ต๋ามที่ได้ก๊อนไก๊ออกมาผิดถูกบ่ว่ากั๋นน๊อ ต๋ามที่ท่าน apiwattano ได้คอมเมนต์ไว้ว่าบ่ปอชัดเต๊าใด ต๋ามบรรทัดดังนี้
1. พุทธรูป (พระบูชาองค์นี้)
2. เจ้าองค์นี้ศรัทธาตุ๊ (ผู้เป็นเจ้าของพระบูชาเป็นพระสงฆ์ )
3. ........มาขอหื้อข้าได้ไต่ต๋ามจอง (ไม่แน่ใจว่าชื่อพระสงฆ์หรือชื่อวงค์หรือว่าชื่อวัดไม่
แน่ใจ) ได้ขอให้ผู้เขียนทำพิธีตามแบบเบ้าโบราณ
4. ลอยแห่งวิริยะธิกะเจ้าเน้อ (เพราะวิริยะความเพียรของท่านนะ / เจ้าของพระ)
5. ได้ป๋ารมี 30 บัวระมวลแล้วขอหื้อ (ได้สวดบารมี 30 ทัศเรียบร้อยแล้ว ขอให)
6. ได้ขึ้นจื่อว่าสัมมาสัมพุทธะต๋นหนึ่ง (ได้ชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปบูชาอีกองค์)
7. ลวดเข้าสู่นิปปานแด่เต๊อะ (ขอให้ได้ถึงพระนิพพานด้วยเทอญ)
8. ท้ายบรรทัดที่ 7 และหัวบรรทัดที่ 8 น่าจะเป็นชื่อ (ฉายา) ของพระผู้ที่ได้ทำพิธีและเป็นผู้สลักหลังองค์พระบูชา ฉายามีคำว่า ธัม ฯ แต่ไม่รู้ว่าธัมอะไร
หมายเหตุ เป็นการบันทึกเหตุการณ์พระบูชาองค์นี้เป็นมาอย่างไรใครเป็นเจ้าของ หากผิดพลาดขอสูมาตวยเน้อ ข้าน้อยขะโยมฮ๊าด
ชื่นชมท่านทั้งหลายที่เพียรพยายาม ความทั้งหมดเกือบสมบูรณ์บัวรมวลแล้ว ยังแต่บัรทัดที่ 3 แล 8
ข้าพเจ้าพยายามคาดเดาให้ใกล้เคียงที่สุด แต่ก็คงได้ตามที่เสนอด้านล่าง (ต่อยอดจากท่านอภิวัฒโน แลอัตถาธิบายโดยท่านตีตีสองเหงปลายสิบเอ็ด teetee2011
หมายเหตุ : สำนวนภาษาเจือกลิ่นอายล้านนาแบบเชียงตุง สังเกตุจากอักขระวิธีการใช้ตัวสะกด
แถวที่ ๑. พุทธรูป
แถวที่ ๒. เจ้าองนิสัทธาตุ
แถวที่ ๓.
วัด(?)ทานไว้ ขอหื้อข้าได้ไปตามชอง
แถวที่ ๔. ลอยแห่งวิริยาธิกะเจ้าเนอ
แถวที่ ๕. ได้บารมี ๓๐ ทัศ บัวรมวร แล้วขอหื้อ
แถวที่ ๖. ได้ขึ้นชื่อว่าสัมมาสัมพุทธะตนนี้
แถวที่ ๗. ลวดเข้าสู่นิพพานแดนเทิดธัมม์
แถวที่ ๘.
ธ-ำ ?? (ฉายาผู้จาร)