ที่ผมเจอมี 2 กรณีครับ คิดแล้วตลกไม่หาย เรื่องก็ผ่านมาไม่นานครับ
เรื่องแรก มีร้านซ่อมคอมแห่งหนึ่งในเมือง ลูกค้ามีปัญหาเครื่องพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ช่างคอมแจ้งว่า ต้องเปลี่ยนหัวต่อคีบอร์ด ในราครา 500 บาท
ลูกค้างง เลยยกมาที่ร้านที่ผมทำงานอยู่ตอนนั้นแล้วก็แจ้งอาการ สุดท้ายแค่ไปปรับใน Regional and Language Options ก็พิมพ์ได้แล้ว
เรื่องที่สอง พอดีเครื่องพี่ที่รู้จักกันมีปัญหา คือ ใบออสไม่จำค่าที่เราแก้ไข ก็คือ ถ่านหมด
แต่ร้านที่ยกไปอยู่หน้าราชภัฎเชียงราย ช่างคอมแจ้งว่า ต้องเอาถ่านไบออสไปเคลม
โอ้วฟังแล้วมันสุดยอดมากครับ ถ้าไม่ติดว่าเกรงใจจะถามแล้วว่าเคลมของบริษัทอะไร จะบ้าเหรอ ซื้อมาเปลี่ยน แค่ 30 บาท คงเห็นว่าลูกค้าไม่ค่อยมีความรู้รึป่าว แถมบอกว่าราคา 4-5 ร้อย แล้วยังบอกอีกว่า บอร์ดรุ่นนี้ต้องใช้ถ่านเฉพาะใช้ก้อนที่หาซื้อทั่วไปไม่ได้ หลังจากเอามาทีแรกยังไม่ได้เอาถ่านไปเคลมน๊ะเพราะโทรไปบอกว่ารอก่อน ก็ลองถอดถ่านอีกเครื่องมาใส่ ถ่านก็เหมือนกัน ใส่แล้วใช้ได้ปกติ นี่ยังไม่รวมปัญหาที่บอกว่าการ์ดจอรุ่นใหม่ เมนบอร์ดไม่รู้จัก
เลยทำการแฟรชให้ แล้วไม่โทรมาแจ้งอีก พอเอามาแล้วเปิดไม่ติด ก็ยกไปใหม่ ก็แจ้งมาอีกว่าการ์ดจอรุ่นใหม่ไป GF 9500 เนี่ยน๊ะ เลยเปลี่ยนเป็น GF 7200 เปิดติดสักแปปก็ดับ เลยถามมาว่าบอร์ดมีประกันใช่มั้ย พอบอกว่ามี ช่างบอกว่า งั้นก็เอาไปเคลมมา
แต่ก็มีมากกว่านี้ครับ ไม่อยากพูด แค่นี้ก็ สุดๆแล้วครับ
ก็ไม่ได้ว่าคนที่เป็นช่างซ่อมคอมทุกคนน๊ะครับ เพราะผมก็พอมีความรู้บ้างและก็ซ่อมเป็นบ้าง แค่อยากให้มีความซื่อตรง ซื่อสัตย์ กับลูกค้าบ้างก็ยังดี เพราะที่เห็น คนที่รู้จักมาโดนก็เยอะครับ ไหนจะโดนสลับอะไหล่ มีเยอะแยะครับ ลูกค้าที่มาถ้าเค้าซ่อมเป็น ทำเป็นเค้าคงไม่มาหาใช่มั้ยครับ แหละถ้าทำเป็นกันหมด อาชีพ ช่างคอมพิวเตอร์ก็ไม่มีความหมายครับ ไม่ได้มาว่า มาด่าใครน๊ะครับ แต่ไม่อยากให้เอาเปรียบลูกค้าแค่เสียงไม่ออกก็ตกใจแล้วครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ