ขอเรียนชี้แจงทุกท่านอย่างนี้ครับ
ในการอยู่เวรแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้องเกือบทุก การไฟฟ้า ฯ ส่วนใหญ่จะจัดให้มีพนักงานเวรฯ 4 คน ผู้ประสานงานที่เรียกว่า EO. 1 คน ถ้ามีกระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง พนักงานเวรฯ ทั้งหมดต้องออกตัดจ่ายไฟฯ เพื่อนำกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าใกล้เคียงเข้ามาจ่ายให้ลูกค้าให้ได้มากที่สุด คงเหลือพนักงาน EO. อยู่คนเดียวเพื่อทำหน้าที่ ประสานงานระหว่างศูนย์จ่ายไฟฟ้า ฯ - สถานีจ่ายไฟฟ้าของ กฟฟ.นั้น ๆ และใกล้เคียง - รถที่ออกตัดจ่ายกระแสไฟ - ชุดงานที่ต้องแก้ไขจุดเกิดเหตุ และในขณะเดียวกันต้องรับโทรศัพท์ของท่านลูกค้าด้วย ซึ่งถ้าหากประสานงานพลาดเหตุการณ์ที่ท่านได้อ่านไปจากคอมเม้นท์ด้านบนนั้นมันเกิดขึ้นทันทีครับ
หลังจากนั้นประมาณ 30 - 60 นาที หัวหน้าแผนก หรือ ผจก. จะเข้าถึงจุดเกิดเหตุ และระดมพนักงานที่สามารถติดต่อได้ทำการแก้ไขจุดเกิดเหตุที่ทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งบางทีก็ทั้งวัน บางทีก็ข้ามวันแล้วแต่กรณี
สำหรับกรณีของ อ.พาน น่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่มีแรงดัน 115,000 โวลท์ (แรงดันที่ใช้ในบ้าน 220 โวลท์) ซึ่งส่งผลให้สถานีจ่ายไฟ ไม่สามารถจ่ายไฟออกให้ลูกค้าได้ ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทันทีกว่า 90 % ของอำเภอพาน แต่ก็สามารถนำไฟจากสถานีไฟฟ้าใกล้เคียงมาจ่ายให้ลูกค้าส่วนใหญ่ได้ในเวลาที่ไม่นานนัก
ทีนี้ผมอยากให้ลองคิดดูครับ ว่าจะมีโทรศัพท์เข้ามาหา EO. กี่สายในช่วงเวลานั้น และต้องประสานงานกับชุดงานต่าง ๆ อีก รับโทรศัพท์อย่างเดียวก็ประสานงานการจ่ายไฟ ไม่ได้แล้วครับ
สรุปสาเหตุที่ไม่รับสายได้ดังนี้ครับ มีความจำเป็นต้องประสานงานกับชุดงาน , มีการโทรแจ้งในเวลาเดียวกันมากซึ่งถ้ารับสาย อีกหลาย ๆ สายที่โทรเข้าก็เหมือนกับสายไม่ว่างหรือยกหูโทรศัพท์ออกครับ
ผมต้องขออภัยในความไม่สะดวกครับ หากไฟฟ้าดับไม่เป็นวงกว้าง PEA. ยินดีรับโทรศัพท์ทุกสายครับ
ปล. ยกเว้นโทรทวงหนี้ครับ เอิ๊ก ๆๆๆ