ไหว้สา พระธัมมวินัย สายบุญ
การบวช ใน พันสา นอกพันสา ทำได้ทั้งนั้น ไม่มีผิดต่อ พระธัมมวินัย แต่ สังคมไม่รู้เรื่องรู้ราว รู้เขมรลาวพม่า หากเราเอาพระธัมมวินัย เป็นใหญ่กว่าโลกสมมุติ
พร้อมบวชเมื่อใด เหตุพร้อม ย่อมเป็นปัจจัยให้ได้บวช
หลวงตามหาบัว ว่า บุญบวชมาถึง ต่อให้เอาเงินทองข้าวของทรัพย์สมบัติ มากองเท่าภูเขาก็ไม่เอา มุ่งแต่จะ บวช เท่านั้น ได้ยินท่า่นสอนที่วัดบ้านตาด ผ่านเครื่องขยายเสียง แล้วมาได้ยินพระต่อ สหธัมมิกสนิทกันมาพูดกับผมตอนยังเป็น ตุ๊ เนื้อหาสาระตรงกับหลวงตาบัว กล่าวเอาไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่ ยังไม่ยอมบวช ขนาดมีคนรอเป็นเจ้าภาพเครื่องบวชให้แล้วอยู่วัดป่าบ้านตาดต่อไป สงสัยบุญไม่ถึงมากกว่า แฮ่ ๆ
บวชก่อนพันสา หาก ไม่ปวารณาเข้าพันสา ใน อาวาสนั้น ๆ ก็ไม่ได้นับเอาพันสา ครับ จะต้องเข้าใจด้วย
ไปเป็น ขโยม เสียก่อนดีไหม ? เป็นผ้าขาว ก็ดียิ่งขึ้น โกนหัวด้วยถือสีลแปดตลอดเคร่ง ๆ ในวัดป่ากัมมัฏฐานยิ่งดี ตามแต่แรงบุญกัมม์ วาสนานำพา ผมออกแสวงบุญนุ่งขาว เริ่มจากขอนแก่น ไปอุดร สกลนคร มุกดาหาร แขวงสหวันนะเขต ฝั่งลาว กำแพงเพชร ลำปาง ลำพูน แพร่ ครูบาไชยวงศาพัฒนา รวมถึง คุณตาจันทร์ แสงแก้ว ผู้ล่วงลับได้ส่งเสริมให้บวช หนที่สอง ท่ามกลางสังคมญาติคนหมู่มากไม่เห็นด้วย แต่ ก็ฝืนบุญบวชไม่ได้ ไม่อยู่
ไปหาอยู่วัดวา หาท่องขานนาคให้เก่ง คล่อง เสียงดัง ๆ ในตอนบวชจริง หัดห่มครองผ้าให้เจ๋ง ตั้งแต่ยังไม่บวช เฝ้ารับใช้หมู่สงฆ์วัดวาอาราม วัดป่าห้วยบง ดีไหม ครับ ?
ถ้า ไม่ไหว ก็ สิก เสียตั้งแต่ ยังเป็น ตาผ้าขาว ก็ได้บุญบวช น้อง ๆ บวชเป็นพระหน้อย ตุ๊เจ้า ในสมัยว่างพระศาสนาพุทธะ คนออกบวชเป็น ฤๅษี ชีไพร ห่างไกลจากบุญบวช ใน พระพุทธศาสนา ได้ฤทธิ์ ได้ฌาน มิใช่น้อย
สาธุ ๆ ๆ อนุโมทามิ ขอให้ความปรารถนาอันดีงาม ของ ท่านจงสำเร็จเถิด
สาธุ ครับ