แผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 แรงสั่นไหวรับรู้ได้ในจังหว​ัดเชียงราย​ พะเยา เชียงใหม่

วันนี้ (22 ก.ค.65) ศูนย์เฝ้าระวังแห่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเหตุว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 00.07 น. วัดความแรงตามมาตราวัดริกเตอร์ได้ 6.4 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ดิน 3 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากชายแดนไทยเข้าไปในประเทศเมียนมาประมาณ 87 กิโลเมตรนั้น

พบว่าแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ทั่วพื้นที่ชายแดนทั้ง อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.เมืองเชียงราย อ.ดอยหลวง อ.ขุนตาล อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงชัย และยังคงการสั่นสะเทือนตามมาหรืออาฟเตอร์ช็อค จนถึงช่วงเช้ารวมมากกว่า 45 ครั้ง มีความแรงเฉลี่ยตั้งแต่ประมาณ 2.5-3.5 แมกนิจูด โดยเฉพาะเวลา 02.31 น.มีความแรงถึง 4.6 แมกนิจูด และเวลา 05.22 น.มีความแรง 5.3 แมกนิจูด

ซึ่งหลังเกิดการสั่นไหวอย่างต่อเนื่อง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ได้ประสานไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำรวจความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่พบว่าพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ

ขณะที่คลิปจากกล้องวงจรปิดที่ใช้เป็นระบบติดตามเรือในแม่น้ำโขง ตั้งอยู่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว จับภาพการสั่นไหวต่อเนื่องนานประมาณ 45 วินาที โดยเฉพาะช่วงเวลา 00:07:43 – 00:08:50 น.พบการสั่นไหวอย่างรุนแรง จนกล้องสั่นสะเทือนอย่างชัดเจน

รายงานข่าวแจ้งว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีความแรงคล้ายกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2554 โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันออกของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ห่างจาก อ.แม่สาย ประมาณ 70 กิโลเมตร และมีความรุนแรงถึง 6.8 แมกนิจูด เป็นผลทำให้ถนน บ้านเรือน ฯลฯ ในรัฐฉานเสียหาย และส่งผลกระทบถึง จ.เชียงราย ทำให้โบราณสถานที่ อ.เชียงแสน บ้านเรือน ฯลฯ ในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน

นักวิชาการระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนั้นเกิดจากรอยเลื่อนน้ำมา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่มีทิศทางในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ หรือจากรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เข้าไปใน สปป.ลาว.

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000069777

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
หมอกหนาปกคลุมเมืองเชียงรายเช้าวันนี้
กรมอุตุฯ เตือน 9 จังหวัดภาคเหนือ รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ผู้ว่าฯเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคาร รพ.เชียงราย เสียหายแต่ไม่กระทบโครงสร้าง หลังแผ่นดินไหวรัฐฉาน6.4
กรมอุตุฯประกาศ ปีนี้ประเทศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน และเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566
เตรียมพร้อมสู่ฤดูหนาว!! เริ่มสัปดาห์ที่ 4 เดือน ต.ค.65 – ปลาย ก.พ.66
5​-9 ก.ย.​65​ ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน