วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผยธุรกิจ
โฮสเทล เป็นดาวรุ่งมาแรงในวงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ปัจจุบัน ที่สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ที่
ท่องเที่ยวคนเดียวและต้องการพบปะเพื่อนใหม่ในการเดิน
ทางได้อย่างตรงจุดที่สุด สำหรับธุรกิจโฮสเทลในประเทศ
ไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามสำหรับการประกอบธุรกิจโฮสเทลนั้น
ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเข้าใจถึงจุดประสงค์ของ
นักท่องเที่ยวผู้เข้าพัก และออกแบบที่พักเพื่อตอบโจทย์
ผู้เข้าพักมาที่สุด โดยสามารถสรุปเป็นกลยุทธ์ 5 ข้อ คือ
เข้าใจ เข้าทาง เข้าพัก เข้าถึง และเข้าหา
บุริม โอทกานนท์ รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษา และ
อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ
มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า จากการเติบโตของ
ธุรกิจโฮสเทลในปัจจุบันถือเป็นโอกาสดีสำหรับอุตสาหกรร
มการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่
สร้างรายได้หลักเข้าประเทศ
โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 ที่ผ่านมา มีจำนวน
นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 22 ล้านคน โดยอุตสาหกรรม
ท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง 1.8 ล้านล้าน
บาท นอกจากนี้ประเทศไทยยังติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศ
ที่นักท่องเที่ยวคนเดียวไม่ควรพลาดจากการจัดอันดับของ
เว็บไซต์
www.lifehack.org ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ในประเทศไทย
มีโฮสเทลมากกว่า 2,000 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของ
ที่พักนักท่องเที่ยวทั้งหมด ถือได้ว่ามีอัตราการเติบโตขึ้น
อย่างรวดเร็วมากในช่วงปีที่ผ่านมา
และหากพิจารณาถึงด้านรูปแบบของตัวธุรกิจแล้วนั้น
โฮสเทลเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและไม่มีข้อจำกัด
ที่ตายตัว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจโฮสเทลมีอิสระในการออก
แบบรูปแบบของโฮสเทลได้ตามต้องการ โดยอาศัยความ
โดดเด่นและเอกลักษณ์ประจำตัวเป็นจุดขายเพื่อดึงดูด
นักท่องเที่ยว
ทั้งนี้จากปัจจัยทั้งในแง่ของมูลค่าอุตสาหกรรมและเทรนด์
พฤติกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบันทำให้ธุรกิจโฮสเทลจึงเป็น
ธุรกิจที่ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่หันมาให้
ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจโฮสเทลมีโอกาส
เพิ่มเติบโตขึ้นอีกกว่าร้อยละ 10 ภายในสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะ
ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย
อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/40468/magketing_vol15/