สนามบินเชียงรายเคลียร์โบอิ้งนกแอร์พ้นรันเวย์-เปิดแล้ว คาดไม่เกิน 48 ชม.บินครบ

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้มีประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) “ยกเลิกการปิดทางวิ่ง” ตั้งแต่ 22.00 น.คืนที่ผ่านมา (4 ส.ค. 65) หลังเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 บรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งหรือรันเวย์ของ ทชร.จนต้องปิดบริการการบินตั้งแต่คืนวันที่ 30 ก.ค.เป็นต้นมา

กระทั่งทีมปฏิบัติการกู้เครื่องได้ใช้รถดอลลี่รองรับส่วนหัวของเครื่องบิน และใช้สายเคเบิล รวมทั้งเบาะลมยกเครื่องขึ้นและลากจูงไปยังหลุมจอดที่ 7 ซึ่งได้จัดเตรียมเอาไว้ได้สำเร็จในวันที่ 4 ส.ค.

ด้านสำนักงานการบินพลเรือน (CAAT) มีการประกาศว่าภายหลังจากได้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยานไปยังหลุมจอดสำเร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ทดสอบความเสียดทานของรันเวย์ก่อนที่จะกลับมาเปิดใช้งานเพื่อให้แน่ใจว่าค่าความเสียดทานอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและกำจัดวัตถุแปลกปลอม รวมทั้งได้มีการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าสนามบิน-เครื่องอำนวยความสะดวกในทัศนวิสัยแก่เครื่องบิน นอกจากนี้ยังเร่งปรับพื้นที่รอบรันเวย์ที่เกิดเหตุให้ได้มาตรฐานด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากมีการเตรียมความพร้อมของสนามบินแล้วเสร็จได้เปิดให้เครื่องบินลำแรกบินออกจาก ทชร.เป็นเที่ยวบิน VZ 135 ของสายการบินไทยเวียตเจ็ท ที่ติดอยู่ที่ ทชร.ตั้งแต่วันแรกที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งได้บินออกจาก จ.เชียงราย โดยไม่มีผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการ ทชร.กล่าวว่า หลังภารกิจเจ้าหน้าที่เก็บอุปกรณ์และตรวจสอบรันเวย์ซึ่งยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน ก่อนที่จะมีการออกประกาศ Notam ให้ทำการบินได้ ทำให้สายการบิน VZ 135 สามารถเดินทางออกไปได้เป็นเที่ยวแรก หลังจากนี้ ทชร.จะแจ้งให้สายการบินต่างๆ ได้รับทราบ ซึ่งจะใช้เวลาในการเตรียมตัวกลับมาทำการบินเป็นเวลา 48 ชั่วโมง จากนั้นคาดว่าจะมีการบินวันละ 36 เที่ยวบินเหมือนเดิม โดยระหว่างนี้จะให้บริการรถรับส่งระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ เหมือนเดิมไปก่อน

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000074447