เชียงรายพันธุ์แท้
ระดับ ป.ตรี
ออฟไลน์
กระทู้: 2,024
|
|
« เมื่อ: วันที่ 19 มีนาคม 2014, 21:10:43 » |
|
ททท. เล็งจดลิขสิทธิ์ ‘ลอยกระทง-สงกรานต์’ Wed, 2014-03-19 16:18
ททท.เตรียมหารือกรมทรัพย์สินทางปัญญา ศึกษาข้อกฎหมายการจดลิขสิทธิ์เทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง ระบุป้องกันการนำแนวคิดการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรมไทยไปจัดงานยังประเทศใกล้เคียง
19 มี.ค.2557 Spring News รายงานว่า จากกรณี สังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพโฆษณาเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ชื่อว่า "สงกรานต์ 2014" ซึ่งเป็นการจัดงานที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย.นี้ และถือเป็นการจัดงานสงกรานต์ที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย
นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการฝ่ายสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ศึกษาข้อกฎหมายการจดลิขสิทธิ์ทางปัญญาการจัดงานกิจกรรมต่างๆ อาทิ งานเทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง ป้องกันการนำแนวคิดการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรมไทยไปจัดงานยัง ประเทศใกล้เคียงในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี
นางวิไลวรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานดังกล่าวของสิงคโปร์ไม่กระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวสงกรานต์ ในประเทศไทย แต่ในระยะยาวหากมีการจัดงานต่อเนื่องทุกปี อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมของนักท่องเที่ยวคนไทย และต่างชาติที่จะเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยได้
อย่างไรก็ตาม นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ของสิงคโปร์เป็นสิ่งที่ทำได้เพราะเป็นประเพณีร่วมของหลายประเทศและไทยคงไม่สามารถฟ้องร้องอะไรได้
ขณะที่ นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ สทน. กล่าวว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องจับตามองประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับแนวคิดการจัดงานส่ง เสริมการท่องเที่ยว เพราะเป็นคู่แข่งที่มีความพร้อมและศักยภาพเหนือกว่าประเทศไทยทุกด้าน โดยเฉพาะนโยบายการส่งเสริมจากภาครัฐ เช่น งบประมาณ ซึ่งในระยะยาวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวจำเป็นต้องปรับแผน กลยุทธ์การตลาด กระบวนการคิด โดยเพิ่มจุดแข็งเรื่องสินค้าการบริการท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศไทยนำ เสนอให้กับนักท่องเที่ยว
สำหรับภาพรวมการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์มีสัญญาณการฟื้นตัวจากตลาด อินเดีย รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน โดย ททท.คาดว่า มีนักท่องเที่ยว 4400,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รายได้สะพัด 47,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เทียบจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 41,000 ล้านบาท
ที่มา http://prachatai.com/journal/2014/03/52340
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
gun2010
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 6,165
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 20 มีนาคม 2014, 23:58:19 » |
|
ในความคิดทำได้.....แต่ในความเป็นจริงทำไม่ได้หรอกครับ.....เพราะประเพณีสงกรานต์ไม่ได้มีเฉพาะในไทย แต่ยังมีใน พม่า ลาว กัมพูชา จีน(สิบสองปันนา)......เพราะชนชาติเหล่านี้มีรากเหง้าทางวัฒนธรรมเดียวกัน.......แต่การที่สิงคโปร์ทำนั้น มันก็เหมือนการฉลองตรุษจีนใน อเมริกา ยุโรป นั่นแหล่ะครับ....
อันนี้รู้ลึกครับใช่ครับ ไม่ได้มีเเต่ประเทศเราที่มีสงกรานต์
|
|
|
|
|
|
|
พีเจ
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 331
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 26 มีนาคม 2014, 08:21:09 » |
|
|
|
|
|
nop@nery
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 356
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 27 มีนาคม 2014, 14:33:25 » |
|
ลิขสิทธิ ไม่มีจดทะเบียนนะครับ และที่จะจดทะเบียนได้ คือ 1. สิทธิบัตร 2. เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ ผู้ใดสร้างก็มีสิทธิได้รับความคุ้มครองตามพรบ.ลิขสิทธิ 2537 โดยอัตโนมัติ นะครับ สิ่งที่จะเป็นลิขสิทธิได้จะต้องเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ วัฒนธรรม เป็นสิ่งที่ส่งสมมาจากประเพณี ความชื่อ สิ่งที่ทำต่อ ๆ กันมา ไม่ใช่งานสร้างสรรค์ นะครับ
ลิขสิทธิ์ หมายถึง สิทธิแต่ผู้เดียวที่กฎหมายรับรองให้ผู้สร้างสรรค์กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ตนได้ทำขึ้น อันได้แก่ สิทธิที่จะทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำออกโฆษณา ไม่ว่าในรูปลักษณะอย่างใดหรือวิธีใด รวมทั้งอนุญาตให้ผู้อื่นนำงานนั้นไปทำเช่นว่านั้นด้วย
อายุของลิขสิทธิ์ การคุ้มครองลิขสิทธิ์ตามกฎหมายไทยจะกำหนดให้มีอายุการคุ้มครอง 50 ปี นับตั้งแต่ผู้สร้างสรรค์ผลงานเสียชีวิต. กรณี เจ้าของ เป็น นิติบุคคล จะเริ่มนับอายุ ตั้งแต่ ผลงานถูกสร้างขึ้นมานับไปอีก 50 ปี, หรือ เริ่มนับเมื่อมีการโฆษณาเป็นครั้งแรก, แล้วแต่ว่าอย่างไหนจะเกิดทีหลัง. แต่การโฆษณาครั้งแรกนั้นจะต้องเกิดขึ้นภายใน 50 ปี นับตั้งแต่มีการสร้างสรรค์ผลงานนั้นขึ้นมา. ถ้าพ้น 50 ปีไปแล้ว โดยที่ยังไม่ได้มีการโฆษณา ถือว่าลิขสิทธิ์หมดอายุ, โดยที่การโฆษณาในภายหลัง จะไม่มีผลต่อการนับต่ออายุลิขสิทธิ์อีก. การโฆษณานี้จะต้องเป็นการโฆษณาโดยความยินยอมของเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย จึงจะนับเป็นการโฆษณาครั้งแรก ที่ให้เริ่มนับอายุลิขสิทธิ์ได้.
ตาม พรบ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ของประเทศไทย จะมีข้อยกเว้นในงานบางประเภท ที่จะมีอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ต่างออกไป, ได้แก่, ศิลปประยุกต์, จะมีอายุคุ้มครองเพียง 25 ปี. งานบางชนิดที่สร้างสรรค์โดยบุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่นิติบุคคล ก็จะมีข้อยกเว้นให้เริ่มนับอายุเช่นเดียวกับ กรณีนิติบุคคล คือ เริ่มนับตั้งแต่ได้มีการสร้างงานขึ้น หรือ ตั้งแต่โฆษณาครั้งแรก (แทนที่จะนับตั้งแต่ผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต). งานเหล่านั้น ได้แก่ ภาพถ่าย, โสตทัศนวัสดุ, ภาพยนตร์, สิ่งบันทึกเสียงหรืองานแพร่เสียงแพร่ภาพ, งานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นโดยการจ้างหรือตามคำสั่ง, รวมถึง ศิลปประยุกต์. งานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นโดยผู้สร้างสรรค์ใช้นามแฝงหรือไม่ปรากฏชื่อผู้สร้างสรรค์ และ ไม่รู้ตัวผู้สร้างสรรค์ ก็ให้เริ่มนับอายุลิขสิทธิ์ในลักษณะเดียวกับนิติบุคคล ความรู้ นบท. คืนครูไปหมดแล้วครัช
|
|
|
|