ประเด็นที่ 3 ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรมจริงหรือ?
เมื่อหลายปีก่อน เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า ใช้แก๊สแล้วบ่าวาล์วทรุด เครื่องเสียหายเร็วกว่าน้ำมัน ซึ่งก็เป็นจริง (ในสมัยนั้น) เพราะยุคนั้นรถแท็กซี่ต้องเปลี่ยนเครื่องกันบ่อยมาก
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ทำไมเดี๋ยวนี้ปัญหาเรื่องวาล์วสึกหรอในแท๊กซี่น้อยลงไป จนแทบไม่มีใครพูดถึง
ผมสงสัยดังนี้ครับ เมื่อยุคแรก แท็กซี่ส่วนใหญ่ใช้ระบบ Fix Mixer แล้วคนขับก็มือซนครับ ไปจูนให้มันบาง แล้วก็มาแข่งกันว่าวิ่งได้ กม. ละ 80 สตางค์บ้าง 70 สตางค์บ้าง ใครจูนได้ประหยัดที่สุดถือว่าเจ๋ง
จากการที่เคยใช้แก๊สมา พบว่า การจูนส่วนผสมที่บางกว่าปกติ ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงกว่าการจูนส่วนผสมที่ถูกต้องพอดี ผมไม่ทราบว่าทำไม? ใครที่เรียนด้านนี้ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยครับ
นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มักจะบอกต่อๆกันมาว่า ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนกว่าใช้น้ำมัน จริงอยู่ อุณหภูมิเผาไหม้ของแก๊สอาจจะสูงกว่าน้ำมัน แต่ที่ผมพบ(ในรถผมเอง) เมื่อใช้แก๊สระบบหัวฉีด ที่ใช้โปรแกรมจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง อุณหภูมิบนหน้าปัทม์รถเมื่อใช้แก็ส กับใช้น้ำมัน เท่ากันครับ
ดังนั้น ผมสรุปเอาเองว่า ถ้าใช้แก๊สแล้วจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง ไม่น่าจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่ากันมากเท่าไหร่ อันนี้ย้ำว่าสรุปเอาเองครับ
ขอให้กำลังใจท่านที่ยังกังวล เอาเป็นว่าอย่างนี้ก็แล้วกัน ต่อให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่า ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องเร็วกว่าใช้น้ำมัน เมื่อคำนวณค่าใช้จ่าย กับเงินส่วนต่างที่ประหยัดได้จากการใช้แก๊สแทนน้ำมัน ผมว่าบวกลบคูณหารแล้ว น่าจะยังกำไรครับ
เคยได้ยินมาว่ามันคล้ายกับใช้ แก๊สตัดเหล็กนะครับ ต้องปรับอากาศกับแก๊สให้สมดุลกันครับ
ปรับแก๊สเยอะๆใช่ว่าจะตัดเหล็กได้ครับ
แท้จริงอย่างไรรอผผู้รู้ต่อครับ