ข้อมูลจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า
ตลาดหลักที่จะช่วยส่งเสริมยอดส่งออกได้แก่ ตลาดจีน
ซึ่งเติบโตปีละ10% และในปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวมาก
กว่า 20% รองลงมาเป็น ตลาดอาเซียน ซึ่งปัจจุบันนำเข้า
อาหารจากไทยมากที่สุด ในปีหน้าจะขยายตัวมากว่า 10%
หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) เชื่อว่า
ผู้ประกอบการไทยจะมีโอกาสเพิ่มขึ้น และมีศักยภาพแข่ง
ขันกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค"
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้พยายามขยายตลาดส่งออก
ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยล่าสุดสถาบันอาหารได้
ลงนามความร่วมมือกับกลุ่มสหกรณ์นำเข้าสินเค้าอาหารของ
ญี่ปุ่น(JCCU) ซึ่งสถาบันอาหารจะเป็นผู้ตรวจรับรอง
มาตรฐานสินค้าที่จะส่งไปยังลูกค้ากลุ่มนี้ สะท้อนให้เห็นถึง
ความมั่นใจของต่างชาติในมาตรฐานการตรวจสอบของ
สถาบันอาหาร
โดยสถาบันอาหารตั้งเป้าหมายในปีหน้าจะยกระดับ
มาตรฐานการตรวจรับรองสินค้าอาหารของไทยให้เป็น
มาตรฐานที่ยอมรับในกลุ่มประเทศอาเซียน และในอีก 4 ปี
ข้างหน้าจะยกระดับจะยกระดับสู่มาตรฐานโลกให้นานาชาติ
ทั่วโลกยอมรับในมาตรฐานการตรวจสอบสินค้าอาหารของ
สถาบันอาหาร ซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานอาหารของ
ไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ทั้งนี้สถาบันอาหารจะเร่งดำเนินการ 3 ด้าน เพื่อให้ไปถึง
เป้าหมาย 1.3 ล้านล้านบาทในปี 2560 ได้แก่
1.สนับสนุนข้อมูลความเปลี่ยนแปลงของสินค้าอาหาร
ประเภทต่างๆเพื่อให้เอกชนไทยปรับตัวได้ทัน
2.ช่วยโปรโมทคุณค่าอาหารไทย ความปลอดภัย
โภชนาการของสินค้าประเภทต่างๆ ในประเทศตลาดหลัก
3.ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวง
พาณิชย์ เพื่อผลักดันให้ยอดส่งออกเติบโต
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)