ลาวช่วยอีก 13 คนไทยพ้นขุมนรกแก๊งสกิมเมอร์สามเหลี่ยมทองคำ

พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี (บก.สทท.) ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (Thailand Internet Crimes Against Children : TICAC) พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน จ.เชียงราย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา

เพื่อรับตัวคนไทยที่ถูกหลอกให้ไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงข้ามแม่น้ำโขงกับ อ.เชียงแสน ก่อนถูก สปป.ลาวให้การช่วยเหลือและส่งตัวกลับประเทศไทยในครั้งนี้จำนวน 13 คน เป็นหญิง 8 คน ชาย 5 คน

จากการสอบถามเบื้องต้น คนไทยกลุ่มนี้ถูกนายหน้าชักชวนให้ลักลอบไปทำงาน โดยอ้างว่าเนื่องจากเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำกำลังก่อสร้างพัฒนามากมาย ทำให้มีการรับบุคคลเข้าทำงานจำนวนมาก และมีรายได้ดี แต่เมื่อตัดสินใจข้ามไปทำงานจริง กลับถูกหลอกรวมทั้งบังคับให้ทำงานที่ไม่พึงประสงค์ ร่วมแก๊งสกิมเมอร์ ใช้ระบบออนไลน์และเพจต่างๆ ชักชวนให้คนเข้าไปลงทุนแล้วหลอกให้โอนเงิน กระทั่งคนไทยหลายคนได้ร้องทุกข์ผ่านหน่วยงานต่างๆ ก่อนที่ทางจังหวัดเชียงรายจะได้ประสานไปยังแขวงบ่อแก้วเพื่อให้การช่วยเหลือพาคนไทยดังกล่าวกลับคืนสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ หลังจากทั้งหมดข้ามมาทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปตรวจสุขภาพ และจะมีการสอบถามข้อมูลต่างๆ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เคยส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังแขวงบ่อแก้วเพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยหลายครั้ง ซึ่งพบว่าแทบทุกครั้งคนที่ได้รับการช่วยเหลือจะมีลักษณะคล้ายกันคือถูกชักชวนให้ลักลอบข้ามแม่น้ำโขงไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แต่ถูกใช้ให้ทำงานที่ไม่ตรงกับที่ตกลงกันตั้งแต่แรก

โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 สามารถช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้ 3 คน ครั้งที่ 2 วันที่ 21 ก.พ. 2565 ช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้ 15 คน และวันที่ 17 มี.ค.ช่วยเหลือกลับมาได้ 3 คน และวันที่ 6 พ.ค.ช่วยเหลือกลับมาได้จำนวน 16 คน กระทั่งมีการช่วยเหลือในครั้งนี้จำนวน 13 คนดังกล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000055129