อยากทราบว่าสวิสมันอยู่ที่เดียวกันหรือเปล่าครับ อันนี้ไม่ทราบจิงๆๆ
รถที่ติดตั้งไฟตัดหมอกออกจากโรงงานผู้ผลิต สวิทช์ไฟตัดหมอกและระบบการทำงาน
จะแยกอิสระกับไฟหรี่และไฟหน้าครับ และมีการปรับตั้งลำแสงของไฟตัดหมอกให้ก้มต่ำลง
โดยหลักการทำงานคือ
1. ต้องเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้าก่อน แล้วเปิดสวิทช์ไฟตัดหมอก ไฟตัดหมอกจึงจะติด
2. ถ้ายังไม่ได้เปิดไฟหรี่หรือไฟหน้า ถึงแม้เปิดสวิทช์ไฟตัดหมอก ไฟตัดหมอกก็จะไม่ติด
แต่รถบางคันที่ไม่ได้มีไฟตัดหมอก ออกจากโรงงาน ทางเจ้าของรถนำไปติดตั้งไฟตัดหมอกเอง
เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายทางร้านที่รับติดตั้งมักจะพ่วงสายไฟตัดหมอกเข้ากับสายไฟหรี่ไปเลย
(ง่ายและสะดวก ไม่ต้องเพิ่มสวิทช์) และไม่มีการปรับตั้งลำแสงของไฟตัดหมอก
ทีนี้เวลาผู้ขับขี่เปิดไฟหรี่หรือไฟหน้า ไฟตัดหมอกก็จะติดด้วยตลอดเวลา
และถ้าคันไหนไม่ได้ปรับลำแสงไฟตัดหมอก บางทีลำแสงก็อาจจะแยงตารถฝั่งตรงข้ามได้ครับ
ส่วนกรณีไฟเดย์ไลท์
รถที่ติดตั้งไฟเดย์ไลท์ ออกจากโรงงานผู้ผลิต
ไฟเดย์ไลท์จะสว่างตั้งแต่เราเปิดสวิทช์ ON หรือสตาร์ทเครื่องยนต์
โดยจะมีหลักการทำงานอยู่ 2 แบบ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิต
1. ไฟเดย์ไลท์จะสว่าง โดยที่ไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ ไม่ถูกเปิด
และไฟเดย์ไลท์จะดับเมื่อเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ
-->รถที่ติดตั้งไฟเดย์ไลท์แบบนี้ จะมีโคมไฟเดย์ไลท์ แยกอิสระออกจากโคมไฟหน้า
2. ไฟเดย์ไลท์จะสว่าง โดยที่ไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ ไม่ถูกเปิด
และไฟเดย์ไลท์จะไม่ดับ ถึงแม้เราจะเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ
แต่ความสว่างของไฟเดย์ไลท์จะลดลง (ความจ้าของแสงไฟจะลดลง)
-->รถที่ติดตั้งไฟเดย์ไลท์แบบนี้ จะมีไฟเดย์ไลท์เป็นชิ้นส่วนภายในของโคมไฟหน้า
ส่วนรถที่ไปติดไฟเดย์ไลท์กันเอง มักจะต่อสายตรงให้ไฟเดย์ไลท์มันติดอยู่ตลอดเวลา
ถึงแม้ว่าเราจะเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้าแล้วก็ตาม ไฟเดย์ไลท์มันก็จะไม่ดับ
หรือความจ้าของแสงไฟเดย์ไลท์มันก็จะไม่ลดลงเช่นกัน
จริง ๆ ไฟตัดหมอก หรือไฟเดย์ไลท์ มันมีกฏหมายของกรมขนส่งควบคุมอยู่นะครับ
แต่อย่างว่า บ้านเรามักไม่ค่อยจะสนใจเรื่องพวกนี้สักเท่าไหร่
ความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมยังมีกันน้อย