เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 มีนาคม 2024, 18:55:42
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ... 24 พิมพ์
ผู้เขียน +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++  (อ่าน 162618 ครั้ง)
ⓢⓟⓨ-ⓖⓘⓡⓛ
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 154



« ตอบ #80 เมื่อ: วันที่ 26 พฤษภาคม 2010, 19:09:48 »

รอต่อไปค่ะ ชาตินี้คงทันได้เห็นอยู่ อาจจะแก่ เฒ่าพอดี  ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

> วัยเรียน      มีแรง  มีเวลา  ไม่มีเงิน   <
> วัยทำงาน   มีเงิน   มีแรง   ไม่มีเวลา <
> วัยชรา       มีเวลา  มีเงิน   ไม่มีแรง  <
nalismenox
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 846


สุดท้ายก็กลับมายืนจุดเดิม


« ตอบ #81 เมื่อ: วันที่ 27 พฤษภาคม 2010, 09:05:29 »

จาอาววววววววววววว จาอาวววววววววววววววววว

จาอาววววววววววรถไฟอ่ะๆๆๆๆๆๆ


(เริ่มอ่อนอีกแล้วตู)
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #82 เมื่อ: วันที่ 11 มิถุนายน 2010, 10:47:13 »

คมนาคมนำโครงการรถไฟฟ้า-แลนบริดจ์โรดโชว์จีนมิ.ย.นี้
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 
โสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะนำโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และโครงการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจสตูล-สงขลา เพื่อเชื่อมการขนส่งสินค้าท่าเรือน้ำลึกจากอ่าวไทยไปฝั่งอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 ล้านล้านบาท ไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ มั่นใจว่านักลงทุนจีนจะให้ความสนใจลงทุนโครงการในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมามีผู้แทนจากประเทศจีนแสดงความสนใจและติดต่อเพื่อเข้าร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก การไปโรดโชว์ครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งประเทศไทยจะได้พบกับนักลงทุนตัวจริง ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้นจะเป็นการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PUBLIC PRIVATE PARTNERSHIPS(PPPs)

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะนำไปโรดโชว์ ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี เส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเดซาร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง-จันทบุรี และเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งคาดว่าเส้นทางนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีน เพราะเป็นเส้นทางที่สามารถรองรับการขนส่งทางรถไฟจากประเทศจีนได้

นอกจากนี้ จะนำโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างไปโรดโชว์เพื่อที่จะหาผู้ร่วมทุนในส่วนของระบบรถไฟฟ้าด้วย ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศในส่วนที่เหลืออีกกว่า 2,700 กิโลเมตรด้วย


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20100609/336744/คมนาคมนำโครงการรถไฟฟ้า-แลนบริดจ์โรดโชว์จีนมิ.ย.นี้.html
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
ton.black
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #83 เมื่อ: วันที่ 22 มิถุนายน 2010, 16:22:28 »

รอวันฟ้าเปิด รถไฟคงมาถึงสถานีเชียงราย รอ รอ รอ ปู้ดดดดดดดดดดดดดปู๊ดดดดดดดดด


* m.jpg (65.05 KB, 375x500 - ดู 886 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
เทพบุตรดาวเหนือ เคนชิโร่
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,615


เฮาจะฮักคนที่ฮักเฮา@^__^@


« ตอบ #84 เมื่อ: วันที่ 22 มิถุนายน 2010, 16:44:41 »

เกยนั่ง 2 ครั้ง อิดขนาด ยิงฟันยิ้ม น่าจะทำรถไฟในเขตภาคเหนือ
IP : บันทึกการเข้า

ขายปลีกและส่ง
       - Micro SD Card,Flash Drive ยี่ห้อKingston Sandisk Apacer
       - Power Bank ,สายชาร์ท สายซิงค์ทุกรุ่น
       - ลำโพงกระป๋อง ,ลำโพงรถ
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #85 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2010, 11:36:48 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ขำดี ครับ..(พระ)
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
ToR+
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


++ Art Of Life ++


« ตอบ #86 เมื่อ: วันที่ 24 มิถุนายน 2010, 23:02:12 »

อีกนานนน
IP : บันทึกการเข้า

Even the knowledge of my own fallibility cannot keep me from making mistakes. Only when I fall do I get up again.
 : Vincent Willem van Gogh
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #87 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2010, 02:34:23 »

คมนาคมเปิดแผนเชื่อมขนส่งไทย-จีน ทุ่ม 2.5 พันล.ผุดศูนย์กลางโลจิสติกส์   
Tuesday, 13 July 2010 20:15 
          คมนาคม เตรียมเสนอ ครม. ทุ่มงบประมาณ 2,500 ล้านบาท ก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงแสน-เชียงของ หวังเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เปิดประตูการค้าเชื่อมโยง 6 มณฑลจีน และประเทศเพื่อนบ้าน คาดก่อสร้างได้ภายในปี 2555 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี
          นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่สนใจและเกี่ยวข้องในเรื่องการศึกษาสำรวจออกแบบรายละเอียดและบริหารจัดการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า (Inter modal  Facilities) บริเวณเชียงแสน และเชียงของ จังหวัดเชียงราย ว่ากระทรวงคมนาคม เตรียมแผนใช้งบประมาณ 2,500 ล้านบาท ก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า 2 แห่ง ที่อำเภอเชียงแสน และเชียงของ จังหวัดเชียงราย เนื่องจากต้องการใช้จังหวัดดังกล่าวเป็นประตูการค้าและเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ จากประเทศจีนตอนใต้-ตะวันตก ไม่ต่ำกว่า 6 มณฑล รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน
          ทั้งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างได้ภายในปี 2555 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นกับทุกภาคส่วน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคมกันยายน 2553 นี้ และขั้นตอนต่อไปจะขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
          "เรามีความตระหนักดี ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาท่าเรือเชียงแสน 1 ซึ่งตอนนี้แออัด และตอนนี้กำลังก่อสร้างท่าเรือเชียงแสน 2 จังหวัดเชียงราย ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,500 ล้านบาท ซึ่ง
          คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2554"
          ขณะเดียวกันโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ที่ห้วยทราย-เชียงของ เชื่อมเชียงราย-คุนหมิง ผ่าน สปป.ลาว หรือเส้นทาง  R 3 นับว่าเป็นอีกหนึ่งในแผนงานตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 6 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว พม่า ไทย เวียดนาม และมณฑลยู นนาน (ประเทศจีน) ที่อยู่ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยประเทศไทยเป็นประตูสู่ภูมิภาคในโครงการหกเหลี่ยมเศรษฐกิจ (GMS) ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์นานาชาติ
          ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงมองว่าสินค้าที่ขนส่งมาจากจีนไปยัง
          อันดามัน จะขนส่งกันอย่างไร จึงได้มีการผลักดันโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ได้งบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อศึกษา สำรวจ และออกแบบใหม่ ภายในเดือนตุลาคม 2553 นี้
          "จริงๆ แล้วอยากจะให้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าแล้วเสร็จพร้อมกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ
          เพราะว่าจะได้เห็นการขนส่งสินค้าจากเชียงแสนและจากเส้นทาง R3 ขึ้นรถไฟไปลงท่าเรือน้ำลึกปากบารา หรืออาจจะเป็นท่าเรือน้ำลึกทวาย เชื่อว่าในอนาคตจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้
          อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการขนส่งด้วยการก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า จึงเป็นทางเลือกหลักที่กระทรวงคมนาคม เห็นว่าจะทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า หรือ Modal Shift ทำให้มีต้นทุนการขนส่งที่ต่ำลง
          โดยกิจกรรมหลักภายในศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า ประกอบด้วย การให้บริการเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะ หรือ  Transshipment การรวบรวมและกระจายสินค้า รวมทั้งกิจกรรมโลจิสติกส์เชิงโซ่อุปทานภายใต้การบริหารจัดการที่ดี เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าก่อนขนส่งต่อไปยังจุดหมายปลายทางทั้งภายในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
          ด้าน ดร.จุฬา สุขมานพ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาเบื้องต้นระยะแรกต้องเร่งก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบขนส่งสินค้าที่อำเภอเชียงของก่อน เนื่องจากมองว่าสามารถรองรับการขนส่งทางถนนจากประเทศเพื่อนบ้านได้ในปริมาณมากกว่าที่อำเภอเชียงแสน
          สำหรับโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบขนส่งสินค้าที่อำเภอเชียงของ จะมีพื้นที่ 280 ไร่ แบ่งงานก่อสร้างเป็น 2 ระยะ คือ ค่าก่อสร้างระยะที่ 1 วงเงิน 1,451 ล้านบาท และค่าก่อสร้างระยะที่ 2 วงเงิน 850 ล้านบาท รวมค่าก่อสร้าง 2,301 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างได้ภายในปี 2555 รองรับการขนส่งทางถนนและรถไฟ

          บรรยายใต้ภาพ
          ถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ--จบ--

          --ทรานสปอร์ต เจอร์นัล  ประจำวันที่ 12 - 18 ก.ค. 2553
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
ordinaryboy
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479



« ตอบ #88 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2010, 09:28:39 »

ประเทศไทยเรานำรถไฟเข้ามาในทวีปเอเชีย
เป้นเจ้าแรก  แต่ทำไมหล้าหลังประเทศอื่นๆไปได้
มีเส้นทางมาก็จริง แต่ด้วยสภาพตัวรถไฟเอง
ดูน่ากลัวครับพี่น้องครับ แต่ยังไงก็อยากให้มีไวๆนะครับ
เพราะการขนส่งทางรถไปจะsave cost ได้เยอะเลยทีเดียว
ยังไงก็ยังฝันต่อไปครับ หากใครมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหาร
ยังไงก็ให้ปรับเปลี่ยนแปลงระบบให้ดีด้วยนะขอรับ
IP : บันทึกการเข้า

มิตรภาพ-ไม่มีวันตาย
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,732



« ตอบ #89 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2010, 12:31:28 »

ยากครับผมว่ายากกว่าเซ็ลทรัลมาเปิดมาก เพราะทำรถไฟมาเชียงรายใช้งบเยอะครับ และเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่ากับรัฐครับ ถ้าเป็นรถไฟฟ้าก็ไม่แน่ครับเก็บค่าตั๋วได้เยอะดี 555

ผมว่าเรียกร้องให้หาเครื่องบินถูกๆมาลงเชียงรายหลายๆลำดีกว่าครับ ทุกสายการบินเก็บไม่เกิน 500 บาท
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #90 เมื่อ: วันที่ 16 สิงหาคม 2010, 22:48:31 »

ข่าวโลกธุรกิจ

"กอร์ปศักดิ์"ถกจีน23สค. ดันโครงการรถไฟ3แสนล.รัฐบาลไทยนัดถกกับคณะทำงานของรัฐบาลจีน ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เพื่อเดินหน้าโครงการ รถไฟความเร็วสูงสาย "จีน-หนองคาย-กรุงเทพฯ-มาเลเซีย"ใช้เงินลงทุนกว่า 3 แสนล้าน

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ คณะทำงานของรัฐบาลจีนจะเดินทางมาหารือร่วมกับค ณะทำงานไทย เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาทางรถไฟขนาดมาตรฐานขนาด 1.4 เมตร หรือ แสตนดาร์ดเกต จาก จ.หนองคาย ผ่าน กทม.แล้วต่อไปยังชายแดนไทย-มาเลเซีย ระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟของจีนที่จะสร้างจากเมืองคุนหมิงมายังเมือง เวียงจันทน์ ประเทศลาว ซึ่งจะใช้เงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท หากคณะทำงานสามารถตกลงในเบื้องต้นกันได้ จะต้องนำรายละเอียดทั้งหมดขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ก่อนที่จะนำไปสู่การลงนามในบันทึกช่วยจำหรือ เอ็มโอยู ระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยกับผู้นำรัฐบาลจีน ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการในปลายเดือนก.ย. ถึงต้นเดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตามหากโครงการนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้จนถึงขั้นลงนามในเอ็มโอยู ร่วมกันแล้ว คณะทำงานที่ตนเองเป็นประธานจะหมดหน้าที่ จากนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเดินหน้าจัดทำในรายละเอียดต่อไป

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้าจะหารือร่วมกับคณะทำงานของจีน คณะทำงานของไทยจะหารือในรายละเอียดเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดและท่าทีที่จะเจรจากับคณะทำงานของจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้คณะทำงาน 2 ชุด ไปพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าจะดำเนินการใน รูปแบบใด โดยมีกระทรวงการคลังเป็นประธาน ส่วนชุดที่ 2 จะพิจารณาด้านเทคนิครวมถึงความเป็นไปได้ของโครงการซึ่งมอบให้กระทรวงคมนาคม เป็นประธาน
วันที่ 16/8/2010 
     

////////////////////////

และแล้วรัฐบาลก็ไปส่งเสริมสายอีสานแทน รถไฟฟ้าจากจีน เลือกแล้ว
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
എ†น้องอิงอิง†എ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,006


jakgree3


« ตอบ #91 เมื่อ: วันที่ 18 สิงหาคม 2010, 09:49:12 »

ชาตินี้จะได้นั่งกลับเปิ่นก็หาจากเชียงรายไปกุงเตป
IP : บันทึกการเข้า

บริการสินเชื่อที่ดินไม่จดจำนองวงเงินไม่เกิน 200,000 บาท ดอก 1%ต่อเดือน081-8843765
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #92 เมื่อ: วันที่ 18 สิงหาคม 2010, 10:31:22 »

วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 15:46:55 น.  มติชนออนไลน์


กลุ่มไทใหญ่ออกแถลงการณ์ต้านพม่าสร้างทางรถไฟเชื่อมรัฐฉาน


เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม หญิงหาญฟ้า เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่ กล่าวว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายชาวไทใหญ่เริ่มรณรงค์ต่อต้านการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมภาคตะวันออกของรัฐฉาน เพราะหวั่นเกรงว่า จะยิ่งก่อให้เกิดสงครามระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อยให้เร็วขึ้น โดยเส้นทางรถไฟสายเมืองนาย - เชียงตุง มีความยาว 361 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางรถไฟสายแรกที่ตัดผ่านแม่น้ำสาละวินทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน


"เราขอประณามการเร่งรีบก่อสร้างทางรถไฟของรัฐบาลพม่า เพราะนี่เป็นแผนการสนับสนุนสงครามของรัฐบาลทหารพม่าในรัฐฉานที่ชัดเจน เพราะมีรายงานว่าการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ รัฐบาลพม่ายึดที่ทำกินจำนวนหลายพันไร่ของชาวบ้าน โดยแจ้งให้ชาวนาในพื้นที่ทราบว่านี่เป็นโครงการของทหาร ข่มขู่จะจับกุมและคุมขังถ้าไม่ให้ความร่วมมือ"

 

หญิงหาญฟ้า กล่าวว่า เส้นทางรถไฟตัดผ่านอาณาเขตทั้งตอนเหนือและใต้ของกองทัพสหรัฐว้า ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงใหญ่ที่สุด และปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในกองกำลังรักษาชายแดนอันอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหารพม่า ทางรถไฟสายใหม่นี้จะช่วยให้รัฐบาลพม่าลำเลียงอาวุธหนักเข้าสู่พื้นที่ภูเขาอันห่างไกลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อต่อสู้กับกองทัพสหรัฐว้า หรือกองกำลังชนกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่สำคัญทางรถไฟสายนี้ไม่ได้ก่อสร้างเพื่อประชาชน แต่เอาไว้ใช้ขนรถถังกับปืนใหญ่ของกองทัพ

 

ทางด้านนายปีนคำ นักวิจัยมูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทยใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เส้นทางรถไฟสายนี้ตัดผ่านเหมืองถ่านหินที่เมืองกกตรงข้ามกับ จ.เชียงราย ของไทย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวรัฐบาลทหารพม่าและนักลงทุนจากไทยวางแผนขุดแร่ลิกไนต์หลายล้านตัน และมีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าส่งขายให้ไทย


"รัฐบาลทหารพม่าบอกกับนานาชาติว่า การเลือกตั้งในปี 2553 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพม่า แต่ในความเป็นจริงพวกเขายังคงมุ่งหน้าทำสงครามต่อไป ประเทศเพื่อนบ้านของพม่าควรคิดให้รอบคอบก่อนลงทุนในพื้นที่ซึ่งเป็นสมรภูมิของการสู้รบนี้" นายปืนคำ กล่าว

IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #93 เมื่อ: วันที่ 19 สิงหาคม 2010, 06:15:27 »

ม.แม่ฟ้าหลวงจัดสัมมนาการจัดการ โลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ในภาคเกษตรกรรม หวังยกระดับระบบการบริหารและจัดการสินค้าเกษตรไทย


รศ.นายสัตวแพทย์ ดร.เทอด เทศประทีป อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ภาคเกษตกรรมไทยจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ซึ่งขณะนี้ต่างประเทศมีการพัฒนาไปมากแล้วกว่าประเทศไทยมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจชัดเจนในส่วนดังกล่าว สำนักวิทยาการจัดการจึงได้จัดสัมมนา เรื่องโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เพื่อพัฒนาระบบเกษตรกรรมของไทยให้พัฒนาไปสู่การค้าระดับภูมิภาค และระดับโลก โดยสินค้าเกษตรถือว่าเป็นสินค้าหลักของประเทศไทยที่รัฐบาลต้องทำการส่งเสริมอยู่แล้ว

ด้านนายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ (คสศ.) กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่าย เร่งหาแนวทางในการส่งเสริมการกระจายผลิตการเกษตรไปยังผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพและมากขึ้นด้วย เช่น ส้มโอ จาก อ.เวียงแก่น , ปลานิลจาก อ.พาน หากจัดการดีก็จะขายได้มีราคาและมีรายได้เข้าจังหวัดมากขึ้น ซึ่งเกี่ยวโดยตรงกับ ระบบโลจิสติกส์ และซับพลายเชน

การจัดการสัมมนาครั้งนี้ มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะทุกฝ่ายได้มีการร่วมมือในการผลักดันให้โครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย สำเร็จ จะเป็นโอกาสที่ดีในหลายด้านเนื่องจากจะสามารถเชื่อมเส้นทางเชื่อมประเทศในกลุ่ม จีเอ็มเอส (GMS) ไปถึงจีน ซึ่งน่าจะเกิดให้ไวที่สุด แต่ยังไม่เห็นว่าจะมีการให้งบประมาณก่อสร้าง อาจมีแค่งบสำรวจ ซึ่ง ระบบการใช้รถไฟ มีความสำคัญและคุ้มค่ากว่าการใช้รถยนต์แน่นอน

ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลอาจจะยังไม่ตัดสินใจในการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ น่าจะเกิดจากการเข้าใจและให้ความสนใจของผู้บริหารระดับระดับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านต้องการรถไฟสายนี้มาก และเพื่อนบ้าน มีโครงการรถไฟจากจีนไปถึง สปป.ลาว และไปยังประเทศอื่น แต่คิดว่า หากมาถึงไทยน่าจะมีศักยภาพมากที่สุด

ด้านนางสาวพิมพ์พิศา ฤกษ์อรุณรุ่ง นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน คณะบริหารธุรกิจ ม.แม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้สามารถสร้างโอกาส แก่ผู้ที่มาร่วมงานสัมมนา ให้เกิดแนวคิด ความเข้าใจ ต่อการที่จะพัฒนานำการบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมาใช้ในภาคการเกษตรของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต การขนส่ง และการจัดการสินค้า โดยเห็นว่าการร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ซื้อ แม้กระทั่งคู่แข่งทางการตลาด เป็นความท้าทายที่เราควรจะต้องสร้างแข็งแกร่งในความร่วมมือ เพื่อร่วมกันวางแผน พัฒนา แก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงเพื่อรับมือกับการแข่งขันจากนายทุนต่างชาติที่พร้อมจะเข้ามาลงทุนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ต่อไป


http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20100818/348509/ม.แม่ฟ้าหลวงระดมสมองผลักดันโลจิสติกส์ไทย.html
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
gigza
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #94 เมื่อ: วันที่ 19 สิงหาคม 2010, 07:15:13 »

เชียงรายจะมีกะเค้ามั้ยนี่
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #95 เมื่อ: วันที่ 23 สิงหาคม 2010, 20:39:00 »

รัฐบาลหันไปส่งเสริมเส้นทางสาย..อีสาน เชื่อมจีนแทน

นอกจากข่าวด้านบนตอนนี้มีการขับเคลื่อนภาคสังคมอย่างไรบ้างครับ.
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
watinta
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #96 เมื่อ: วันที่ 23 สิงหาคม 2010, 21:38:43 »

ฝันไปก่อน อีกนานครับ
IP : บันทึกการเข้า
‘–’ลูกน้ำกว๊าน‘–’
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,817


สูงสุดคืนสู่สามัญ


« ตอบ #97 เมื่อ: วันที่ 24 สิงหาคม 2010, 09:46:47 »

เห้อ รอต่อไปเนอะ  ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า

boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #98 เมื่อ: วันที่ 25 สิงหาคม 2010, 10:04:30 »

ลุ้นเส้นทางรถไฟเด่นชัย-คุนหมิง


เชียงราย - น.ส.อรุณี ชำนาญยา คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 27-28 ส.ค.นี้ คณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามเรื่องความก้าวหน้าของโครงการรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย จะเชื่อมต่อไปถึงมณฑลคุนหมิง ประเทศจีน จะลงไปรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จ.เชียงราย พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งที่จะเชื่อมกับระบบการขนส่งจากประเทศจีนถึงประเทศไทย

น.ส.อรุณีกล่าวต่อว่า โดยภาพรวมโครงการจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เป็นเส้นทางการขนส่งที่เชื่อมประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ขณะเดียวกันประเทศจีนก็มีความพร้อมและยินดีตอบรับที่จะเปิดรับเส้นทางรถไฟจากประเทศไทยทำให้ยังได้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจตามมาด้วย โครงการนี้มีการนำเสนอมานานประมาณ 30 ปีแล้ว ไม่สามารถผลักดันเป็นรูปธรรมได้ เพราะเสถียรภาพของรัฐบาลแต่ละสมัยไม่เพียงพอ งบประมาณที่ได้ประมาณการไว้เบื้องต้นเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมาจำนวน 13,000 ล้านบาท หากปรับตัวเลขใหม่คาดว่าอยู่ประมาณ 15,000 ล้านบาท ขณะนี้กำลังศึกษาความเหมาะสม

หน้า 29


http://www.khaosod.co.th/view_news.p...dPQzB5TlE9PQ==
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
-๐สมาคมลิงป่วน๐-
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


« ตอบ #99 เมื่อ: วันที่ 25 สิงหาคม 2010, 11:12:13 »

กว่าประเทศไทยจะมีรถไฟขึ้นมาเชียงราย
ต่างประเทศเค้าใช้รถไฟความเร็วสูงกันทั้งโลกแล้วมั้งครับ
IP : บันทึกการเข้า

(เสียสละด้วยใจ เพื่อรับใช้สังคม)
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ... 24 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!