เด็กจะเรียนดีได้ โดยไม่ต้องเรียนพิเศษ เสียเงินเพิ่ม มีเงื่อนไขดังนี้ ซึ่งเด็กแต่ละคนก็จะอยู่ในสถานการณ์ไม่เหมือนกัน
1. เด็กที่หมั่นทบทวนเรียนรู้ด้วยตัวเองที่บ้าน หรือมีพ่อแม่ ผู้ปกครองที่บ้านช่วยทบทวน หรือสอนเสริมให้
2. เด็กที่เรียนในโรงเรียนที่่ครูสนใจและเอาใจใส่เด็กเป็นรายคน โดยไม่ต้องเสียเงินเรียนพิเศษเพิ่มอีก ทั้งโรงเรียนก็อาจมีครูไม่เหมือนกัน
3. เด็กที่เรียนในโรงเรียนซึ่งมีผุ้บริหารโรงเรียนเอาใจใส่ พัฒนาครู ควบคุมกำกับดูแลด้านคุณภาพการสอนและติดตามประเมินจากผลการเรียนรู้ของเด็ก บางโรงเรียนผู้ปกครองจึงอยากให้ลูกเข้าเรียน แม้ต้องเสียเงินเป็นเลขหกหลักก็ยอมบริจาคเงินให้โรงเรียน
ทำไมเด็กจึงต้องไปเรียนพิเศษ
1. ครูสอนไม่ดี เด็กไม่รู้เรื่อง ครูได้แต่สอน โดยไม่สนใจเด็กว่าจะเข้าใจหรือไม่ หากเด็กไม่เข้าใจก็โทษเด็ก หรือดุว่า หรือตีเด็ก และครูบางคนอาจต่อว่าผู้ปกครองด้วย
2.เด็กที่ผู้ปกครองวางแผนชีวิตไว้ เพื่อให้เรียนต่อในมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องให้เด็กเรียนพิเศษ เพราะข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยมักตรงกับที่เรียนพิเศษ แต่โรงเรียนไม่ได้สอนที่ตรงกับข้อสอบมหาวิทยาลัย
3. ครอบครัวและเด็กได้รับกระแสค่านิยมของการเรียนพิเศษ จึงต้องไปเรียนตามกระแส เดี๋ยวจะไม่ทันสมัย หรือเอาเรื่องไปอวดกัน หรือคุยกันไม่ได้
4. ผู้ปกครองมีความรู้น้อย หรือมีงานเยอะ หรือไม่มีเวลาดูแลลูก หรือไม่มีเวลาทบทวนการเรียนให้ลูก จึงฝากลูกไว้กับการเรียนพิเศษ
สาเหตุของปัญหาการเรียนพิเศษหลักใหญ่คือ
1. รัฐไม่อาจทำตามนโยบายได้ โดยขาดการพัฒนาและการควบคุมมาตรฐานการสอนของครู
2. ครูบางคนที่ขาดจิตวิญญาณของความเป็นครู ต้องการหารายได้พิเศษ จึงมักกั๊กความรู้ไว้ แล้วกระตุ้นทางตรงหรือทางอ้อมให้เด็กไปเรียนพิเศษกับตนเองนอกเวลา ใครเรียนแล้วก็จะทำข้อสอบได้ดีกว่าคนไม่ได้เรียน เพราะในห้องเรียนไม่มีสอน
3. เรื่องผลประโยชน์ที่ซ่อนอยู่กับโรงเรียนกวดวิชาระดับดังๆ ที่อยู่ได้ร่ำรวยมั่งคั่ง เพราะเปิดสอนพิเศษจากช่องว่างที่ครูและโรงเรียนไร้คุณภาพ โดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการหากิน
อีกเรื่อง ขอแถม...นักศึกษาที่เข้าไปเรียนวิชาชีพครู ขาดการได้รับพัฒนาด้านจิตวิญญาณของความเป็นครู ความตระหนักในหน้าที่ครูต่อศิษย์ และวิธีสอนอย่างไรให้เด็กเรียนดี เรียนเก่ง และมีความสุขในการเรียนรู้ เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาระดับชาติที่ยังไม่มีความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของเด็ก...มักสอนให้มีความรู้ ยังไม่สำเร็จเลย แต่ไม่สอนให้มีคุณธรรม ยังเป็นปัญหาใหญ่อยู่ในขณะนี้...สาเหตุคือ ผลประโยชน์ที่มิใช่เพื่อเด็กเป็นสำคัญคืออุปสรรคด้านคุณภาพการศึกษา........คงมีการเปลี่ยนแปลงได้บ้าง เมื่อมี คสช..รอ ลุ้นๆ อยู่
... ครูที่จบใหม่ ครูที่จบมานาน ครูปัจจุบันส่วนมาก....มักคุยกันแต่เรื่องเงินเดือนและผลประโยชน์ที่จะได้ แต่ไม่ค่อยได้คุยกันเรื่องพัฒนาการสอนเพื่อให้เด็กเรียนดี เรียนเก่ง รักการเรียนรู้กันทั่วหน้าได้อย่างไร ครูที่ดี มีจิตวิญญาณของความเป็นครู เป็นพ่อแม่ที่สองนี้มีน้อยมาก เพราะเป็นมาจากการบ่มเพาะจากสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือจากครอบครัว...แต่ในมหาวิทยาลัยไม่ค่อยมีสอนกัน
ข้อคิด....
คนที่สอนคนอื่น แล้วเปลี่ยนคนอื่นได้
คือคนที่ทำเรื่องที่สอนนั้น ได้สำเร็จมาก่อน