เป็น cvt รุ่นแรก ๆ ของฮอนด้า จึงทำให้มีปัญหาเยอะหน่อย จนเป็นที่ล่ำลือ เพราะ ช่วงนั้น รถรุ่นนี้เพิ่งออกใหม่ ๆ อะไหล่ชุดซ่อมยังไม่มี ช่างอู่นอก ก็ยังซ่อมไม่เป็น ราคาเกียร์ตอนนี้เป็นแสนจริง ๆ ครับ เพราะต้องเบิกศูนย์เท่านั้น.....
- แต่ตอนนี้ เกียร์ชุดนี้ ซ่อมได้ ราคาถูกลงเยอะมากแล้ว ตอนผมใช้ก็มีอาการเหมือนกัน กะว่าต้องซ่อมแน่ ๆ เช็คราคาดู ประมาณ 8,000 บาท แต่ลองไปอู่ ล้างเกียร์ออโต้ ดูก่อนพร้อมถ่ายน้ำมันใหม่ ใช้น้ำมัน cvt ของศูนย์เท่านั้น ปรากฎว่า อาการดีขึ้นกว่าเดิมชัดเจน จึงใช้ต่อไปเรื่อย ๆ ยอมถ่ายน้ำมันเกียร์ บ่อย ๆ หน่อย ทุก 20,000 กม. จนขายรถไป ไมล์วิ่ง 2 แสนกว่าโล ก็ไม่มีปัญหาอะไร....
- รุ่นนี้ มีปุ่ม 7 speed ให้เล่นด้วย อยู่ตรงพวงมาลัย ช่วยให้คนขับเปลี่ยนเกียร์เองได้ เหมือนเกียร์ ธรรมดา ลากรอบได้สูงขึ้น ซึ่ง เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกียร์เสีย นั่นเอง... แนะนำอย่าเล่นบ่อยครับ
- ใช้เกียร์ ออโต้ อย่าเปลี่ยน จาก D ไป N บ่อย ๆ เกินเหตุ จอด หรือ ติดไฟแดง ถ้าไม่นานมาก เหยียบเบรกไว้ ก็พอ ( ยอมเปลืองเบรก ดีกว่า เกียร์พัง นะครับ ) บางคนขยันจังขับ ออโต้ ยังกะ เกียร์ธรรมดา หรือ ชอบเข้าเกียร์ว่าง ปล่อยให้รถไหลไป ก่อนจะจอด... ไม่นาน ก็เสีย ครับ
- ปีรถ บางปีมันคาบเกี่ยวกัน ให้รูปโฉมเป็นหลัก ถ้าโฉมแรก ไม่ว่าปีไหน ก็ cvt แน่นอน แต่ถ้า โฉมที่ 2 NEW JAZZ เปลี่ยนเป็น ออโต้ 5 AT เหมือนยี่ห้ออื่น ทั่วไป ๆ แล้ว สบายใจได้...
- ถ้าคำนวน เงินที่ต้องจ่าย ทั้งเงินดาวน์ + ค่างวด ระหว่าง สองรุ่นนี้ ถ้าไม่ต่างกันมาก แนะนำ โฉม NEW jazz ดีกว่า อาจเป็นหนี้ยาวกว่าหน่อย โฉมแรก แต่คุ้มกว่า ( ผมมีไฟแนนท์ ดี ๆ ดอกถูก ๆ แนะนำให้ด้วยนะ เพราะ ผมก็ใช้บริการอยู่ ok. กว่า ที่อื่นเยอะ )
- ผมใช้ รถมือสอง มาหลายคัน ( ส่วนใหญ่ ก็ Honda นี่ล่ะ ) ก็เจ็บตัวเยอะ เหมือนกัน ล่ะครับ...555 ( ล่าสุด ก็ยังขับ Honda อยู่ดี )
.... ยินดี ให้คำแนะนำ ครับ ....