เรื่องโคมไฟเหลืองนี่ก็เป็นปัญหาที่คุยกันยากเหมือนกัน
1. ส่วนใหญ่เหลืองเพราะการใช้งานไปนานๆหลายปี หรืออาจจะเกิดจากการดูแลไม่ดี เช่น เอาผ้าแข็งๆ (ผมเคยเจอลูกค้าเอาสก๊อตไบรท์) ขัดคราบแมลง , หรือโดนร้านล้างรถเอาน้ำยาต่างๆ เช่นน้ำยาสลายคราบแมลงฉีด บ่อยๆเข้าก็จะทำให้สารเคลือบลอกออก
เมื่อสารเคลือบลอกออก ก็จะเหลือแต่เนี้อพลาสติกล้วนๆที่ไม่มีสารเคลือบป้องกัน พอโดนแสงแดดนานๆเข้า โคม(ส่วนนอก) ก็จะเริ่มเหลือง
ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ ขัดออกได้ครับ
บังเอิญวันนี้มีงานขัดโคมไฟ ก็เลยถ่ายภาพเปรียบเทียบมาให้ชม
ในภาพเป็นการขัดเอาคราบเหลืองออกจากโคมไฟ หลังจากนี้จึงเป็นการขัดให้ใส ซึ่งจะใสแค่ไหนแล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน
หลังจากขัดให้ใสแล้ว เมื่อใช้งานต่อไปพลาสติกถ้าโดนแดดโดยตรง ก็จะเริ่มเหลืองอีก
ถ้าไม่อยากขัดบ่อยๆ ก็ต้องใช้สารเคลือบผิวโคมไฟเอาไว้ (อย่าใช้แว็กซ์เคลือบนะครับ เพราะนอกจากจะไม่ทนแล้ว แว็กซ์บางตัวอาจจะทำให้โคมเหลืองเร็วขึ้น)
2. โคมที่เหลืองเนื่องจากน้ำเข้า หรือปรอทที่เคลือบจานฉายภายในโคมเหลือง,หลุดล่อน แบบนี้ต้องถอดโคมล้าง หรือถอดออกมาฉาบปรอทใหม่
3. ส่วนของไฟเลี้ยว ที่หล่อด้วยพลาสติกสีเหลืองจากโรงงาน (เหมือนในภาพนี้) ที่มีคน pm ถามเข้ามา ขัดยังไงก็ไม่ขาวนะจ๊ะ ที่เห็นบางคันเป็นสีขาว อาจจะเปลี่ยนเป็นโคมไฟแต่งครับ