การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น สำหรับรถที่ใช้ระบบแ๊ก๊ส LPG
มีหลักการที่น่าเชื่อถือว่า ถนอมเครื่องยนต์ อย่างไรครับ
1.น้ำมันหล่อลื่นและัอุปกรณ์
ก. สังเคราะห์ 100 + กรองน้ำมันเครื่อง + กรองอากาศ + หัวเชื้อทุกครั้ง
ข. สังเคราะห์ 100 + กรองน้ำมันเครื่อง + กรองอากาศ ทุกครั้ง ส่วนหัวเชื้อสลับครั้ง
ค. สังเคราะห์ 100 + กรองน้ำมันเครื่อง ทุกครั้ง ส่วนกรองอากาศ + หัวเชื้อสลับครั้ง
ง. สังเคราะห์ 100 + กรองน้ำมันเครื่อง + กรองอากาศ ทุกครั้ง
2.ระยะทางที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น
ก. 4000 กิโลเมตร
ข. 5000 กิโลเมตร
ค. 8000 กิโลเมตร
ง. 10,000 กิโลเมตร
3.น้ำมันหล่อลื่น ชนิดสังเคราะห์ที่ใช้สำหรับรถที่ติดตั้งระบบแก๊สยี่ห้อใด
ที่ท่านเชื่อมั่นในคุณภาพ
ก. .......
ข. .......
ค. .......
ง. .......
มาลองตอบคำถามนี้กันดูนะครับ เพื่อเป็นความรู้สำหรับเพื่อนสมาชิก
ที่ใช้รถแก๊ส ได้นำไปใช้ดูครับ ...
ข้อ 1. ไม่มีข้อโดนใจผมเลยครับ
ผมใช้วิธีนี้..น้ำมัน เซมิหรือสังเคราะห์ตามโอกาส..กรองอากาศถอดออกมาเปล่าทุกครั้ง..เปลี่ยนทุก 1.5-2 หมื่นโล ตามสภาพถนนที่ใช้ประจำวัน สารเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องใช้ที่ประมาณ 3 หมื่นโลต่อครั้ง
อันนี้เป็นวิธีการของผมเองนะครับ..
2.การเปลี่ยนถ่าย..ต้องอยู่ที่การเลือกน้ำมันเครื่องว่า เกรดธรรมดาหรือเซมิหรือเซนเทติค 100
เกรดของน้ำมันจะเป็นตัวบ่งบอก..ของอายุน้ำมันเครื่องครับ..เกรดทั่วไปราว 5 พันโล
เซมิ..1 หมื่นโล..ซินเทติค 1.5-2.0 หมื่นกิโลเมตร แต่ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องที่ 1 หมื่นกิโลเมตร
แต่..รถใช้แก๊สเป็ฯเชื้อเพลิงหลัก น้ำมันเครื่อง..อายุการใช้งานจะยาวกว่า..การใช้ระบบน้ำมันเดิมนะครับ 1 เท่าตัวโดยประมาณ(
อ่านจากบทความของ ท่านอาจารย์ ศิริบูรณ์ มาอีกที แล้วก็อ่านจากหนังสือหลายเล่มมานะครับ ข้อสรุปตรงกันก็คือ อายุน้ำมันเครื่อง..ยาวกว่าเดิม 1 เท่าตัว)3. ทุกยี่ห้อครับ..ผมไม่เลือกยี่ห้อ..ผมดูแต่เกรดระดับ ข้างกระป๋อง..ไม่ใช่เบอร์ความหนึดนะครับ 15 W - 40 W พวกนี้นะครับ.. เบอร์ต่ำๆ เหมาะกับเมืองหนาว..เบอร์สูงๆ เหมาะกับเมืองร้อน
เช่น..ถ้าไปขับรถไปเมืองจีน มีหิมะตกเยอะ..อากาศติดลบ..ท่านต้องใส่เบอร์ 5-25 W ไปนะครับ หรือไม่ก็ต้องซินเทติกสถานเดียว..ไม่ยังงั้น..เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้า..น้ำมันเครื่อง..มันหนืดเกินไป(ข้น ..ตัวเลขท้ายสูง) ปั่นไปเลิ้ยงระบบส่วนที่เสียดสีต่างๆไม่ทัน..ลูกสูบ-แหวน-ชาร์ป ก็พังสถานเดียว..
บางท่านยังหลงเข้าใจเรื่องเกรดน้ำมันกันผิดๆ..
ผมไม่ขอเล่าถึงนะครับ..มันยาว เวลานี้เกระระดับ SM ถือว่าสูงมากพอครับ สมัยที่ผมขับซิ่ง..เกรด SJ ก็วิ่งกัน 170-180 แช่ยาว 140-150 มันก็ไม่พัง..ปัจจบุบัน SM ลื่นกว่าเดิมเยอะหล่ะครับ
เป็นการเลือกใช้ในส่วนตัวของผมเองนะครับ..