ไม่ทราบว่า มิตซิ CK-II ท้ายเบ้นอะครับ ติดได้ไหมครับ เพราะเห็นมาหลายคันละติดแล้วมีปัญหาทุกคันเลย เจอมากสุดติดแล้วรถอืด ใช้ไปสักพักเครื่องเคก หนักสุดฝาสูบโกง รถน้องผมเจอหมดเลยครับ เอาไปซ่อมช่างเขาบอกว่าเครื่องมันติดแก๊ซ ไม่ได้น่ะครับ เลยอยากถามพี่ว่าถ้าติดที่พี่แล้วจะมีปัญหาไรไหมครับ หรือมีอะไรแนะนำบอกไ้ด้ครับ พอดีไม่กล้าติดที่ไหน น่ะครับ ขอบคุณครับ
ถ้าติดระบบดูดหรือมิกเซอร์นั้น..รูทางเข้าของอากาศต้องไม่ต่ำกว่า26- 28 มม.รถถึงจะวิ่งไม่อึด เร่งแซงดี
ที่รถมันวิ่งแล้วอึดนั้น..เกิดจากช่างที่ขาดประสบการณ์.. ซื้อมิกเซอร์จากร้านขายอะไหล่..รูปทรงมายังไง
ก็ใส่ไปแบบนั้น..เพราะเข้าใจว่า..วิศวกะ..ออกแบบมาอย่างดีแล้ว..
แต่หารู้ไม่ว่า..นั้นคือรูมิกเซอร์สำหรับรถแท็กซี่หรือรถที่ใช้ในเมืองเป็นหลัก
ซึ่งแตกต่างจากบ้านเราที่..
ธรรมชาติบังคับ..ให้ต้องมีขึ้นเขา..ลงเขา..
วิ่งทางยาว..ต้องการกำลังในการเร่งแซง..
ดังนั้นรูมิกเซอร์ที่ใช้กับรถบ้านเรา..ต้องรูไม่ต่ำกว่า..26-28 มม.เป็ฯอย่างต่ำ แต่ต้องมีรูปทรงภายในด้วยเพื่อไม่ให้มันกินแก๊สประกอบร่วมด้วย..รูปทรงภายในผมก็กะเอาเหมือนกัน..แต่ลองกะมิกเซอร์มาแล้วเป็นเข่งๆ(กลึงแต่งรูปทรงแล้วทดลองวิ่ง)
ก็เลยกล้าท้าว่า..ถ้าเปลี่ยนมิกเซอร์ตัวใหม่ไปจากร้านแล้ว..วิ่งไม่ดีหรืออึด..แถมตังค์ให้อีก 500 บาท
ส่วน..ฝาสูบโก่งนั้น..เกิดจากน้ำแห้งครับ
รถที่ติดระบบมิกเซอร์ไป..ต้องหมั่นดูน้ำครับ
หลักๆ..ก็มาจาการจ่ายแก๊สที่บาง..ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย..ประหยัดแล้วยังจะลดแก๊สเอาแบบสุดๆ
ผลตามมาก็คือ..เครื่องร้อน..เพราะเชื้อเพลิงบาง..ความร้อนสะสมที่บ่าวาร์วไอเสียสูง..สุดท้ายก็บ่าวาร์วทรุดครับ..
การแก้ปัญหา..ต้องจ่ายแก๊สตามที่เครื่องยนต์ต้องการ..ห้ามจ่ายแก๊สบาง..
เครื่องยนต์ต้องการเท่าไหร่..ต้องจ่ายเท่าที่มันต้องการ..วัดคร่าวๆที่ 3,500-4,000 รอบ
ถ้าจะให้สมบูรณ์ต้องใช้ AF METER วัดให้ได้ค่า 14.7 เป๊ะ (น้ำมัน)..ที่รอบเครื่อง 4,000 รอบ ไร้ภาระโหลด(เร่งเครื่องอยู่กับที่นิ่ง) และออกไปวิ่งบนถนนกดคันเร่ง แบบกระทึบแซง..ต้องได้ค่า AF ที่ 13 กว่าๆหรือ 12 แก่ๆ..หรือเทียบค่ากับน้ำมันดูครับ
ช่างที่ติดตั้งแก๊ส..จะเข้าใจดีในการวัดค่า AF
วัดค่าของแก๊สก็เช่นเดียวกัน..แต่ถ้าจ่ายเท่าน้ำมัน..เวลาเป็นแก๊ส..จะถือว่าหนานิดๆ
ผมชอบแบบ..หนานิดๆครับ
การติดแก๊ส..เครื่องจะโทรมหรือไม่..ต้องดูว่าเครื่องยนต์เดิม.ก่อนมาติดแก๊ส.วิ่งมาระยะทางเท่าไหร่แล้ว
ถ้าวิ่งมา แสนกว่าๆ..แล้วมาติดแก๊ส..อายุมันก็สั้นเป็นธรรมดา..เพราะใช้งานมาพอสมควรแล้ว
แต่ถ้าป้ายแดงมา..ก็ไม่ต่ำกว่า 2 แสนกลางๆอย่างแน่นอนครับ..ในการซ่อมบ่าวาร์ว
แต่ถ้าติดในเชิงความคุ้มทุน..
ใช่งานแก๊สไปแสนกิโล..ก็ประหยัดไปอย่างน้อย 2 แสนบาท (ประหยัดไป กิโลละ 2 บาท)
ซ่อมบ่าวาร์ว ไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือ หมื่นกลางๆ..กรณีซ่อมครึ่งท่อน
ชั่วโมงนี้..ต้องติดหัวฉีดครับ..ทุกปัญหาจบ..
เพราะการทำงานทุกอย่างจะเหมือนน้ำมัน
ติดแก๊ส..ติดที่ใหนก็ได้ครับ..เพราะควบคุมที่โปรแกรม
แต่ต้องเข้าใจโปรแกรมนั้นๆอย่างละเอียดด้วย
เพราะใช่ว่า จะแม๊ชกันเสียทุกยี่ห้อของแก๊สและรถยนต์
แต่..ติดตั้งที่ใหนแล้ว..
ร้านใหนจะติดตั้งเก็บงานได้ละเอียดเนียน.. เรียบร้อย ..มีศิลปะเชิงช่างได้ดีกว่ากัน..
ใช่แต่จะติดดดด...แล้วคิดตังค์ครับ