เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 26 เมษายน 2024, 05:54:22
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  รวมพลคนใช้ GAS
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] พิมพ์
ผู้เขียน รวมพลคนใช้ GAS  (อ่าน 10302 ครั้ง)
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #120 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 02:40:44 »

ประเด็นที่ 2 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง
ส่วนตัวแล้วผมมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่เคยเห็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องของบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องเลย? ทั้งๆที่มี Lab ที่ทันสมัย มีวิศวปิโตรเคมี แล้วก็มี Know How เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เยอะแยะ อีกทั้งยังมีน้ำมันเครื่องให้ทดลองเล่นอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนการวิจัยและผลิตน่าจะต่ำกว่า
แต่กลับเห็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้ออะไรก็ไม่รู้ ผลิตจากบริษัทอะไรก็ไม่รู้

เคยถามพรรคพวกที่ขายผลิตภัณฑ์พวกนี้อยู่คลองถม มันบอกว่าไอ้ขวดพลาสติกสีทอง คอยาวๆ ที่ขายกันอยู่พันกว่าบาทนั่น ขาย 300 ยังมีกำไรเหลือเฟือเลยครับ ! รู้ต้นทุนแล้วจะหนาว ถ้าติดราคาขาย 300 คนไม่ซื้อครับบอกว่าของไม่ดี แต่ถ้าขายพันกว่าบาท คนซื้อครับบอกว่าเป็นของดี

ส่วนตัวผมจึงไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เลย
IP : บันทึกการเข้า
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #121 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 02:48:36 »

ประเด็นที่ 3 ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรมจริงหรือ?
เมื่อหลายปีก่อน เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า ใช้แก๊สแล้วบ่าวาล์วทรุด เครื่องเสียหายเร็วกว่าน้ำมัน ซึ่งก็เป็นจริง (ในสมัยนั้น)  เพราะยุคนั้นรถแท็กซี่ต้องเปลี่ยนเครื่องกันบ่อยมาก

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ทำไมเดี๋ยวนี้ปัญหาเรื่องวาล์วสึกหรอในแท๊กซี่น้อยลงไป จนแทบไม่มีใครพูดถึง

ผมสงสัยดังนี้ครับ เมื่อยุคแรก แท็กซี่ส่วนใหญ่ใช้ระบบ Fix Mixer แล้วคนขับก็มือซนครับ ไปจูนให้มันบาง แล้วก็มาแข่งกันว่าวิ่งได้ กม. ละ 80 สตางค์บ้าง 70 สตางค์บ้าง ใครจูนได้ประหยัดที่สุดถือว่าเจ๋ง

จากการที่เคยใช้แก๊สมา พบว่า การจูนส่วนผสมที่บางกว่าปกติ ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงกว่าการจูนส่วนผสมที่ถูกต้องพอดี  ผมไม่ทราบว่าทำไม? ใครที่เรียนด้านนี้ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยครับ

นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มักจะบอกต่อๆกันมาว่า ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนกว่าใช้น้ำมัน จริงอยู่ อุณหภูมิเผาไหม้ของแก๊สอาจจะสูงกว่าน้ำมัน แต่ที่ผมพบ(ในรถผมเอง) เมื่อใช้แก๊สระบบหัวฉีด ที่ใช้โปรแกรมจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง อุณหภูมิบนหน้าปัทม์รถเมื่อใช้แก็ส กับใช้น้ำมัน เท่ากันครับ

ดังนั้น ผมสรุปเอาเองว่า ถ้าใช้แก๊สแล้วจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง ไม่น่าจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่ากันมากเท่าไหร่ อันนี้ย้ำว่าสรุปเอาเองครับ

ขอให้กำลังใจท่านที่ยังกังวล เอาเป็นว่าอย่างนี้ก็แล้วกัน ต่อให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่า ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องเร็วกว่าใช้น้ำมัน เมื่อคำนวณค่าใช้จ่าย กับเงินส่วนต่างที่ประหยัดได้จากการใช้แก๊สแทนน้ำมัน ผมว่าบวกลบคูณหารแล้ว น่าจะยังกำไรครับ
IP : บันทึกการเข้า
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #122 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 03:02:29 »

ประเด็นที่ 4 2T ออโต้ลูป หยดกันทำไม?

เคยเจอรถติดแก๊สหลายๆคัน มีกระปุกออโต้ลูป เอาไว้หยดลงไปในห้องเผาไหม้ด้วยครับ

ผมสงสัยว่าหยดทำไม? เค้าบอกว่าใช้แก๊สแล้วมันแห้ง !

ผมก็สงสัยว่าใช้น้ำมันแล้วมันเปียกเหรอครับ ในห้องเผาไหม้น่ะ ถ้ามันเปียกแล้วหัวเทียนเราจะมีสภาพเป็นอย่างไร นึกไม่ออก? เพราะน้ำมัน ก็ถูกฉีดจนเป็นฝอยให้มากที่สุด จนแทบจะกลายเป็นไอเลยนี่ครับ แล้วมันก็เผาไหม้จนหมด แล้วมันจะมีอะไรมาเปียกครับ

หรือเป็นความรู้สึก นึกเอาเองว่า แก๊สมันเป็นไอ น้ำมันมันเป็นของเหลว

ที่จริงในห้องเผาไหม้ เมื่อมีการจุดระเิบิด มันต้องแห้งไม่ใช่เหรอครับ

IP : บันทึกการเข้า
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #123 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 03:13:53 »

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับ
ถ้าไปกระทบกับการทำมาค้าขายของผู้ใดเช่น ขายหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง, รับติดตั้งกระปุกออโ้ต้ลูป, หรือรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่อยากให้คนเข้ามาเปลี่ยนบ่อยๆ ก็ต้องขออภัยด้วยไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย แต่อยากจะขอให้ช่วยกันอธิบายให้ชัดเจนถูกต้องให้เราผู้บริโภคได้รู้และเข้าใจ ถ้าสิ่งที่ทำอยู่ถูกต้องแล้วและเป็นประโยชน์กับพวกเราผู้บริโภคก็น่ายินดี แต่ถ้ามันยังไม่ถูกต้อง จะได้ช่วยกันพิจารณาทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เจตนาแค่นี้จริงๆครับ

ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า
aek_j
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 953


ถ้ารีบ ทำไมไม่ไป ตั้งแต่เมื่อวาน


« ตอบ #124 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 12:44:48 »

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับ
ถ้าไปกระทบกับการทำมาค้าขายของผู้ใดเช่น ขายหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง, รับติดตั้งกระปุกออโ้ต้ลูป, หรือรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่อยากให้คนเข้ามาเปลี่ยนบ่อยๆ ก็ต้องขออภัยด้วยไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย แต่อยากจะขอให้ช่วยกันอธิบายให้ชัดเจนถูกต้องให้เราผู้บริโภคได้รู้และเข้าใจ ถ้าสิ่งที่ทำอยู่ถูกต้องแล้วและเป็นประโยชน์กับพวกเราผู้บริโภคก็น่ายินดี แต่ถ้ามันยังไม่ถูกต้อง จะได้ช่วยกันพิจารณาทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เจตนาแค่นี้จริงๆครับ

ขอบคุณครับ

ถูกต้องและเห็นด้วยครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

เอก
    มือถือ 086 729 5613 (ทรู)
    line ID  " Clubjz "
My_Boss
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,788


ผู้ที่ปองร้ายต่อมิตร ถือเป็นผู้ที่ทราม


« ตอบ #125 เมื่อ: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 20:19:29 »

ประเด็นที่ 3 ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรมจริงหรือ?
เมื่อหลายปีก่อน เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า ใช้แก๊สแล้วบ่าวาล์วทรุด เครื่องเสียหายเร็วกว่าน้ำมัน ซึ่งก็เป็นจริง (ในสมัยนั้น)  เพราะยุคนั้นรถแท็กซี่ต้องเปลี่ยนเครื่องกันบ่อยมาก

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ทำไมเดี๋ยวนี้ปัญหาเรื่องวาล์วสึกหรอในแท๊กซี่น้อยลงไป จนแทบไม่มีใครพูดถึง

ผมสงสัยดังนี้ครับ เมื่อยุคแรก แท็กซี่ส่วนใหญ่ใช้ระบบ Fix Mixer แล้วคนขับก็มือซนครับ ไปจูนให้มันบาง แล้วก็มาแข่งกันว่าวิ่งได้ กม. ละ 80 สตางค์บ้าง 70 สตางค์บ้าง ใครจูนได้ประหยัดที่สุดถือว่าเจ๋ง

จากการที่เคยใช้แก๊สมา พบว่า การจูนส่วนผสมที่บางกว่าปกติ ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงกว่าการจูนส่วนผสมที่ถูกต้องพอดี  ผมไม่ทราบว่าทำไม? ใครที่เรียนด้านนี้ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยครับ

นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มักจะบอกต่อๆกันมาว่า ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนกว่าใช้น้ำมัน จริงอยู่ อุณหภูมิเผาไหม้ของแก๊สอาจจะสูงกว่าน้ำมัน แต่ที่ผมพบ(ในรถผมเอง) เมื่อใช้แก๊สระบบหัวฉีด ที่ใช้โปรแกรมจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง อุณหภูมิบนหน้าปัทม์รถเมื่อใช้แก็ส กับใช้น้ำมัน เท่ากันครับ

ดังนั้น ผมสรุปเอาเองว่า ถ้าใช้แก๊สแล้วจูนส่วนผสมให้ถูกต้อง ไม่น่าจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่ากันมากเท่าไหร่ อันนี้ย้ำว่าสรุปเอาเองครับ

ขอให้กำลังใจท่านที่ยังกังวล เอาเป็นว่าอย่างนี้ก็แล้วกัน ต่อให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่า ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องเร็วกว่าใช้น้ำมัน เมื่อคำนวณค่าใช้จ่าย กับเงินส่วนต่างที่ประหยัดได้จากการใช้แก๊สแทนน้ำมัน ผมว่าบวกลบคูณหารแล้ว น่าจะยังกำไรครับ


เคยได้ยินมาว่ามันคล้ายกับใช้ แก๊สตัดเหล็กนะครับ ต้องปรับอากาศกับแก๊สให้สมดุลกันครับ
ปรับแก๊สเยอะๆใช่ว่าจะตัดเหล็กได้ครับ

แท้จริงอย่างไรรอผผู้รู้ต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 20:24:12 โดย ลิงซน » IP : บันทึกการเข้า
ยินดีครับ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,814


ติดต่อได้ตลอดเวลาครับ


« ตอบ #126 เมื่อ: วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:54:09 »

ใช้แก็ส ต้องจูนให้พอดี ไม่หนาไป ไม่บางไป ดูตัวอย่างรถผมคับ GA16 คาร์บู  จูนบาง ขับกิโลล่ะไม่เกิน60สตางค์ ใช้มาเกือบ3ปี ผลออกมา เสื้อสูบเป็นคลื่นคับ วาวล์รั่ว ชาพ์ปเป้นรอย ตีปลอกคว้านยกใหม่ทั้งหมดหมื่นกว่าบาท (ขนาดทำเองน่ะเนี่ย)
สาเหตุเพราะความร้อนในเครื่องสูงกว่าปกติ เท่าที่ศึกษามา2คัน ใช้แก็สทั้ง2คับ ควรปรับให้สมดุล ไม่หนาไป ไม่บางไป หนาไปก็อืด เหม็นควันที่เผาใหม้ไม่หมด บางไปก้อืดเหมือดกัน แต่ประหยัด แต่พังเยอะ เพราะเครื่องต้องดึงเอาอากาสมาเผาใหม้มากขึ้น แทนที่จะเป้นการเผาเชื้อเพลิง  เครื่องก้เลยร้อนกว่าปกติ ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว เมื่อสารหล่อลื่นเสื่อมสภาพ ก้ทำให้โลหะต่างๆที่ขับเคลื่อนในเครื่องยนต์เสียดสีกันรุนแรง ทำให้เครื่องยนต์เสื่อมเร็วมากๆ ฮวบๆๆๆ ควันขาวโขมง ยิ่งกว่ารถขายไก่ย่าง ทางที่ดี รถใช้แก็ส ควรปรับจูนแก็สให้พอดีกับที่เครื่องยนต์ต้องการ ปรับจูนโดยช่างมืออาชีพเท่านั้น ไม่ควรเดาปรับตั้งเองหากไม่มีความรู้ความเข้าใจในระบบดีพอ    
IP : บันทึกการเข้า

คลิกลิ้งติดต่องาน https://www.facebook.com/profile.php?id=100054820356981
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,732



« ตอบ #127 เมื่อ: วันที่ 14 ธันวาคม 2012, 14:19:15 »

อู่ไหนรับเช็คสภาพระบบแก๊สรถยนต์บ้างครับแถวเมืองเชียงราย ขอบริการดีๆ
IP : บันทึกการเข้า
armcivic
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268


เก่งบ่กลัว กลัวราคาคุย


« ตอบ #128 เมื่อ: วันที่ 20 ธันวาคม 2012, 21:35:25 »

ระบบmixer ครับผม
แล้วผมต้องไปตั้งค่าตรงไหนยังไงครับผม
ขอความรู้ด้วยนะครับ

เข้าไปหาช่างดีกว่า...รับรองหายชัว...

แต่เลือกช่างดีๆ นะครับ...ทางชมรมของเรา

จะมีการรวมกลุ่มและให้ช่างปรับจูน ตรวจสอบ

ระบบ...ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ...


ลองติดตามข่าวสารดูได้นะครับ...


มีโครงการจัดอีกไหมครับท่าน

ปล.บอร์ดไมเงียบจัง ผ่านมาเป็นปีแล้วหรอเนี่ย 55+

มาๆ มารวมกลุ่มกันหน่อยครับๆ เด่วนี้รถติดแก๊สเยอะแยะมากมายเลยครับ

เชื่อว่าหลายๆคนต้องการคำปรึกษาแน่ๆครับ  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
narinK
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172



« ตอบ #129 เมื่อ: วันที่ 20 ธันวาคม 2012, 23:26:24 »

   ร่วมแช์ด้วยครับ ใช้มาเกือบ 2 ปีแล้วไม่เคยใส่สารอะไรเลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียวเปลี่ยนเองด้วยครับประหยัดดี ผมรถโตโยนิวอัลติสระบบหัวฉีดครับ 1.6G   เมื่อปีก่อนเคยรั่วครับแต่ก็ใช้ไปเป็นเดือนดีนะที่ไม่ระเบิด  เนื่องจากผมสังเกตุได้กลิ่นแก็สและกินมากกว่าปกติโลเกือบ 20 บาทจึงให้ช่างเช็ค  ช่างบอกว่าปกติดีรถแก็สก็มีกลิ่นอย่างดีแหละส่วนกินแก็สมากจะจูนให้บางลงและล้างกรองอากาศก็คงดี  แต่ก็เหมือนเดิมขับเป็นเดือน   กระทั่งไป จ.นครสวรรค์เพื่อนพาไปเช็คร้านประจำเอาไว้ครึ่งวันเสีย 400 บาทจูนให้เสร็จ  ช่างแจ้งว่ารั่วครึ่งใช้ครึ่งเลย  คราวนี้ขับกลับเชียงรายไม่มีกลิ่นเลยแถมประหยัดมากตกโลละ 1.2 บาทเอง  จึงมาแชร์ให้ทุกท่านที่ใช้แก็สทราบว่าอย่าเชื่อช่างที่ไม่ชำนาญ  อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ครับ ฮืม
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!