พอดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พาลูกสาวไปซื้อไส้กรอก แล้วเห็นว่าจัดโปรส่วนลดถ้าซื้อของครบ 40 บาท
เราก่อเลยซื้อของอีกสองสามอย่างให้ครบ 40 เพื่อใช้โปร พอตอนคิดเงิน คงเป็นความผิดของเรามั้ง
ที่ไม่ได้แจ้งคุณน้อง พนง.ว่าจะใช้โปร ไอ่เราก่อคิดเอาเองว่า สาขานี้จะเหมือนสาขาอื่นที่เราเข้าประจำ
อย่าง กาดศรีทรายมูล ปั๊มแอสโซ่ศรีทรายมูล หรือ ปตท.หัวดอย เพราะทุกที่จะรักษาสิทธ์ให้ลูกค้า แจ้งโปรก่อนคิดเงินให้
พอจะจ่ายเงินเราก่อท้วงว่า ไส้กรอกไม่มีส่วนลดเหรอคะ (ย้ำมี คะ ด้วยนะ)
คุณน้องพนง. (น่าจะสาวประเภทสองรึป่าวไม่แน่ใจ ตัวโต ๆ ดำ ๆ หน่อย แต่งหน้าจัด ๆ หน้าไม่ยิ้ม )
ก่อชักสีหน้าไม่พอใจ จากเดิมที่ไม่ยิ้มไม่ทักอยู่แล้วนะ แล้วพูดโดยไม่มองหน้าเราด้วยซ้ำว่า ต้องบอกก่อนคิดเงินกะ
แล้วนางก่อกระแทก (เน้นนะค่ะเราเริ่มไม่พอใจตรงเนี้ยค่ะ) กระแทกคีบอร์ด คงยกเลิกรายการเดิม เพื่อคิดเงินใหม่
กระแทกเสร็จ นางก่อชักเสียง เอาของมาคิดเงินใหม่กะ (เรางี้มองหน้านางเลย นางก่อไม่ยอมมองหน้านะ)
เรายืนของให้นางก่อลากไปกระชาก (เน้นอีกที กระชากออกจากถุงเดิม) ออกไปคิดเงินใหม่ พอเสร็จก่อไม่ส่งถุงคืนเราด้วย
เรางี้อยากบอกให้หันป้ายชื่อออกมาให้เห็นชื่อจริง ๆ จะได้แจ้ง ผจก.ร้านตักเตือนได้ถูกคน แต่ลูกก่องอแงจะกลับบ้าน
เราเลยไม่อยากเรื่องมากตรงนั้น
แต่ขออนุญาติใช้พื้นที่ตรงนี้ระบายมารยาทในการทำงานของคุณหน่อยนะค่ะ เราก่อลูกชาวนาธรรมดา ไม่ใช้พระเจ้าที่ไหนที่คุณต้องมากราบไหว้
แต่ใจเขาใจเรา ถ้ามีใครมาชักสีหน้า มากระแทกของ เพื่อประชดประชันเรา เราก่อมีสิทธิ์ไม่พอใจใช่ไหมคะ
ดิฉันไม่เคยแบ่งชนชั้นกับน้องๆ พนง.ที่มีอาชีพคอยบริการความสะดวกให้เรา เพราะเราก่อมีอาชีพให้บริการผู้อื่นเหือนพวกน้องนี่แหละ
แต่สำหรับ นาง เราไม่พอใจจริง ๆ ค่ะ ไม่เต็มใจให้บริการตามหน้าที่ของคุณ จะมาสมัครทำงานแบบนี้เพื่อ?
?
ฝากถามตัวเองนะค่ะ ถ้าทำแล้วไม่มีความสุขขนาดต้องหน้าบึ้งตึงขนาดนี้ ออกไปทำอย่างอื่นที่มีความสุขกว่านี้เถอะค่ะ
จะได้ไม่เป็นภาระ ผจก.และเจ้าของร้าน หรือแม้แต่เพื่อนพนังงานด้วยกันจะได้ไม่ต้องเสื่อมเสียไปด้วย
ขอบคุณพื้นที่ ให้ระบายยาว ๆ ปกติก่อไม่ค่อยเยอะขนาดนี้นะค่ะ แต่วันนั้น ไม่ไหวจริง ๆ ค่ะ