เมื่อจำนวนประชากรของคนญี่ปุ่นในไทยสามารถตั้งเป็น
ชุมชน “ลิตเติ้ล เจแปน” หรือ “ลิตเติ้ล โตเกียว” ขนาดย่อมๆ
ได้หลายแห่งทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เหมือนเป็น
หมู่บ้านเล็กๆ ทำให้สินค้าและบริการหลายๆอย่างไม่
สามารถมองข้ามความต้องการเฉพาะกลุ่มของคนญี่ปุ่นใน
ไทยได้อีกต่อไป
แม้ว่าสินค้าและบริการสำหรับคนญี่ปุ่นในไทยจะยังมีข้อ
จำกัดบวกกับจำนวนผู้ใช้อาจจะยังไม่แพร่หลายเท่ากับ
กลุ่มผู้ใช้ในตลาดแมสก็ตาม แต่หลายสิ่งก็เป็นสินค้าและ
บริการที่น่าสนใจยิ่งในทางการตลาด
การใช้จ่ายเงินของคนญี่ปุ่นในไทยนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่ง
งานและรายได้ ซึ่งมีหลายระดับแล้วแต่ความรับผิดชอบ
และทักษะงาน เช่น ระดับผู้บริหาร , หัวหน้างาน หรือ
ระดับผู้ปฏิบัติงาน ทำให้มีความหลากหลายของระดับอายุ
ค่อนข้างมาก โดยเฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนประมาณ
4 – 8 หมื่นบาท
ข้อมูลจากธนาคารไทยพาณิชย์พบว่าจำนวนชาวต่างชาติ
ที่เข้ามาทำงาน และพำนักอยู่ในประเทศไทย (Expatriate)
หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "Expat" เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องราวร้อยละ
14 ต่อปี อัตราการเจริญเติบโตดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการ
เติบโตที่สูงและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของ
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงานได้ระบุว่า
ณ สิ้นปี 2010 มีจำนวน Expat ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามา
ทำงานได้ในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายกว่า 1.64
แสนคน จำนวนนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นมากที่สุดถึง 22%
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/