เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 มีนาคม 2024, 17:43:58
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  นักลงทุน การเงิน การธนาคาร
| | |-+  การตลาด >> Asian Drinks เทรนด์ที่โลกต้องจับตามอง
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน การตลาด >> Asian Drinks เทรนด์ที่โลกต้องจับตามอง  (อ่าน 817 ครั้ง)
oldfriend
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2014, 09:47:59 »

วัฒนธรรมตะวันออกเกิดจากการสะสมองค์ความรู้ของวิถี
การดำรงชีวิตภายใต้หลักธรรมชาติที่ถูกส่งต่อมานับพันๆ ปี
และพิสูจน์ชัดถึงผลในการดูแล บำรุงรักษาสุขภาพรวมถึง
ความงามที่ให้ผลไม่แพ้เคมีจากฝั่งวิทยาศาสตร์ของโลก
ตะวันตก

แต่ที่เหนือกว่าคือธรรมชาติไม่ทำร้ายมนุษย์และด้วยเหตุนี้
วัฒนธรรมการกิน การอยู่แบบตะวันออกจึงกลับมา
ทรงอิทธิพลอีกครั้งในสังคมโลกปัจจุบันและถูกนำมาสร้าง
มูลค่าให้ธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ดั่งปรากฏการณ์น้ำจับเลี้ยง
และกระแสชาร์โคลที่เป็นกำลังฮอตในเวลานี้
   
การปรากฏตัวของแบรนด์ใหญ่ในตลาดน้ำสมุนไพรอย่าง
จับเลี้ยงไม่ว่าเพียวริคุ เย็นเย็น ล่าสุดฮาบุคลูลิ่ง น่าจะเป็น
การส่งสัญญานชัดว่าจากนี้ไปตลาดเอเชียนดริ๊งค์
(Asian Drink) จะไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

สำหรับปัจจัยในการกรุยทางเข้าสู่ตลาดน้ำจับเลี้ยงของ
แบรนด์ใหญ่เวลานี้ พบว่าแรงจูงใจสำคัญมาจากเทรนด์ใน
หลายประเทศย่านเอเชีย โดยเฉพาะจีนซึ่งตลาดเครื่องดื่ม
สมุนไพรโดยเฉพาะเซกเมนต์จับเลี้ยงมีมูลค่าตลาดถึง
90,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันการเติบโตของน้ำจับเลี้ยง
สูงกว่าน้ำอัดลม

เช่นดียวกับทิศทางตลาดในหลายประเทศย่านเอเชียที่พบว่า
เครื่องดื่มผสมสมุนไพรมีทิศทางอัตราการเติบโตทั้งสิ้น ไม่ว่า
จะเป็นมาเลเซีย ไต้หวัน เวียดนาม หรือแม้กระทั่ง อเมริกา
ยุโรป และออสเตรเลีย เป็นต้น ในทางกลับกันตลาดเครื่องดื่ม
หลายประเภทที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมีอัตราการเติบโต
ลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำอัดลม และทั้งหมดทั้งมวลนี้มี
คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นในตลาดบ้านเราอีกไม่ช้า การรุก
เข้ามาชิงพื้นที่จึงเกิดขึ้นอย่างที่เห็น

สำหรับตลาดเอเชียนดริ๊งค์ในไทยช่วงที่ผ่านมามีไอวี่เป็น
แบรนด์หลักในการขับเคลื่อนทางการตลาดชัดเจนและ
ต่อเนื่องมากว่า10 ปี โดยเน้นทำตลาดน้ำเก๊กฮวยและเก็กฮวย
ผสมหล่อฮังก๊วยผ่านการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง
อาทิ โดม ปกรณ์ ลัมหรือมาริโอ้ เมาเร่อ

ขณะที่สายผลิตภัณฑ์เอเชียนดริ๊งค์ของไอวี่นั้นมีน้ำมะขาม,
น้ำกระเจี๊ยบ,น้ำลำไย,น้ำมะตูม,โอเลี้ยง ฯลฯ 

กระทั่งเมื่อปี 2554 มีแบรนด์ดับเบิ้ลดริ๊งค์ซึ่งเป็นเครื่องดื่ม
ลูกครึ่งระหว่างเอเชียนกับตะวันตกจากอิชิตันกรุ๊ปเข้ามาทำ
ตลาด เริ่มจากน้ำเบอร์รี่รสมะนาวและตะไคร้ผสมกีวีเข้า
สู่ตลาด ตามด้วยน้ำมัลเบอร์รี่ผสมน้ำแอปเปิ้ลแดงและใบเตย
ผสมยอดอ่อนข้าวสาลี แต่ดูเหมือนว่าแรงกระเพื่อมทางการ
ตลาดจะมีไม่มีส่งแรงกระเพื่อมมากนัก การเติบโตของตลาด
จึงไหลไปตามธรรมชาติของแรงซื้อเป็นหลัก

ทว่าปี 2556 สถานการณ์ในตลาดเอเชียนดริ๊งค์เริ่มกลับมา
คึกคักอีกครั้ง จากการเข้าสู่ของแบรนด์ใหญ่อย่างเพียงริคุที่
นำเพียวริคุ เฮอร์เบิล ที เข้าสู่ตลาดด้วยการชูจุดขายผ่านตัว
ผลิตภัณฑ์ที่นอกจากชาขาวที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่า
ชาเขียวถึง 3 เท่าแล้วยังมีสมุนไพรที่ให้ฤทธิ์ดับร้อนอีก
6 ชนิด อาทิจับเลี้ยง ดอกสายน้ำผึ้ง หล่อฮั้งก้วย
ดอกเก๊กฮวยขาว ใบหม่อน ชะเอม ซึ่งกลยุทธ์หลักของ
เพียวริคุอยู่ที่ใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ถึง
ตัวผลิตภัณฑ์โดยมีนักแสดงอย่าง คิมเบอร์รี่เป็นพรีเซ็นเตอร์

ตามด้วยเย็นเย็นจาก บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเลือกสื่อสาร
กับกลุ่มเป้าหมายผ่านพฤติกรรมคนไทยที่ชื่นชอบอาหาร
รสชาติเผ็ดร้อน ไม่ว่าสภาพอากาศจะร้อนเพียงใดก็ตาม
ฉะนั้นตำแหน่งของเย็นเย็นจึงมุ่งไปที่การเป็รเครื่องดื่มช่วย
ดับร้อนชัดเจน ซึ่งเย็นเย็นเลือกสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณา
ที่มีเนื้อหาตรงไปตรงมา ขณะเดียวกันก็เลือกใช้ Sizing
ที่มีให้เลือก 2 ขนาด เข้ามาจับกลุ่มเป้าหมายให้หลากหลายขึ้น
ที่สำคัญคือขณะนี้เย็นเย็นเป็นหนึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่พ่วงอยู่
ในแคมเปญทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโดและชิงโชคทองคำ
1 แสนบาทของอิชิตันกรุ๊ป

สำหรับฮาบุคลูลิ่ง โดยบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย)
ซึ่งเข้าสู่ตลาดเป็นรายล่าสุดได้เปรียบด้านช่องทาง
จัดจำหน่ายซึ่งครั้งนี้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ด้วยการนำบรรจุภัณฑ์แบบขวดแก้วชนิดไม่คืนขวดเข้ามา
เจาะตลาดร้านอาหารและร้านค้าทั่วไป ส่วนขวด PET
ซึ่งมีการออกแบบที่ทันสมัย ดูสวยนั้นมุ่งเข้าไปเติมเต็มใน
ช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านค้าย่อย ขณะที่การสร้าง
การรับรู้ใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณาที่มีนักแสดง
“โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ”และ“โก๊ะตี๋ อารามบอย”มาเป็น
แบรนด์แอมบาสซาเดอร์คู่ในโฆษณาชุด 
“Men in Haaa”

การเดินเกมกลยุทธ์ช่วง Introduction สะท้อนให้เห็นว่า
เครื่องดื่มเอเชียนดริ๊งค์มีโอกาสขึ้นแท่น Star และอาจถึง
ขั้นผู้ท้าชิงของชาเขียวได้ เพราะหากดูที่มูลค่าตลาด
เครื่องดื่มสมุนไพรในไทยซึ่งมีประมาณ 21,000 ล้านบาท
แบ่งเป็นเครื่องดื่มชาเขียว 16,000 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องยอม
รับว่าส่วนหนึ่งเป็นความต้องการที่เกิดจากโปรโมชั่น ส่วน
เครื่องดื่มผสมสมุนไพรเริ่มออกสตาร์ที่ 5,000 ล้านบาท
มีการเติบโตแฉลี่ย 25% ต่อปีซึ่งสูงมากในช่วง 3 ปีหลัง
อย่างนี้แล้วอะไรก็ย่อมเกิดขึ้นได้

สนับสนุนข้อมูลโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่


http://www.ebooks.in.th/ebook/22753/magketing_vol2/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!