สนใจขอความรู้หน่อยคับ.เป็นเครื่องกี่สูบ.ใช้สำหรับติดตั้งรถยุโรป ใช่เปล่า มันต่างกับเครื่อง1j-2jz ยังไงคับ
1 6สูบ แถวเรียง
2 ช่วยระบุ รุ่น,ยี่ห้อ,ปี (เพราะในการวาง+วายริ่ง จะต้องครบทุกฟังก์ชั่น บอดี้ยุโรป
แต่หัวใจเป็นญี่ปุ่น , เพราะยุโรปปีใหม่ๆหลายยี่ห้อจะblock การทำงานของญี่ปุ่น
ข้อมูล ตรงนี้มีรายละเอียดอีกมากไว้โทรมาคุยกัน (หนึ่งในผลงาน BMW E90)
3 1jz 2500cc , 2jz 3000cc
รหัสเครื่องยนต์Toyota ต่อท้ายเป็น FE , GE , GTE , vvt-i ความหมายดังนี้
Fe คือ รอบต้น,รอบกลาง ดี ,รอบปลายค่อยๆไหลแต่ขี้นช้า
ความเร็ว100/ชม รอบเครื่อง2000
Ge คือ รอบต้นไม่มีแรง,รอบกลาง-รอบปลาย ดี,ไหล
เป็นเครื่องยนต์ไม่มีเทโบ ความเร็ว100/ชม รอบเครื่อง3000
Gte คือ เหมือนข้อมูลกับge แต่มีข้อแตกต่างชัดเจนคือเป็น เทโบ
แต่ถ้าBoost ติดเมื่อไรขับสนุกตั่งแต่รอบกลางถึงรอบปลาย ดึงดี,ปลายไหล
ไ้ด้ยินเสียงbo off valve หวานๆ พร้อมด้วย wast gate คายไอเสียอย่างดุดัน
ระหว่าง 4 , 6 สูบ มากันคนละแบบ
vvt-i คือ variable valve timing-intelliegence หนึ่งในระบบแปรผันการเปิด-ปิด วาล์ว
เพื่อให้เกิดกำลังสูงสุดอย่างต่อเนื่องในช่วงกว้างและมีการตอบสนองดี
ทุกความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ที่ใช้กันทั่วไป มีการทำงานแบ่งเป็น
4 จังหวะ ดูด-อัด-ระเบิด-คาย โดยการหายใจเข้าในจังหวะดูดและการหายใจ
ออกในจังหวะคาย ของเครื่องยนต์ทำโดยผ่านวาล์วไอดีและไอเสีย ซึ่งมีการ
ควบคุมเปิด-ปิด ด้วยลูกเบี้ยวบนวาล์วแคมชาฟล์(เพลาราวลิ้น)
ทำหน้าที่กำหนดให้ช่วงระยะเวลา ความนานและระยะยกของการเปิด-ปิด
วาล์ว ตามที่ออกแบบไว้
สรุป เน้นประหยัด , และความแม่นยำสูง
ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น เกียร์a/t 4-5 speed , m/t 5-6 , Lsd. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่
ชื่นชอบแบบไหน
Toyota พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงให้คนไทยได้ใช้กันทุกวันนี้ แต่ที่ญี่ปุ่นระบบ
ต่างๆ ได้ถูกใช้มาก่อนหลายปี
เช่น VvtL-i อยู่ใน toyota celica gen7 2zz
Dual vvt-i อยู่ใน toyota Altenza 3sbeamsดำ ขับหลัง
สอบถามข้อมูลได้น่ะครับ
ต้น (จำหน่ายอะไหล่เก่าญี่ปุ่น)
093-025-4665 ID LINE 3snonair