จากประสบกาณ์ของผมนะครับ
เมื่อเป็นผู้ชนะการประมูลแล้ว สนง.บังคับคดี จะให้เวลา 15 วัน ในการนำเงินมาชำระส่วนที่เหลือ ผู้ชนะการประมูลสามารถนำหนังสือจากทางธนาคารมายื่นคำร้องขอผ่อนผันได้ (หนังสือรับรองจากธนาคารว่าเรากำลังดำเนินการกู้เงินจากธนาคาร) ซึ่งจะได้ระยะเวลาดำเนินการเพิ่มอีก 90 วัน
หลังจากนั้นธนาคารจะประเมินราคาสินทรัพย์ แล้วอนุมัติเงินกู้ ทางธนาคารจะนัดวันที่เราจะทำการโอน เมื่อถึงเวลานัด เขาจะให้เราไปเซ็นสัญญาเงินกู้ที่ธนาคาร ธนาคารจะออกเช็คสั่งจ่าย สนง.บังคับคดี ให้เราถือไปที่ สนง.บังคับคดี
สนง.บังคับคดี จะให้โฉนดกับใบมอบอำนาจมาให้เราไปโอนที่ สนง.ที่ดิน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของทางธนาคาร ซึ่งพนักงานของธนาคารจะเป็นผู้รับมอบอำนาจเพื่อทำการจดจำนอง(เจ้าหน้าที่ธนาคารนัดเจอกันที่ สนง.ที่ดิน)
สรุปก็คือผมได้จ่ายเงินดังนี้ครับ
1. เงินประกันเพื่อเข้าประมูล
2. ค่าอากรแสตมป์ในการโอนที่ดิน (ค่าโอน กับภาษี ณ.ที่จ่าย ไม่เสีย)
3. เงินค่าจดจำนอง (1% ของการจดจำนอง เช่น จดจำนอง 1 ล้านเสียค่าจดจำนองหนึ่งหมื่น)
4. เงินค่าประเมินราคาทรัพย์สินของทางธนาคาร
5. ค่านิติกรรมจำนองของธนาคาร
6. ค่าดำเนินการอื่น ๆ ของธนาคาร
และ ทุกๆ เดือนต้องผ่อนชำระเงินกับธนาคารตามสัญญา
อันนี้นานมากกกก ฮือ ๆ
ปล. ผมกู้กับ ธนาคารกรุงไทย สาขาห้าแยกพ่อขุน ฯ ครับ