เกาะแม่หม้าย ตำนานปลาไหลเผือกแห่งโยนกนาคพันสิงหนวัติ

..

เวียงหนองหล่ม ตั้งอยู่ที่เขตติดต่อระหว่างตำบลโยนก อำเภอเชียงแสน กับตำบลจันจว้าอำเภอแม่จัน

จากหลักฐานที่ได้จากการสำรวจ สันนิษฐานว่าอยู่ระหว่างยุคหินใหม่ ถึงไม่เกินพุทธศตวรรษที่ ๑๙ ตำนานและพงศาวดารหลายเล่มกล่าวตรงกันว่า เจ้าชายสิงหนวัติ พาผู้คนมาหาที่ตั้งเมือง พอมาถึงแม่น้ำโขง ก็พบนาคจำแลงเป็นชายมาบอกสถานที่สร้างเมือง จึงตั้งเมืองโยนกนาคพันสิงหนวัติ โดยเอาชื่อองค์ผู้สร้างเมืองรวมกับชื่อนาค หรือโยนกนครหลวง

มีกษัตริย์ปกครองสืบจนถึงสมัยพระเจ้ามหาไชยชนะ ผู้คนจับปลาไหลเผือกได้ที่แม่น้ำกก จึงนำมาแบ่งกันกินทั่วเมือง เว้นแต่หญิงม่ายนางหนึ่งไม่มีลูกหลานไม่มีใครให้กิน ตกกลางคืนเกิดแผ่นดินไหว เมืองถล่มลงเหลือแต่บริเวณบ้านของหญิงม่ายจึงเรียกน้ำนั้นว่าเกาะแม่ม่าย และเรียกเมืองนั้นว่าเวียงหนองล่ม หรือเวียงหนอง

เกาะดอนแท่น หรือเกาะหลวง เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีความคลุมเครือในเรื่องสถานที่ตั้ง แต่มีปรากฏในตำนานและพงศาวดารหลายเล่ม ต่างกล่าวตรงกันว่า เมื่อพระเจ้าแสนภูสร้างเมืองเชียงแสน ทรงประทับอยู่ในวังบนเกาะดอนแท่นที่บริเวณหน้าเมืองเชียงแสน จนสวรรคต และตั้งพระบรมศพบนเกาะดอนแท่นระยะหนึ่ง นอกจากนี้ เกาะดอนแท่นยังมีความสำคัญในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาด้วย กล่าวคือ สมัยพระเจ้ากือนาครองเมืองเชียงใหม่ ทรงนำพระสีหลปฏิมาทำพิธีอภิเษกพระบนเกาะดอนแท่น แล้วนำไปประดิษฐานไว้ ณ วัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงราย ราวพ . ศ . ๑๙๒๖ พระมหาเถรเจ้าศิริวังโนำเอาพระพุทธรูปสององค์ เรียกว่า พระแก้วและพระคำ มาสร้างเป็นวัดพระแก้ว และวัดพระคำบนเกาะดอนแท่น สมัยพระเจ้าอติโลกราช ทรงให้ร้อยขุนกับสิบอ้านนิมนต์พระพุทธรูปพระเจ้าทองทิพย์องค์หนึ่งจากจอมทอง เมืองเชียงใหม่ ที่เอามาจากเมืองลังกา มาประดิษฐานไว้ที่เกาะดอนแท่น พร้อมทั้งปลูกต้นโพธิ์ไว้ด้วยและเป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงแสนต่อมา เกาะดอนแท่นพังทลายลงในแม่น้ำโขงเมื่อใดไม่มีผู้ใดทราบ

เนื่องจากเมืองเชียงแสนร้างไปตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ถึงรัชกาลที่ ๕ จึงฟื้นฟูขึ้นมาเป็นบ้านเมืองอีกครั้ง ส่วนพระแก้วพระคำนั้นมีผู้สันนิษฐานว่า พระแก้วนั้นอาจจะไปอยู่กับผู้อพยพชาวไทยยวนเมืองเชียงแสน ไปอยู่ที่เมืองลำปาง สำหรับพระคำไม่มีปรากฏว่าไปอยู่ที่ใด เคยมีการสำรวจหาที่ตั้งของเกาะดอนแท่นหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวกราก น้ำเย็นจัด ประกอบทัศนวิสัยใต้น้ำของแม่น้ำโขงเท่ากับศูนย์ ไม่สามารถมองเห็นใต้น้ำด้วยตาเปล่า จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการสำรวจหาที่ตั้งของเกาะดอนแท่นอย่างเป็นทางการ เนื่องจากแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางแบ่งพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทย – ลาว เมื่อมิได้มีการขออนุญาตอย่างเป็นทางการ การสำรวจไม่สามารถกระทำได้ เพราะจะกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

พระธาตุโนยกนคร กำลังบูรณปฏิสังขรณ์ กุมภาพันธ์ 2562
วังพญาปลวก อีกหนึ่งสิ่งมหัสจรรย์ภายในวัดป่าหมากหน่อ
วิหารพระเจ้าทันใจ ภายในบริเวณวัดป่าหมากหน่อ

ท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ได้ทำการปรับภูมิทัศน์ภายในบริเวณวัดป่าหมากหน่อ ให้มีความสวยงาม สงบ เหมาะแก่การพักผ่อน นั่งเจริญภาวนา ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันเป็งปุ๊ด ทางวัดก็ได้จัดกิจกรรมตักบาตรกลางน้ำ และยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สงบอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลโยนก ต.โยนก อ.เชียงแสน จงเชียงราย โทร / แฟ็กซ์ 053-650815(อบต.โยนก)

การเดินทาง : จากแม่จันถึงเชียงแสน ทางเข้าไปยังเวียงหนองล่มหรือเกาแม่หม้าย จะอยู่ช่วงบ้านห้วยน้ำราก ให้สังเกตุโรงเรียนห้วยน้ำราก จะอยู่ซ้ายมือ ขับรถเลยไปอีกหน่อยจะเจอยูเทิร์นแรกให้เลี้ยวรถกลับมา แล้วจะมีซอยแรกซ้ายมือ ทางไปวัดป่าหมากหน่อ หรือถามชาวบ้านแถวนั้นก็ได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
งานประเพณีสืบชะตาทะเลสาบเชียงแสน ส่งเสริมภูมิปัญญาและเสน่ห์ท้องถิ่น
5 ม.ค.นี้ | ขอเชิญร่วมชมขบวนพาเหรด “LIQUID PAPER” หนึ่งในผลงาน Thailand Biennale ,Chiang Rai 2023
7 สวนดอกไม้เชียงราย สวย บรรยากาศดี มุมถ่ายรูปเพียบ!
อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ เปิดตัวต้นคริสต์มาสสไตล์ล้านนา ยกระดับงานหัตถกรรมท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ สู่ความเป็นงานอาร์ตระดับอินเตอร์
งานชาติพันธ์ุสี่แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566
เชิญเที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย