พิษมู่หลาน! ฝนกระหน่ำเชียงรายข้ามคืน น้ำป่าทะลักท่วมถนนพหลโยธิน-ตลาด/ชุมชนแม่จัน ยันขุนตาลอ่วม

วันนี้ (12 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพายุมู่หลานได้พัดเข้าพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วพื้นที่ จ.เชียงรายตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ และเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาไหลบ่าลงพื้นราบในหลายพื้นที่ และระดับน้ำในแม่น้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นจนบางสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน

พื้นที่ อ.เมืองเชียงรายพบว่าน้ำจากเทือกเขาได้ไหลหลากเข้าท่วมถนนพหลโยธินสายเชียงราย-แม่จัน พื้นที่ ต.บ้านดู่-ต.นางแล ตั้งแต่บริเวณใกล้กับทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ ไปจนถึงบ้านป่าห้า ต.นางแล ระยะทางประมาณ 1-2 กิโลเมตร ระดับน้ำสูง 30-40 ซม. ทำให้รถเล็กสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก บางช่วงรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ รถบางคันเครื่องยนต์ดับและจอดกลางถนนทำให้ต้องเร่งซ่อมแซมแก้ไขและนำออกจากผิวจราจรอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ เทศบาล ต.บ้านดู่ เทศบาล ต.นางแล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกำลังประจำตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจรและติดตั้งป้ายให้ใช้ทางเลี่ยงบริเวณเขตติดต่อ ต.บ้านดู่ และ ต.นางแล เพื่อรอให้น้ำลดระดับลง

ขณะที่น้ำจากแม่น้ำจันที่ไหลมาจากพื้นที่ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งในเขตเทศบาล ต.แม่จัน ตลาดสดแม่จัน ซึ่งอยู่ใกล้กับสะพาน เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระสอบทรายกั้นน้ำไม่ให้ทะลักและไหลแรงมากเกินไป แต่กระแสน้ำก็เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนและตลาดอย่างหนัก

นอกจากนี้ น้ำป่าจากเทือกเขาดอยยาวยังได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 2 ต.ต้า, หมู่ 4 และหมู่ 10 ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล รวมทั้งบางส่วนของ ต.ยางฮอม เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงกลางความมืดกันอย่างโกลาหล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ล่าสุดขณะนี้ (08.52 น.) ยังคงมีเมฆหนาและฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งระบายน้ำตามจุดต่างๆ เพื่อให้ปริมาณน้ำที่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ ลดระดับลงโดยเร็วที่สุด

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000076996