นอภ.แจง ป.ป.ช.ร่วมเอกชนใช้ลานหน้าอำเภอพาน “จัดงานกินปลา” แก้ข้อครหาใช้ที่หลวงหาประโยชน์ กีดขวางเส้นทางสัญจร

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 พ.ค.65ที่ว่าการอำเภอพาน จ.เชียงราย นายนั้ง แสงเพชรไพบูลย์ เจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริตชำนาญการ ป.ป.ช.เชียง ราย พร้อมคณะชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่อำเภอพานเฝ้าระวังการดำเนินการ”โครงการเทศกาลกินปลา และมหกรรมสินค้าOTOP ของดีอำเภอพาน ประจำปี 2565 “ หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าใช้ลานหน้าที่ว่าการอำเภอพาน ซึ่งเป็นสถานที่ราชการไปหาผลประโยชน์ ใช้น้ำใช้ไฟฟ้าของทางราชการ จัดงานกีดขวางทางจราจร

นายวุฒิกร คำมา นอภ.พาน กำนัน นายก อบต.15 ตำบล มาร่วมชี้แจงการจัดงานกินปลาและสินค้าOTOP ของดีอำเภอพาน 2565 ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องปลานิล รวมทั้งสนองนโยบายของจังหวัดในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังภาวะการระบาดของโรคโควิด19 มีหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่ถึงกรมธนารักษ์ผ่านผวจ.เชียงราย และแจ้ง เทศบาลตำบลเมืองพาน สภ.พาน การใช้ไฟฟ้าจัดงาน ทางการไฟฟ้าได้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้จัดงานโดยเฉพาะแยกคนละส่วนกับของที่ว่าการอำเภอ ห้องน้ำให้เอกชนจ่ายค่าบำรุงสถานที่ให้กับทางอำเภอ การปิดเส้นทางเพื่อจัดงาน ได้พิจารณาถึงผลกระทบของผู้ใช้เส้นทางโดยสามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางหน้าตลาดซึ่งห่างไปคนละช่วงถนน

ส่วนการให้เปิดบู๊ทขายสินค้าด้านในรั้วอำเภอ ไม่ได้เก็บค่าเช่าสถานที่ เป็น การช่วยเหลือผู้ประกอบการ ส่วนนอกรั้วอำเภอทางสาธารณะ มีการเก็บเงินเข้าคลังหลวงหรือไม่ ยังไม่มีการกล่าวถึง

นอภ.พาน กล่าวว่า เมื่อมีการท้วงติงมา อาจต้องทบทวนการปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการเก็บเงินรายได้ส่งเข้ากรมธนารักษ์ จากเดิมให้ผู้ประกอบการขายฟรี

นายนั้ง เปิดเผยว่า ป.ป.ช.และชมรม STONG จิตพอเพียง เข้ามาตรวจสอบตามที่มีผู้ร้องเรียน เพื่อเป็นการป้องปราม ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามคำชี้แจงเห็นว่าเป็นหลักเกณฑ์ที่ได้คิดถึงสาระกิจกรรมมาแล้ว การเก็บค่าใช้จ่ายไม่น่าจะเป็นภาระของผู้ประกอบการ เป็นหลักเกณฑ์เดียวกับที่หน่วยงานราชการมาขอใช้สถานที่ เพื่อนำเงินบำรุงเข้ารัฐสำหรับ “งานกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน ประจำปี 2565 “ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 พ.ค.65 คืนรองสุดท้ายมีการประกวดรอบชิงชนะเลิศ ร้องเพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อบต. ส่วนวัน 24 พ.ค. เป็นคืนสุดท้าย จะมีการประกวดนางฟ้าจำแลง

สำหรับ “งานกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน ประจำปี 2565 “ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 พ.ค.65 คืนรองสุดท้ายมีการประกวดรอบชิงชนะเลิศ ร้องเพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อบต. ส่วนวัน 24 พ.ค. เป็นคืนสุดท้าย จะมีการประกวดนางฟ้าจำแลง

ที่มา : เพจ TopNorth News

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
24 – 26 พ.ย. นี้ | งาน “ธงฟ้าสินค้าราคาประหยัด”
บ่อน้ำร้อนห้วยทรายขาว
Street Art Phan : 1 ใน 10 พาวิลเลียน ภายใต้งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023
เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย
เชิญชวนชาวเชียงราย ช็อปสินค้ากองทุนหมู่บ้าน
27 พ.ย. 65 | โกลบอลเฮ้าส์ฉลองยิ่งใหญ่ เปิดสาขาใหม่ “สาขาพาน” จัดใหญ่จัดเต็มพร้อมกิจกรรมมากมายภายในงาน