ไม่น่าเชื่อว่าอิทธิพลของรายการทีวีนำเข้าจากญี่ปุ่นอย่าง “ทีวีแชมเปียน” ที่มีคอนเทนต์เป็นการแข่งขันค้นหาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆของประเทศญี่ปุ่นนั้นจะเป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้ชมชาวไทย และให้การยอมรับถึงการเป็นผู้ที่รู้และเก่งจริงๆของผู้เข้าแข่งขันเกมโชว์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมการแข่งขันด้านอาหารคาวและหวานที่มีผู้เฝ้าชมและติดตามอยู่อย่างสม่ำเสมอ
จนกลายเป็นช่องทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการต่างนำมาเป็นจุดขายเพื่อการันตีถึงคุณภาพรวมถึงสร้างอารมณ์ของผู้บริโภคให้ต้องการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศเช่นนั้นบ้างตามที่ตนเองเคยเห็นในทีวีมาก่อน
โดยในขณะนี้มีอย่างน้อย 2 กลุ่มที่เล็งเห็นถึงช่องทางดังกล่าว และได้เริ่มดำเนินธุรกิจไปแล้ว อาทิ กลุ่มซีอาร์จีในเครือเซ็นทรัลได้เซ็นสัญญากับบริษัทโกลบบีท เจแปน อิงค์ เจ้าของแฟรนไชส์ร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่น “ชาบูตง” ร้านอาหารแนวราเมน โดยเชฟทีวี แชมเปียน ซึ่งเป็นเชนร้านอาหารระดับพรีเมียม เพื่อนำเข้ามาบริหารและทำตลาดในเมืองไทย โดยได้เปิดให้บริการในไทย 2 สาขา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และร้านสาขาแรกที่สยามสแควร์ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือคนเมืองระดับบี อายุ18-25 ปี กลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานใหม่
ส่วนอีกกลุ่มที่สร้างความน่าสนใจระดับทอล์คออฟเดอะทาวน์ได้อย่างกระแสไม่ตกคือ "ตัน ภาสกรนที" ที่ได้ร่วมทุนกับบริษัท เจแปนนิส พาร์ม แมเนจเม้นท์ (JPI) จากประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วน 60 : 40 ดำเนินธุรกิจราเมนแชมเปียน
โดยราเมนแชมเปียน เป็นการรวมตัวกันของราเมนระดับพรีเมียม 6 ร้าน ซึ่งเป็นร้านราเมนที่ได้รับความนิยมและได้รับรางวัลจากรายการทีวีแชมป์เปี้ยน ประเทศญี่ปุ่น มีราคาตั้งแต่ 180-250 บาทต่อชาม โดยราเมนแชมเปียน สาขาแรกได้เปิดให้บริการที่อารีน่า 10 ทองหล่อซอย 10 และเปิดให้บริการสาขา 2 ที่ อารีน่า 22 สุขุมวิท 22 ในไตรมาส 3 ปี 2554 และมีแผนที่จะเปิดให้บริการที่เชียงใหม่ต่อไป
ขอบคุณการสนับสนุนข้อมูลจาก
Marketinfo.co.th