เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 24 เมษายน 2024, 20:08:17
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  คำว่า "เข้าใจ" กับ "จำ" อย่างไหนควรมาก่อนและดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 พิมพ์
ผู้เขียน คำว่า "เข้าใจ" กับ "จำ" อย่างไหนควรมาก่อนและดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้  (อ่าน 3893 ครั้ง)
นานา..จิตตัง รักพ่อค่ะ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,336



« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 14:01:38 »

ความคิดส่วนตัวนะคะ ต้องเข้าใจก่อนค่ะ ถ้าเข้าใจเเล้ว สมองมันจะจำโดยอัตโนมัติ  เพราะถ้าเข้าใจยังไงก็ไม่ลืม เเต่ถ้าจำ เนี่ยมันเหมือนท่องจำ  พอจำเเต่ไม่เข้าใจ นานๆไปมันก็ลืม ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า

ไม่มีใครเเก้ไขอดีตได้ เเต่เลือกที่จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด
             เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเมื่อวาน
  เพื่อลูกๆ เพื่อพ่อเเม่ เเละเพื่อตัวของเราเอง
conscious
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 14:03:43 »

ความคิดส่วนตัวนะคะ ต้องเข้าใจก่อนค่ะ ถ้าเข้าใจเเล้ว สมองมันจะจำโดยอัตโนมัติ  เพราะถ้าเข้าใจยังไงก็ไม่ลืม เเต่ถ้าจำ เนี่ยมันเหมือนท่องจำ  พอจำเเต่ไม่เข้าใจ นานๆไปมันก็ลืม ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ


- คิดเหมือนคุณคนนี้ครับ  ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
....คนหน้าแหลม....
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,535


..........................


« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 14:54:44 »

เข้าใจแล้วก้จำนำไปปฏิบัติ  ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
หมวยลูกสาม
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,201



« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 21:29:19 »

"จำ" อาจจะลืมได้

"เข้าใจ" ไม่มีวันลืม


********************************

เหมือนตอนเราปั่นจักรยาน ตอนเด็กอ่ะครับ

เราไม่ต้องจำเลยว่าต้องทรงตัว หรือปั่นอย่างไร

แค่เราเข้าใจ  ให้อีกกี่ปี มาปั่นใหม่  อาจจะเงอะงะไปบ้าง แต่ไม่ถึง 15 นาที เราก็ปั่นฉิวไปได้อย่างเคย


********************************

แต่ทั้ง 2 อย่้างต่างก็มีความสำคัญครับ จะมองว่าอะไรสำคัญกว่ากันคงยาก แต่ของบางอย่างต้อง "จำ" และของบางอย่างต้อง "เข้าใจ" ครับ

ถ้าจะถามว่า อย่างไหนควรมาก่อนและดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้

ก็ขอตอบว่า ควรมาพร้อมๆกัน และเลือกใช้ให้เหมาะกับสิ่งที่ลูกเราสนใจครับ
ใช่ ใช่ อย่างเรื่องปันจักรยานถึงแม้ไม่ได้ปันนานมาก ก็ไม่เคยล่ืม เห็นด้วยกะพี่ตั้มจริงๆๆ
ถูกใจมาก ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
@ไอ้อ้วน@
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,031


2 มือ ที่ดูเหมือนจะบอบบาง


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 21:34:03 »

เข้าใจก่อนมั้ง พอเข้าใจก็จำไปเอง จำก็อาจจะหลงๆลืมๆได้
IP : บันทึกการเข้า

สมองดี แกมโกง แต่เลือกที่จะเดินทางผิดเอง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เป็นไป
@blue
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131


« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 21:39:57 »

--- เข้าใจ ค่ะ

ถ้าเข้าใจแล้วไม่ต้องจำ สิ่งที่เรียนรู้นั้นก็จะเป็นความรู้แบบอัตโนมัต

คือ พอเอ่ยถึงเรื่องนี้ ก็รู้ทันที อธิบายได้ทันที ค่ะ
IP : บันทึกการเข้า
หมวยลูกสาม
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,201



« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 11 พฤษภาคม 2011, 22:56:52 »

เคยมีเพลง อยากลืมแต่จำ อยากจำแต่ลืม
อย่างนี้เรียกว่าเข้าใจ หรือจำ น๊า ลังเล ลังเล ลังเล
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 10:16:03 »

...เมื่อวานพี่ผู้จัดการร้านให้ผมเอาปลั๊กไฟยาวๆ มาให้หน่อย
ผมเลยบอกว่ายาวสุด 5 หลา แล้วผมก็เลยถามน้องๆ
ที่จับเมาส์เล่น Mac อยู่ว่ามันยาวกี่เมตร เค้้าตอบไม่ได้สักคน
ประมาณ 5-6 คน เพิ่งเลิกมาจากเรียนพิเศษ สายวิทย์-คณิตฯ ด้วย
แปลว่าเขาไม่เข้าใจ หน่วยนี้ จำแต่หน่วยเมตริก ผมเลยบอกไป
ว่า 1 หลามี 90 เซนฯ 1 ฟุต มี 30 เซนฯ 9*5 ก็เท่ากับ 4.5 เมตร
แล้วบอกน้องเค้าไปว่า อังกฤษเป็นประเทศแรกที่ปฏิวัติอุตสาหกรรม
เลยใช้หน่วยนี้...อีกกลุ่มก็ชั่งน้ำหนัก ผมก็ถามไปอีกว่า 1 ปอนด์ มีกี่กิโลฯ
มีบางคนตอบ แต่ผิด...ขนาดนี้แล้วเหรอการศึกษาประเทศไทย...
แล้วน้องคนนึงเดียวพรุ่งนี้หนูมาเรียนพิเศษกับพี่ จะเอารูปดาราเกาหลีมาอัดด้วย... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
..กะทู้นี้...ตามมาจากหน้า 12
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
❦♡เอิงเอย♡❦
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,889



« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 11:04:24 »

ของเอิงเลือกที่จะเข้าใจก่อน เพราะถ้าอะไรที่เข้าใจแล้วจะจำง่ายค่ะ
แต่ถ้าอะไรที่ไม่เข้าใจ จำไปให้ตายมันก็นึกไม่ออก เพราะเอิงเป็นคนความจำสั้น
ปล. แต่รักเอิงยาวนะ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 19:46:15 »

...วันนี้น้องเค้าไม่มา(น่าจะติดเรียนไส่ไข่)ฝากตอบในเว็ปนี้แล้วกันว่า ๑ ปอนด์หนักกี่กิโลฯ หนัก ๐.๔๕ กิโลฯ ครับ
แต่ถ้ามาผมจะถามว่า ๑ กิโลไบต์ มีกี่ไบต์ ถ้าตอบว่า ๑ พันไบต์ ผมจะเอาหัว(ผม)โขลกเสาเลย... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 19:48:47 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
@ไอ้อ้วน@
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,031


2 มือ ที่ดูเหมือนจะบอบบาง


« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 19:50:31 »

มันต้องมาคู่กันครับ

สอนให้เข้าใจ แล้วก็ทำให้จำ

พอเ้ข้าใจเราจะจำได้  เมื่อจำได้ เราก็จะใช้เป็น

ถ้าเราไม่เ้ข้าใจ โอกาสจะจำก็เกิดขึ้นยาก

แต่ถ้าจำได้ แต่ไม่เข้าใจ  ความหมายคืออะไร??? มันคือความผิดพลาด


ดังนั้น...สองสิ่งนี้ควรมาคู่กันครับ
สนับสนุน เห็นด้วยอย่างแรงคะ
IP : บันทึกการเข้า

สมองดี แกมโกง แต่เลือกที่จะเดินทางผิดเอง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เป็นไป
krusanit
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 20:50:18 »

เบนจมิน เอส บลูม (Bloom s taxonomy)  ได้แบ่งระดับการเรียนรู้ของคน
เรียงจากง่ายไปหายาก  6  ระดับด้วยกันคือ 
          1. ขั้นความรู้  (Knowledge) เป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน  สามารถรู้ได้จากความจำ เช่น เมืองหลวงของจีนคือ  ใครแต่งเรื่องพระอภัยมณี  น้ำขึ้นสูงสุดเวลาใด เส้นละติจูด คืออะไร
           2. ขั้นความเข้าใจ (Comprehension หรือ Understanding) เป็นการเรียนรู้ที่ยากขึ้นลำดับที่ 2 เป็นการแสดงความเข้าใจโดยเรียบเรียงเป็นคำพูดของตนเอง  ระดับนี้ต้องอาศัยขั้นความรู้(ความจำ)มาก่อนเป็นพื้นฐาน  โดยผู้เรียนสามารถ ตีความ แปลความหมาย ยกตัวอย่าง บอกคำจำกัดความได้ อาทิเช่น ทำไมกติกามวยอาชีพจึงต่างจากมวยสมัครเล่น  แผนภูมินี้นำเสนออะไร  ให้บอกความหมายของโลกาภิวัตน์ตามความเข้าใจ
           3. ขั้นนำไปใช้ (Appilication)  เป็นขั้นการเรียนรู้ที่นำความรู้ ความเข้าใจไปใช้แก้ปัญหา หรือตอบข้อสงสัย  อาทิ สูตรสมการต่าง ๆ หรือ ให้ใช้กฎของอุปสงค์ และอุปทานแก้ปัญหาต่อไปนี้  หรือ การตัดสินใจลดค่าเงินบาทมีผลต่อราคาสินค้าอย่างไร
           4. ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) เป็นขั้นการเรียนรู้ที่ยากขึ้นจาก 1-3  สามารถระบุประเด็น ความเกี่ยวข้อง เหตุจูงใจ  การชักชวน  อาทิเช่น  เรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร  หรือถวัลย์ดัชนี ใช้สี รูปทรง และขนาดในการสร้างงานศิลปะอย่างไร
           5. ขั้นการสังเคราะห์ (Synthesis) เป็นขั้นการเรียนรู้ในระดับสูงที่ให้ผู้เรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสิ่งใหม่  อาทิเช่น จงเขียนบทความบรรยายนักการเมืองในอุดมคติ จงออกแบบการสำรวจทัศนคติของประชาชนต่อการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
           6. ขั้นการประเมิน (Evaluation) เป็นขั้นการเรียนรู้ระดับสูงสุดที่ผู้เรียนสามารถประเมินค่าได้ อาทิเช่น เหมาะสมหรือไม่ถ้าผู้หญิงจะขอนัดผู้ชายมาที่บ้าน  โดยสามารถบอกได้ว่าอะไรดีที่สุด แย่ที่สุด อะไรสำคัญกว่า สำคัญที่สุด โดยอาศัยความรู้ขั้นที่ 1-5 มาใช้ในการประเมินค่า คำตอบที่ได้อาจแตกต่างกัน เช่น ถามว่าควรให้การทำแท้งเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายหรือไม่           
 คนเป็นแพทย์ นักกฎหมาย  ผู้เคร่งในศาสนาจะตอบแตกต่างกัน  ไม่มีผิดหรือถูกอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน
IP : บันทึกการเข้า
krusanit
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 20:51:49 »

หวังว่าคงจะช่วยคลายความกังวลของผู้ตั้งกระทู้ได้นะครับ....



                                                 ดร.แซน
IP : บันทึกการเข้า
krusanit
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 20:54:49 »

ผลการสอบของเด็กไทย จากการสอบ O-Net,  NT, GAT,PAT
เด็กไทยผ่านเฉพาะการเรียนรู้ขั้น  ความรู้ ความจำ และการนำไปใช้
ตกการสอบการวิเคราะห์  สังเคราะห์  และการประเมินค่า  ครับ (เฉลี่ยไม่ถึงครึ่ง)
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 21:31:03 »

ครับ ถูกต้องของ ดร.แซน ครับ คำว่า LUCK ในภาษาอังกฤษ หนึ่งในนั้น มีข้อแรก ใน ๖ ข้อ ที่ ท่านได้ยกมา
พรบ.การศึกษา ที่ว่าจะให้การศึกษาแก่คนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีมาตรานึง ท่านว่ามันใกล้หรือไกล ในสายตาท่านตอนนี้...
ด้วยความเคารพและนอบน้อม... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
หมวยลูกสาม
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,201



« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 21:41:00 »

หวังว่าคงจะช่วยคลายความกังวลของผู้ตั้งกระทู้ได้นะครับ....



                                                 ดร.แซน
ขอบคุณมากคะ ท่านดร.แซน
IP : บันทึกการเข้า
Toy88
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,730


โลกจะสงบสุขถ้าทุกคนมอบความรักให้แก่กัน


« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 21:56:01 »

มันเป็นเทคนิคการใช้ชีวิตของแต่ละคน คนเหมือนกันต่างกันที่ประสบการณ์ว่า
อะไรเหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด ใช้ตัวเราเป็นมาตรฐานดีกว่าครับ.
IP : บันทึกการเข้า

เหนือฟ้ายังมีฟ้่า เหนือคนยังมีคน
 แต่ไม่มีอะไรเหนือกฎแห่งกรรม
krunid
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 374


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 22:16:33 »

เอาง่ายๆ (ตามแบบฉบับครู ป.1 ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ )เวลาสอนเด็กเราต้องมีสื่อ เพื่อให้เขาได้เข้าใจในสิ่งที่เราจะอธิบาย หรือสร้างรูปแบบให้เขาได้เข้าใจ ว่าเรากำลังจะสอนเรื่องอะไร เช่น เรื่องจำนวน สมมติว่า 10 ละกัน มีทั้งสือ ยกตัวอย่างและ คำถาม (นักเรียนถามเรา เราถามนักเรียน) พอแน่ใจแล้วว่าได้ หรือ เข้าใจแล้ว ก็ให้ฝึกทำแบบฝึกหัดเพื่อย้ำความเข้าใจและจดจำนำไปใช้ต่อไปค่ะ
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 22:18:11 »

...ตอนนี้เด็กไทย ก็อ่อนประวัติศาสตร์ด้วย หนังสือเล่มนึงได้กล่าวไว้ว่า
ลูกศรพุ่งไปไดไกลเท่าได ก็ต้องโน้มคันศรนั้นเข้าหาตัวมากเท่านั้น
ถ้าไม่รู้ประวัติศาสตร์ตัวเองก็เท่ากับลูกศรนั้นพุ่งไปได้ไม่ไกลและไมมีทิศไม่มีทาง...
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
Jeekuk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 13 มิถุนายน 2011, 14:41:39 »

จำก็ นกแก้วนกขุนทอง จำแต่ไม่รู้ว่าจำไปทำไม
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!