เชียงรายสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว ผู้ว่าฯ สั่งการเร่งสำรวจพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหาย

จากสถานการณ์ ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม ทำให้ระดับน้ำตามลำน้ำต่างๆ ของจังหวัดเชียงรายมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม เกิดน้ำไหลบ่าท่วมผิวจราจรถนนหมายเลข 118 (เชียงราย-เชียงใหม่) ช่วงตำบลเวียง บ้านหนองยาว โดยน้ำท่วมผิวจราจรเต็มพื้นที่ เป็นเหตุให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงบริเวณสะพานตลาดนวลจันทร์(กาดแลงแม่จัน) มวลน้ำได้ไหลทะลักล้นพนังกั้นน้ำเข้าสู่ตลาดและพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลตำบลแม่จัน และ อบต.ป่าตึง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ณ เวลา 10.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนใหญ่ได้ลดระดับลงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากฝนได้หยุดตกตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้ ซึ่งคงเหลือบางพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่น้ำได้ลดระดับลงไปมากแล้ว สำหรับถนนหลวงสาย 118 เส้นทางหลักเชียงใหม่-เชียงราย สามารถเดินทางได้ตามปกติ มีน้ำไหลผ่านพื้นผิวถนนบางส่วน ขณะนี้รถทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว ขณะที่ตลาดนวลจันทร์(กาดแลงแม่จัน) และพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลตำบลแม่จัน ระดับน้ำเริ่มลดลงเมื่อเวลา 10.00 น. และสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. โดย โดยหน่วยงานในพื้นที่ ได้ดำเนินการฉีดล้างทำความสะอาดถนนและตลาดจนสามารถกลับมาใช้การได้ตามปกติ โดยสรุปพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบของจังหวัดเชียงราย ทั้งสิ้น 11 อำเภอ 32 ตำบล 142 หมู่บ้าน โรงเรียน 2 แห่ง บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 189 ครัวเรือน นาข้าว 830 ไร่ บ่อปลา 33 บ่อ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทางด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงสั่งการให้หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ให้ยังคงเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้มีการแจ้งเตือนประชาชนกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลัน สำหรับการฟื้นฟูเยียวยาได้เน้นย้ำให้ อปท. เร่งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายได้ มาลงทะเบียนกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อรวบรวมรายงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย
7-11 มิ.ย.นี้ | เตือนพื้นที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ระวังน้ำป่าไหลหลาก ท่วมขัง ฟ้าฝนกันโชกแรง
จังหวัดเชียงราย เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ 4 – 10 กันยายน 2565
5​-9 ก.ย.​65​ ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน
น้ำป่าทะลักล้นลำห้วยท่วม ทล.118 เส้นทางสายหลักเชื่อม เชียงราย-เชียงใหม่
จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมตรวจความพร้อมกำลังพลและเครื่องจักรกลสาธารณภัยในการป้องกัน แก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินถล่ม ประจำปี พ.ศ.2565