|
|
manmunsoon
เตรียมอนุบาล
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 11:40:58 » |
|
ให้ครูสอนภาษาอังกฤษคนไทยไปคุยกับฝรั่ง ผมว่ามากกว่า 70% คุยไม่รื่น
วิธีคิดในการสอนมันผิด เครียดเรื่องไวยกรณ์เกินไป ข้อสอบก็เน้นผิดๆ
สรุปก็คือ เอาคนไม่เก่งไปสอนคน มันก็ยังงี้แหละ
+100000 ใช่ครับ ผมว่า คนที่จะมาเป็นครูได้ ต้อง สอบ เข้า มหาลัย ครู ยกตัวอย่าง มาเลย เขา ประกาศเลย ปีนี้ รับ เอ็น เข้ามหาลัย เลือกลง ครู มี ให้ 1,000 คน เกินกว่านั้น ไม่รับ คนที่จะเป็นครูได้ ต้องเก่ง จริงๆๆ และ เงินเดือน ครูของเขา พอๆๆ กับคนที่เป็นหมอ และรัฐเขาให้ความสำคัญกับอาชีพ ครูมากๆๆๆ เพราะ เด็กที่จะโตมาคืน คนที่มีคุณภาพ ได้รับ การสั่งสอนจากคนที่มีคุณภาพ (ผมไม่ได้ดูถูก ครูประเทศเราว่าไม่มีคุณภาพนะ) ผมพูดถึง คนที่เขาคัดมาเป็นครู คือคนที่เก่งจริง
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
beautyful-life
เตรียมอนุบาล
ออฟไลน์
กระทู้: 59
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 19 พฤศจิกายน 2012, 03:02:52 » |
|
สังเกตุเราเน้นสอนหลักเกณฑ์ทางภาษาอังกฤษมากไป จนนักเรียนเบื่อหน่าย ไม่อยากเรียนเพราะต้องจดจำหลักเกณฑ์ต่างมาก เวลาสอบมักจะไม่ผ่าน จึงมีทัศนคติไม่ค่อยดี และตั้งกำแพงการเรียนรู้ว่ายาก เราน่าจะฝึกสอนเด็กในเรื่องของการพูดสนทนาให้สื่อความหมายกับเจ้าของภาษาให้เด็กได้รู้ว่าภาษาอังกฤษง่าย ไม่น่าเบื่อ โดยใช้กิจกรรมที่สนุกสนาน เร้าใจไม่น่าเบื่อ เด็กก็จะชอบ และมีทัศนคติที่ดี มีความมั่นใจในการสื่อสาร เมื่อการพูดดีแล้วค่อยๆเริ่มสอนหลักเกณฑ์ทางภาษา สังเกตดูซิว่าทำไมพม่าลูกจ้างรายวันรายเดือนที่มาอยู่เมืองไทยเขาพูดภาษาอังกฤษเก่ง ไม่รู้สึกเขินอาย มั่นใจมาก เวลาชาวต่างชาติเข้าร้านบางร้านเจ้าของร้านต้องเรียกพม่าที่เป็นลูกจ้างมาพูดด้วยจึงจะสื่อความหมายได้ ก็เพราะพม่าเขาสอนพูดให้คล่องก่อน จึงเก่งแบบนี้ ดูคนไทยส่วนมากเวลาเจอฝรั่งมักจะรู้สึกว่าเราด้อยทางภาษาไม่กล้าพูด เขินอาย กลัวเขาว่าไม่เก่ง แต่หากเรารู้เพียงคำศัพท์มากๆแค่นั้นใช้มือ ใช้เท้าประกอบด้วยเขาก็เข้าใจ เราสื่อสารบ่อยๆโดยครูสร้างสถานการณ์หรือจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสม ก็จะสร้างความมั่นใจมากขึ้น และเรียนรู้มากขึ้นในที่สุดเราก็เก่งภาษาอังกฤษครับ นี่เป็นความคิดของผมนะครับ ผมนึกเอง ใช้หลักวิชาการที่ง่ายๆ คนอื่นอาจคิดต่างได้ เพราะผมใช้ประสบการณ์การสอนของผมกับชาวเขาบนดอยจากที่พูดภาษาไทยไม่ได้เลย สอนการพูดภาษาไทยจนพูดคล่อง แล้วไปสู่การเขียน สื่อสารเข้าใจเหมือนภาษาของตัวเอง แล้วค่อยมาสอนหลักเกณฑ์จนทุกคนสามารถเรียนรู้ภาษาไทยได้ดีหมดทุกคนครับ
เห็นด้วยค่ะ
|
|
|
|
|
|
|
RateX
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 308
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 07 ธันวาคม 2012, 15:00:50 » |
|
มันเกิดจากคนทำไม่ได้สอน คนสอนไม่ได้ทำ (หลักสูตร) พวกที่ต้องแสดงว่าข้าไปเรียนเมืองนอกมาพอกลับมาก็เอาหลักสูตรอย่างเขามาใช้ ไม่ได้ดูระดับคุณภาพของนักเรียนเราว่ามีแค่ไหน ฟังพูดรู้เรื่องดีหรือยัง ถึงพอที่จะเรียนไวยากรณ์ที่มันพิศดาร ว่าข้านี้เจ๋งทำหลักสูตรสากลเท่ากับเจ้าของภาษาได้ เห็นแต่ใช้เงินของประเทศส่งครูไปอบรมยังต่างประเทศ ถามหน่อยว่ากลับเอามาใช่กับเด็กของเราได้แค่ไหนกัน แค่พวกที่ไปอบรมก็ยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย ได้แต่หน้าว่าข้าได้ไปเมืองนอก กลับมาสอนไม่เป็นเรื่องเหมือนเดิม แต่เขียนแผนซะเลิศหรู
เราต้องปูพื้นใหม่เลยครับ ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กเข้าอนุบาลเลยครับ (ช่วงนี้เด็กกำลังจำครับ) และช่วงนี้แหละครับสำคัญที่สุด สำเนียงเด็กจะเพี้ยนไม่เพี้ยนก็ตอนนี้แหละครับ ลงทุนนิดนึงแค่ 1-2ปี นำเจ้าของภาษา(ฝรั่ง)มาสอนเลย แล้วเด็กก็จะจำสำเนียงของคำนั้นๆไปตลอด ถ้าเริ่มจากตรงนี้ได้ ต่อไปก็คงจะไม่ยากจนเกินไป ส่วนรุ่นก่อนหน้านั้นๆก็แก้ยากหน่อยละครับ ปล.บ้านเราเน้นการท่องเกินไปครับ ถ้าจะให้ดีและเด็กจดจำง่ายน่าจะเริ่มจากการพูดก่อนครับ ร่วมกันถกเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีๆถือเป็นเรื่องดีครับ
|
การถก เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ ถือเป็นเรื่องดี แต่ การเถียง เพื่อที่จะให้ตัวเองชนะ ถือว่าเป็นเรื่อง โง่
|
|
|
|
|