การเกิดขึ้นของ “อีโคคาร์” รถเก๋งเซกเม้นต์ใหม่ที่มีขนาดเล็ก
ที่สุดในตลาดเมืองไทย ได้ลบข้อกังขาในใจของผู้ประกอบการ
ธุรกิจรถยนต์ในไทยบางรายที่ในช่วงเริ่มแรกของโครงการ
อีโค คาร์ ในปี 2553 มีมุมมองว่าโครงการนี้ไม่น่าจะเติบโต
เท่าที่ควร โดยเชื่อว่าคนไทยไม่นิยมรถยนต์ที่มีขนาด
เครื่องยนต์ที่เล็กกว่า 1.5 ลิตร เนื่องจากมีกำลังขับเคลื่อนที่
ไม่แรงทันใจ ประกอบกับเดิมผู้บริโภคมักนิยมซื้อรถยนต์ไว้
เผื่อสำหรับการทำกิจกรรมหลายๆประเภท ดังนั้นรถยนต์ที่มี
ทั้งกำลังเครื่องยนต์ขนาดเล็กและมีบอดี้เล็กและแคบจึงไม่น่า
ตรงกับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยเท่าใดนัก
แต่หลังจากการเปิดตัวของ “อีโค คาร์” หลายรุ่นในตลาดกลับ
พบว่ามียอดจำหน่ายเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมี 2
ปัจจัยสนับสนุนคือการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคา
น้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กและ
ได้รับการออกแบบมาให้ประหยัดพลังงานจึงเป็นที่ต้องการ
ในตลาดมากขึ้น
ประกอบกับโครงการของ “อีโค คาร์” มีราคาจำหน่ายไม่
แพงจากการสนับสนุนเรื่องภาษีสรรพสามิตของรัฐบาล
ส่งผลให้มีรถขนาดเล็กอย่าง “อีโค คาร์” เพิ่มจำนวนบน
ท้องถนนขึ้นอย่างมากมาย โดยส่วนหนึ่งของกำลังซื้อมาก
จากความต้องการของกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ไม่เคยซื้อรถ
มาก่อนและตัดสินใจซื้อด้วยปัจจัย 2 ประการ คือ รายได้
และความต้องการประหยัดค่าเชื้อเพลิง กลุ่มลูกค้าดังกล่าว
ได้ขยายฐานการใช้รถเก๋งให้กว้างขึ้น สะท้อนถึงการเปลี่ยน
แปลงโครงสร้างของตลาดรถยนต์นั่งอย่างเป็นทางการ
การแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของเซกเม้นต์ “อีโค คาร์” ยัง
ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์ที่ไม่มีสินค้าในเซกเม้นต์
ซับคอมแพ็กต์ คาร์ ตัดสินใจส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดได้
อย่างไม่ต้องกังวลใจกับการทับซ้อนของผลิตภัณฑ์และ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายบางส่วนระหว่างรถยนต์ทั้ง 2 เซกเม้นต์
แต่ภายหลังปรากฎว่ามีผู้ประกอบการหลายแบรนด์เช่นกัน
ประกอบด้วยซูซูกิ , โตโยต้า และล่าสุดมิตซูบิชิ ที่ตัดสินใจ
“ครอส เซ็กเม้นต์” รถยนต์ของตนเองจากเดิมที่เคยวาง
ตำแหน่งทางการตลาดให้อยู่ในเซกเม้นต์ซับคอมแพ็กต์ คาร์
ขยับลงมาอยู่ในเซกเม้นต์อีโค คาร์ แ ทน โดยอาศัยความ
ได้เปรียบของบอดี้รถยนต์ในขนาดซับคอมแพ็กต์ คาร์ หรือ
อัตลักษณ์ในด้านการออกแบบมาเป็นจุดขายสำคัญเมื่อเทียบ
กับรถยนต์อีโค คาร์ ในรุ่นแรกๆที่วางจุดขายในด้านราคา
จำหน่ายและการประหยัดเป็นสำคัญ
สนับสนุนข้อมูลโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/33840/magketing_vol8/(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)