เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 มีนาคม 2024, 22:07:10
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  การศึกษา (ผู้ดูแล: >:l!ne-po!nt:<)
| | |-+  เผยแพร่ผลงานวิชาการ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 272 ครั้ง)
aem54
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62



« เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2015, 12:23:39 »

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง       รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันต้นขาม
   
ผู้ศึกษา   นางชลิตตา  สมุดความ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสันต้นขาม อ.เมืองเชียงราย            จ.เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีการศึกษา   2557

      การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันต้นขาม อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน จำนวน 15 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ 30 ข้อ  3) แบบสอบถามเจตคติที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

   


      
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

1.   1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ จำนวน 15 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 86.22/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2.   2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 6.78  คะแนนคิดเป็นร้อยละ 22.59 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 17.78 และ 24.56 คะแนน ตามลำดับ

3.   3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีเจตคติต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน  คิดเป็นค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.39 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.66 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก จึงทำให้นักเรียนมีความตั้งใจ สนใจเรียนมากขึ้น จึงทำให้เกิดผลการเรียนรู้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด






* บทคัดย่อ.docx (19.71 KB - ดาวน์โหลด 7 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!