ททท.และ TOCA จับมือชวนท่องเที่ยวเกษตร วิถีอินทรีย์พื้นที่ จ.เชียงราย

ช่วงฤดูฝนหากยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหน แนะนำลองเปลี่ยนมาเรียนรู้ทำกิจกรรมเรื่องของเกษตรอินทรีย์ดูก็ได้ครับ ทริปนี้จะพาไปเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ตามศาสตร์ของพระราชา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาที่ “สวนฉันกับเธอ” ตั้งอยู่ที่บ้านปางสา ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในสวนเกษตรอินทรีย์ในเครือจีพีเอส จ.เชียงราย  โดยมีคุณสุพจน์ หลี่จา เจ้าของสวนจะพาไปหลงรักเสน่ห์ของการทำเกษตรและวัฒนธรรมของชาวลีซู ซึ่งให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่น การเกื้อกูลกันของสิ่งแวดล้อม การใช้อาหารเป็นยา นำไปสู่การทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สุขภาพ ตลอดจนสร้างรายได้เพิ่มจากการแปรรูปสินค้าทางการเกษตร และเป็นตัวอย่างการเรียนรู้ให้กับชุมชน  ร่วมขับเคลื่อนงานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยใช้ระบบเกษตรอินทรีย์เป็นตัวนำ  และยังจัดตั้งเป็นสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชาติพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นศูนย์การศึกษาถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆให้กับผู้ที่สนใจ

“สวนฉันกับเธอ” เป็นการทำเกษตรแบบอินทรีย์ ที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ รับรองโดยสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA ) จึงมั่นใจในสินค้าและผลผลิตที่ได้ คนรักสุขภาพต้องลองไปสัมผัสดู เริ่มต้นจากการเก็บเมล็ดพันธ์พื้นเมืองต่างๆและส่งเสริมองค์ความรู้การเพาะปลูกพืชพันธ์ต่างๆอีกด้วย เสียดายวันนี้ตรงกับวันพระหรือวันศิล ซึ่งตามประเพณีลีซู จะงดปลูกพืชและใช้เครื่องมือเกษตรในวันศิล จึงไม่ได้ร่วมกิจกรรมปลูกพืช

พาเดินชมพื้นเพาะปลูก ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ที่ปลูกสลับเรียงรายกันตามไหล่เขามีพืชหลากหลายชนิด ทั้งพืชสมุนไพรเป็นยา พืชกินหัว กินผล โดยเฉพาะโกโก้ จุดไฮไลท์ของกิจกรรมในวันนี้ ที่จะนำเอาผลโกโก้ไปทำช็อคโกแลต และดูการปลูกไม้ตามแนวทางป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ตามศาสตร์พระราชา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งคุณสุพจน์ เจ้าของสวนได้น้อมนำมาใช้กับตัวเองและถ่ายทอดให้กับสมาชิกเครือข่ายผู้สนใจมาจนถึงทุกวันนี้

บรรยากาศโดยรอบพื้นที่วิวสวยมากครับ มีพื้นที่มีอยู่ 2 ฝั่ง มีแม่น้ำจันเป็นคลองยาวไหลผ่านกลางสวน และต้องเดินผ่านสะพานไม้ไผ่ เพื่อข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง …ที่มาของ สวนฉันกับเธอ เกิดขึ้นมาภายใต้แนวความคิดที่ว่า ไม่มีใครสามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้ ทุกอย่างจำต้องอยู่ร่วมกันอย่างอาศัยและเกื้อกูล จึงเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง (ฉัน) เพื่อให้ชุมชนและคนภายนอก ( เธอ ) ได้มองเห็น เข้าใจ และมีส่วนร่วม ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วย

ไกด์นำเที่ยวในวันนี้ คุณสุพจน์ หลี่จา  เจ้าของสวนฉันกับเธอ และยังมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนชาติพันธุ์ ใครสนใจทำเกษตรแนวทางนี้ ลองไปปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้กับพี่เขาได้เลย พูดเก่ง ความรู้แน่นมาก

หลังจากเดินชมต้นไม้ แนวทางการปลูกพืช สาระความรู้ตลอดการเดินทาง จนได้เหงื่อชุ่มหลังไปตามๆกัน ก็ได้มาถึงอีกจุดหนึ่งเป็นบริเวณร้านคาเฟ่

อีกหนึ่งไฮไลท์ของกิจกรรมเวิร์คชอปในวันนี้ เรามาที่นี่เพื่อมาเรียนรู้การแปรรูปผลผลิตจากผลโกโก้ เรียกได้ว่ามีครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การแกะผล การหมัก และตาก ไปจนถึงการคั่วด้วยเตาถ่าน และการใช้ครกตำ จนได้ออกมาเป็นช็อกโกแลต ตรงนี้ชอบมากครับ เป็นการนำอุปกรณ์ในครัวที่มีทุกบ้านมาปรับใช้ เป็นไอเดียที่ดีมาก หากเรามีเมล็ดโกโก้ก็สามารถทำช็อกโกแลตไว้กินเองในบ้านได้

มือเที่ยงวันนี้เป็นอาหารชนเผ่าลีซู

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่นของเชียงราย โดยสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย ( TOCA ) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีอินทรีย์นี้ขึ้นมา หากผู้อ่านต้องการสั่งซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์โดยตรงจากชาวสวน ที่ผ่านการรับรองและราคายุติธรรม สามารถสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น ชื่อว่า ” TOCA Flatform ” ได้เลย ในแอพพลิเคชั่นก็จะมีสินค้าจากเกษตรกรหลายๆจังหวัดให้เลือก มีแต้มการสั่งซื้อนำไปเป็นส่วนลดต่างๆได้อีกด้วย

ใครชอบแนวนี้สนใจไปเที่ยว ไปพักผ่อนได้นะครับ เดินทางสะดวก สถานที่สวยงาม ล้อมรอบด้วยแม่น้ำ มีกาแฟและโกโก้ที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี อาหารชนเผ่า ที่พักและกิจกรรมต่างๆ และเนื่องจากกิจกรรมแบบนี้ จำกัดไม่เกิน 20 คนเท่านั้น หากสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงราย 053 744 674 ในวันเวลาราชการ หรือติดต่อโดยตรง 081-9524173 เพจ สวนฉันกับเธอ : https://www.facebook.com/changapter2465

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ททท. ต้อนรับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวผ่านด่านเชียงของ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนครบตามเป้า 7.3 ล้านคนในปี 2567
งานป๋าเวณีปีใหม่เมือง ฉบับเมืองเหนือ! | ปฏิทินสงกรานต์ 2567 (เชียงราย – พะเยา)
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
ททท.จัดกิจกรรม ​Happy​ ​Rally​ สุขทันที… ที่เที่ยวพะเยา