เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 25 เมษายน 2024, 14:59:31
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  เครือ “อิตัลไทย” ยกธงขาว-ล้มแผนเปิด “ม้งเก้าหลัง-แม่ฟ้าหลวง” ขนลิกไนต์พม่าเข้าไทย
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน เครือ “อิตัลไทย” ยกธงขาว-ล้มแผนเปิด “ม้งเก้าหลัง-แม่ฟ้าหลวง” ขนลิกไนต์พม่าเข้าไทย  (อ่าน 1759 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 17:22:11 »

เครือ “อิตัลไทย” ยกธงขาว-ล้มแผนเปิด “ม้งเก้าหลัง-แม่ฟ้าหลวง” ขนลิกไนต์พม่าเข้าไทย


เชียงราย - กลุ่ม “สระบุรีถ่านหิน” เครืออิตัลไทย ยอมล้มแผนนำเข้าลิกไนต์จากเหมืองเมืองก๊ก-พม่า เข้าชายแดน “บ้านม้งเก้าหลัง” ผ่านป่า “แม่ฟ้าหลวง” แล้ว หลังถูกต่อต้านหนัก เล็งเจรจาพม่าใหม่อีกรอบ ขอขนเข้าท่าขี้เหล็ก-แม่สาย หรือส่งลงน้ำโขง ก่อนขนขายจีนแทน
       
       วันนี้ (9 พ.ค.) นายอาณัติ วิทยานุกูล ปลัด จ.เชียงราย ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอนุมัติเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราว บริเวณบ้านม้งเก้าหลัง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารด่านศุลกากรพรมแดนสะพานไทย-พม่า แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด เครืออิตัลไทย เข้าร่วม
       
       ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับคำขอเปิดจุดชายแดนชั่วคราวของบริษัท สระบุรีถ่านหิน ที่ต้องการนำเข้าลิกไนต์จากเหมืองเมืองก๊ก เขตเมืองสาด ท่าขี้เหล็กประเทศพม่า ผ่านชายแดนไทย-พม่า เข้ามาที่ชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง หลังจากบริษัทได้สัมปทานจากรัฐบาลพม่า เพื่อจะได้นำข้อสรุปแจ้งให้กระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และรัฐบาลได้รับทราบ
       
       อย่างไรก็ตาม นายปกรณ์ ร่วมทอง ตัวแทนบริษัท ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า บริษัทขอยกเลิกและยุติการขออนุญาตนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ผ่านช่องทางหมู่บ้านม้งเก้าหลังแล้ว เนื่องจากถูกชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้าน เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อมลภาวะ จากการขนส่งด้วยรถบรรทุกผ่านเส้นทางม้งเก้าหลัง-ดอยแม่สลอง-ถนนพหลโยธิน-เชียงราย-สระบุรี
       
       นายปกรณ์ กล่าวว่า บริษัทเสียดายที่ไม่สามารถนำเข้าถ่านหินทางช่องทางนี้ แม้รัฐบาลพม่ากำหนดให้นำเข้าได้เฉพาะช่องทางเมืองก๊ก-ม้งเก้าหลังเท่านั้น ขณะที่แหล่งพลังงานถ่านหินในประเทศไทยก็กำลังหมดลง ต้องหาแหล่งพลังงานนอกประเทศมาป้อน และถ่านหินเมืองก๊ก ก็เป็นถ่านหินคุณภาพดีที่สุดหรือประเภทซับบีทูบินิส ซึ่งให้ความร้อนได้ดีที่สุด หากใช้เทคโนโลยี ก็แทบจะไม่ก่อมลพิษไม่ใช่ลิกไนต์ธรรมดาแบบเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง
       
       นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทพยายามทำความเข้าใจต่อชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือชาวบ้านไม่เชื่อ และตนเชื่อว่า จะมีปัญหาลักษณะนี้กับอีกหลายบริษัทที่ประกอบการในลักษณะเดียวกัน
       
       “หลังจากนี้ บริษัทก็จะหารือกับรัฐบาลพม่า ว่า จะนำเข้าช่องทางอื่นได้หรือไม่ โดยมี 2 ทางเลือกคือ ขนจากเมืองก๊ก เข้าทางท่าขี้เหล็ก นำเข้าผ่านสะพานข้ามลำน้ำสาย 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ไม่ต้องผ่านป่าแม่ฟ้าหลวง หรือขนจากเมืองก๊ก-ท่าขี้เหล็ก-ท่าเรือบ้านโป่ง เหนือสามเหลี่ยมทองคำ ส่งขายจีน แต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่า พม่าจะอนุมัติหรือไม่”
       
       นายปกรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทได้สัมปทานเหมืองเมืองก๊กจากรัฐบาลพม่าเป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งการแจ้งยกเลิกการนำเข้าดังกล่าวคงจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัมปทานที่ได้ แต่กรณีขอเปลี่ยนสถานที่การขนส่งดังกล่าวอาจจะมีผลต่อระยะเวลาดังกล่าวเช่นกัน
       
       จากนั้นที่ประชุมได้แจ้งให้บริษัท สระบุรีถ่านหิน ทำหนังสือแจ้งความประสงค์ดังกล่าวไปยัง สมช.-จังหวัด และด่านศุลกากรแม่สาย ภายใน 1 สัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องไปยัง สมช.ก่อนแล้วจน สมช.ได้เห็นชอบให้ดำเนินการตามหลักการและเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดดังกล่าว
       
       นายอาณัติ วิทยานุกูล ปลัด จ.เชียงราย กล่าวว่า ผลอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นหลังบริษัท ทำหนังสือถึง 3 หน่วยงานดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในอนาคตหากบริษัทจะดำเนินการใดๆ ขอให้ปรึกษากับพื้นที่ก่อน เพื่อจะได้รู้สภาพ เพราะที่ผ่านมาเป็นการขอไปยัง สมช.และกระทรวงฯโดยตรง เมื่อเรื่องมาถึงพื้นที่จึงเกิดแรงกระเพื่อมอย่างไม่คาดคิด
       
       ทั้งนี้ หลังบริษัทแจ้งยุติดังกล่าวก็ให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งไปยังประชาชนและส่วนท้องถิ่นที่เคยออกมาต่อต้านให้ได้รับทราบเพื่อยุติการเคลื่อนไหวต่อไป
       
       นายฤทธิไกร อุดมเวทย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเปิดจุดนำเข้า ที่หมู่บ้านม้งเก้าหลัง เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องเขตแดนประเทศ สิ่งแวดล้อม ป่าไม้ ฯลฯ ดังนั้น เมื่อบริษัทยอมยุติการนำเข้าที่จุดดังกล่าวจึงถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก
       
       เมื่อปี 2551 บริษัท สระบุรีถ่านหิน ได้สัมปทานจากรัฐบาลพม่า ให้เข้าไปขุดถ่านหินที่เหมืองเมืองก๊ก ห่างจากหมู่บ้านม้งเก้าหลัง เข้าไปในพม่าประมาณ 68 กิโลเมตร เป็นเวลานาน 30 ปี เพื่อขุดถ่านหินมูลค่ากว่า 270,000 ล้านบาท หรือปริมาณสำรองกว่า 110 ตัน โดยรัฐบาลพม่าอนุญาตให้นำออกมาผ่านช่องทางเมืองก๊ก-ม้งเก้าหลังเท่านั้น แต่ไม่ให้ขนผ่านไปทางจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ซึ่งห่างออกไปประมาณ 70-80 กิโลเมตร
       
       ตลอด 2 ปีเศษที่ผ่านมา บริษัท สระบุรีถ่านหิน ได้พยายามชี้แจงว่า จะมีการขนถ่านหินลิกไนต์ผ่านเข้ามาทางถนนม้งเก้าหลัง-สามแยกอีก้อ-ต.ป่าซาง อ.แม่จัน-ถนนพหลโยธินสายเชียงราย-สระบุรี โดยรถบรรทุกจะมีขนาด 6-10 ล้อวันละ 200 คันๆ ละ 15-26 ตัน หรือวันละกว่า 5,200 ตัน หลังจากออกจากชายแดนแล้วมีแผนจะนำไปพักที่ลานเก็บชั่วคราวที่หมู่บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 14 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน ใกล้กับถนนพหลโยธิน ห่างจากช่องแม่โจ๊ก บ้านม้งเก้าหลัง ประมาณ 77 กิโลเมตร ก่อนจะขนต่อไปยังโรงงานอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ของบริษัท ที่ จ.สระบุรี
       
       ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้บริษัท เทคนิคสิ่งแวดล้อมไทย จำกัด ทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะได้มีการขออนุญาตสร้างถนน 2 สายจากหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ไปบรรจบกับถนนสายปกติที่เชื่อมระหว่างม้งเก้าหลัง-เทอดไทย แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะ 4 กิโลเมตร และ 7 กิโลเมตรตามลำดับ
       
       บริษัทได้พยายามชี้แจงด้วยว่า การขนส่งก็จะใช้ผ้าใบคลุมรถให้มิดชิดและการขนถ่านที่ลานเปลี่ยนถ่านที่ ต.ป่าซาง ก็จะทำให้รวดเร็ว มีการจำกัดความเร็วของรถบรรทุกไม่ให้เกิน 25 กม./ชม., ตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ซ่อมบำรุงผิวจราจรกรณีเกิดความเสียหาย หลีกเลี่ยงการขนส่งช่วงเวลาพักผ่อนของประชาชน จำกัดเสียง หยุดวิ่งรถในเวลาเร่งด่วนคือ 07.00-08.30 น.และ 15.30-17.00 น.ติดป้ายจราจรตามจุดสำคัญ ติดตั้งจุดประสานงาน เป็นต้น
       
       แต่ก็เกิดการต่อต้านจากหลายภาคส่วนทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมท้องถิ่นไทย ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกรณีการขนส่งผ่านถนนแคบจากดอยแม่สลองลงมาเพราะเกรงจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการมีลานพักที่หมู่บ้านป่าซางเพราะเกรงจะมีมลภาวะ จึงเคยมีการออกมาชุมนุมต่อต้านมาแล้วหลายครั้ง แม้แต่ “ปรียานุช ปานประดับ” อดีตรองนางสาวไทยและมิสเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีบ้านพักอยู่ที่หมู่บ้านป่าซางยังเคยออกมาร่วมต่อต้านด้วย
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
ปุถุชน(ทุกหยาดเหงื่อเพื่อลูกเมีย)
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 21:29:59 »

ระวังเปิ้นจุ๊เอาเน้อ...............เฝ้าระวังหน่อยจะดีกว่ามั้ย
IP : บันทึกการเข้า
แมงคอลั่น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,451



« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 21:43:51 »

เรื่องจริงครับ เพราะวันนี้ผมก็อยู่ตรงนั้นด้วย(ตรงที่เจ้าของกระทู้อยู่นั่นแหละ)
หลบไปตางใดจาวบ้านก็ตึงบ่ายอม
IP : บันทึกการเข้า
แมงคอลั่น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,451



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 21:47:12 »


 อ่านตอนนี้แล้วปิ๊ดจ๋ารณาตวยเน่อ

นายปกรณ์ ร่วมทอง ตัวแทนบริษัท ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า บริษัทขอยกเลิกและยุติการขออนุญาตนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ผ่านช่องทางหมู่บ้านม้งเก้าหลังแล้ว เนื่องจากถูกชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้าน เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อมลภาวะ จากการขนส่งด้วยรถบรรทุกผ่านเส้นทางม้งเก้าหลัง-ดอยแม่สลอง-ถนนพหลโยธิน-เชียงราย-สระบุรี
       
       นายปกรณ์ กล่าวว่า บริษัทเสียดายที่ไม่สามารถนำเข้าถ่านหินทางช่องทางนี้ แม้รัฐบาลพม่ากำหนดให้นำเข้าได้เฉพาะช่องทางเมืองก๊ก-ม้งเก้าหลังเท่านั้น ขณะที่แหล่งพลังงานถ่านหินในประเทศไทยก็กำลังหมดลง ต้องหาแหล่งพลังงานนอกประเทศมาป้อน และถ่านหินเมืองก๊ก ก็เป็นถ่านหินคุณภาพดีที่สุดหรือประเภทซับบีทูบินิส ซึ่งให้ความร้อนได้ดีที่สุด หากใช้เทคโนโลยี ก็แทบจะไม่ก่อมลพิษไม่ใช่ลิกไนต์ธรรมดาแบบเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง
       
       นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทพยายามทำความเข้าใจต่อชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือชาวบ้านไม่เชื่อ และตนเชื่อว่า จะมีปัญหาลักษณะนี้กับอีกหลายบริษัทที่ประกอบการในลักษณะเดียวกัน
   
     
       “หลังจากนี้ บริษัทก็จะหารือกับรัฐบาลพม่า ว่า จะนำเข้าช่องทางอื่นได้หรือไม่ โดยมี 2 ทางเลือกคือ ขนจากเมืองก๊ก เข้าทางท่าขี้เหล็ก นำเข้าผ่านสะพานข้ามลำน้ำสาย 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ไม่ต้องผ่านป่าแม่ฟ้าหลวง หรือขนจากเมืองก๊ก-ท่าขี้เหล็ก-ท่าเรือบ้านโป่ง เหนือสามเหลี่ยมทองคำ ส่งขายจีน แต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่า พม่าจะอนุมัติหรือไม่”
       
       นายปกรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทได้สัมปทานเหมืองเมืองก๊กจากรัฐบาลพม่าเป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งการแจ้งยกเลิกการนำเข้าดังกล่าวคงจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัมปทานที่ได้ แต่กรณีขอเปลี่ยนสถานที่การขนส่งดังกล่าวอาจจะมีผลต่อระยะเวลาดังกล่าวเช่นกัน
IP : บันทึกการเข้า
คนเมือง ณ กว่างกรุง
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 553


กำหนดชีวิตตัวเอง หรือรอให้คนอื่นมากำหนดชีวิตเรา..


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 22:02:06 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูล.. ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

"กว่างเจียงของ"
ปุถุชน(ทุกหยาดเหงื่อเพื่อลูกเมีย)
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 09 พฤษภาคม 2011, 23:08:53 »

สาธุ
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 10 พฤษภาคม 2011, 20:25:10 »

เชียงราย - มวลชนต่อต้านแผนขนถ่านหินอิตัลไทย ผ่านชายแดน “ม้งเก้าหลัง-แม่ฟ้าหลวง” ยังไม่วางใจ แม้เอกชนเจ้าของสัมปทานเหมืองในพม่าประกาศยกเลิกแล้ว แต่ยังหาทางเจรจารัฐบาลพม่านำเข้าช่องทางอื่นต่อ ยื่นข้อเสนอสร้างถนน-รถไฟ รองรับเองหากยังผ่านเชียงราย
       
       หลังบริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด ในเครืออิตัลไทย ได้แจ้งยกเลิกการขอนำเข้าถ่านหินจากเหมืองเมืองก๊ก ประเทศพม่า เข้ามาทางชายแดนไทย-พม่า พื้นที่หมู่บ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง เพราะมวลชนในพื้นที่ต่อต้านอย่างหนักและล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติไม่อนุญาตให้สร้างถนนตัดผ่านเขตป่าสงวนแห่งชาติบริเวณดังกล่าวด้วยนั้น ทำให้กระแสต่อต้านในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน ต่อกรณีดังกล่าวลดลง แต่ทุกฝ่ายก็ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ เนื่องจากรอการประกาศจากหน่วยงานราชการอย่างเป็นทางการ และติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัท เนื่องจากยังคงได้รับสัมปทานจากรัฐบาลพม่าให้ขุดถ่านหินคุณภาพดีชนิดซับบิทูมินัสบี (Sub-bituminous) ซึ่งให้ความร้อนสูงกว่าชนิดอื่นๆ มูลค่า 270,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 30 ปีอยู่เช่นเดิม
       
       นายวุฒิพงศ์ สวรรณโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นแกนนำมวลชนที่ออกมาต่อต้าน เปิดเผยว่า พวกเราได้รับทราบข่าวว่าน่าจะมีการยกเลิกการนำเข้าถ่านหินผ่านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ตั้งแต่มีมติ ครม.ไม่ให้สร้างถนนผ่านเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากในพื้นที่ กระทั่งได้รับแจ้งเรื่องบริษัทยกเลิกการนำเข้าในครั้งนี้ ซึ่งก็ดีใจมากที่ได้รับทราบข่าวนี้ เพราะหากมีการนำเข้าก็จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่อย่างหนัก โดยเฉพาะมีการขนส่งผ่านถนนคับแคบตามภูเขาสูงของดอยหัวแม่คำและดอยแม่สลอง ซึ่งจะกระทบต่อการท่องเที่ยว วิถีชีวิต ป่าไม้ ถนน ฯลฯ ตามที่ได้เรียกร้องและนำเสนอกันมาตั้งแต่ต้นแล้วนั่นเอง
       
       นายวุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่าอย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการยกเลิกการนำเข้าผ่านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง แต่ก็ยังมีความพยายามจะนำเข้ายังจุดอื่นๆ อยู่ ดังนั้น กรณีจะมีการนำเข้าผ่านเข้ามาทาง จ.เชียงราย ทางเครือข่ายมวลชนก็ได้นำเสนอข้อเสนอแนะให้บริษัทได้พิจารณาแล้ว 2 ข้อใหญ่ คือ 1.ให้มีการก่อสร้างถนนสายใหม่เพื่อการขนส่งถ่านหินโดยเฉพาะ เลี่ยงถนนสายเดิม ชุมชน ป่าไม้ ฯลฯ และ 2.ให้มีการสร้างเส้นทางรถไฟเพื่อขนส่งไปยังภาคกลางเป็นการเฉพาะ
       
       นายวุฒิพงษ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ในทางปฏิบัติจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะในทางความเป็นจริงข้อเสนอ อาจทำให้ต้องใช้งบประมาณอย่างมหาศาล แต่เมื่อดูจากมูลค่าถ่านหินในเหมืองเมืองก๊กที่มีกว่า 270,000 ล้านบาทและสัญญายาวนานกว่า 30 ปีก็อาจจะสามารถนำไปพิจารณาได้เช่นกัน
       
       สำหรับบริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้สัมปทานขุดเหมืองถ่านหินลิกไนต์ในประเทศพม่าตั้งแต่ปี 2551 เป็นเวลายาวนานกว่า 30 ปี มีแผนจะนำเข้าถ่านหินลิกไนต์เข้ามาวันละกว่า 2,000-5,000 ตันหรือปีละ 1.5 ล้านตัน เนื่องจากมีปริมาณถ่านหินลิกไนต์ในเหมือง มีกว่า 110 ล้านตัน แต่เนื่องจากต้องขนผ่านชายแดน ป่าสงวนแห่งชาติ ชุมชน มีลานเก็บเพื่อขนส่งต่อ ฯลฯ
       
       ล่าสุด บริษัทระบุจะมีการหารือกับรัฐบาลพม่าเพื่อขอนำเข้าผ่านทางสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 พื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งต้องขนจากเมืองก๊ก-จ.ท่าขี้เหล็ก ไปยังสะพานระยะทางร่วม 80-90 กิโลเมตร หรืออาจจะขอขนส่งไปยังท่าเรือแม่น้ำโขงที่บ้านโป่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อขนถ่านหินไปขายให้แก่ประเทศจีน

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000057295
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!