เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 25 เมษายน 2024, 23:58:01
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  ศาสนา กิจกรรมทางวัด (ผู้ดูแล: ap.41, ลุงหนาน)
| | |-+  อรัญญวาสีภิกขุ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน อรัญญวาสีภิกขุ  (อ่าน 1267 ครั้ง)
teere
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 970


« เมื่อ: วันที่ 22 พฤศจิกายน 2013, 17:16:26 »

อรัญญวาสีภิกขุ คืออะไรคับ อธิบายหน่อยคับ อยากรุ้
IP : บันทึกการเข้า
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 22 พฤศจิกายน 2013, 23:01:13 »

ไหว้สา สรีสวัสสดี

หนาน  ขอกราบอนุญาต  ร่วมเสวนา  ว่าด้วย  อรัญญวาสีภิกขุ  กับ  ญาติธัมม์ คือ ท่านเทียร์ Teere  หาก ออกเสียงผิด ต้อง ขออภัย  ช่วยบอกชื่อ ในภาษาไทยด้วยครับ

ภิกขุ  ผู้ออกบวช  ที่ อาศัย ป่าเป็น วัตร ปฏิบัติ     

วัตร คือ  การทำ คือ การปฏิบัติ  คำว่า วัตร  เป็น ข้อแนะนำ ตามแต่ จะเห็นพ้องต้องกัน

วินัย คือ  ระเบียบ  ข้อบังคับ  ว่า สิ่งใดควร  ไม่ควร  หาก  ผิด ก็มี  ความผิด  อาบัติ ระบุ ชัดเจน ว่า  ผิดขั้นใด  ผิดแล้ว  แก้ไข แบบใด  หรือ รุนแรง  ขั้นขาดจาก เพศนักบวช

อยู่ป่า เป็น วัตร  เป็น พระอรัญญวาสี  อรัญ  คือ  ป่า  สันยาสี  คือ  นักบวช  สมณเพศ

 ผมอาจจำ มาว่า ผิด ก็ได้หนา  หาก  มีผู้รู้ ขอ กราบเรียน  ท้วงติงด้วย  แล้วก็ ขอกราบสมาอภัย ถึง ครูบาอาจารย์ ของ หนานด้วย  ที่ทำให้เสื่อมเสีย ถึง ครูบาอาจารย์ ฯ

ส่วน  พระคามวาสี  คือ  สันยาสี ที่เป็น ผู้อาศัย ในละแวก บ้านเมือง  หมู่บ้าน  คามนิคม  ห่างจาก  หมู่บ้าน  ไม่ถึง 500 ช่วงคันธนู 

วัดป่า  อาราม  วนาราม  ที่  อาศัย  ของ   สันยาสี ผู้นิยม  อยู่ป่า  พระอรัญญวาสี
 
หาก ออกเสียงลาวยวน คนล้านนา   ลาวโสร่งชาวอิสาน ตัว รอเรือ เป็น ตัวฮอ  ออกเสียง  ว่า  อาฮาม  วนาฮาม  วนา แปลว่า ป่าไม้  ดงไพร

บางที  ชื่อวัด  ในสมัยนี้  มีคำต่อท้าย ว่า  วนาราม  อาราม  อาจเป็น  วัดในละแวกบ้าน  ชุมชน ก็มี
 เป็น  ความเสื่อมคลาย  ในกฎเกณฑ์ การใช้ชื่อ  หรือ  บางที  ชุมชน มีการตามเข้ามา ในภายหลัง  จากเก่าก่อน  ห่าง  500 ช่วงธนู

การประพฤติ  ปฏิบัติ  สำคัญกว่า  การใช้  ชื่อ  หรือ  นาม  แม้น ชื่อ  จะบ่งบอกถึงแนวทาง การทำ  คือ  ข้อวัตร
การอยู่ป่า เป็น วัตร  หาก  ไม่ทำอย่างผู้ สันโดษ  เพศนักบวช  ก็ยิ่งผิดกว่าเก่า


มีผู้รู้  ท่านนำเอา  วาทะ  ที่รับมาจาก  หลวงปู่ตื้อ  อจลธมฺโม  ผู้หนักแน่น ใน พระธัมมวินัย  ที่ว่า

พระวัดป่า  จะกลาย เป็น  พระวัดบ้าน ๆ  จะกลายเป็น  คฤหัสถ์ ๆ  จะกลายเป็น  สัตว์เดรัจฉาน

หมายถึงว่า  หาก  ไม่อยู่ ใน ศีล  กิน ใน ธัมม์  ด้วย ข้อการกระทำ  คือ  ข้อวัตร  ศีลวินัย หรือ กฏระเบียบอันดีงาม ตาม พระธัมมวินัย  กฏหมาย ระเบียบบ้านเมือง ที่ ถูกต้อง  ตาม ธัมม์  อันดีงาม

โลก  โลกิยะ  อันเป็น  ของสมมุติ  จะกลืนกิน เบียดบัง  จิตใจ ของ พระเณร  คนบ้าน  ให้ ถดถอย  ออกห่าง  จาก  พระธัมมวินัย  อันเป็น  ของสูง  ของดีงาม  เป็นมงคล ที่จะพา  จิต ใจ ให้ไปสู่ ปรมัตถธัมม์  ของจริง ที่  ไม่ใช่โลกโลกีย์  มีอัตตา ตัวตน

แม้น  พระเณร นักบวช ที่ อยู่ ในชุมชน  วัดบ้าน คามวาสี ก็จะกลายเป็น  อรัญญ สันยาสี  คือ  พระอรัญญวาสี  ที่น่าสัทธา เชื่อถือ 

เมื่อ  มั่นคง ใน พระธัมมวินัย ศีล  ข้อวัตร  การทำการปฏิบัติตน

  เป็น  พระป่าในเมือง   พระป่าชุมชนเมือง  พระดงคอนกรีต
 
  มี  พระภิกษุนรรัตน์ราชมานิตย์  หรือ เจ้าคุณนร  วัดเทพสิรินทราวาส เป็นตัวอย่าง  พระป่า ใน เมืองหลวง 

 สรีสวัสสดี  สาธุ
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 27 พฤศจิกายน 2013, 01:13:41 »

ไหว้สา

อรัญญวาสี  จะมีอาราม หรือ วนาราม  พนาราม  หมายถึงวัดป่า  ห่างจาก  ละแวกบ้าน  ชุมชน  สิ้นเสียงวัวร้อง

วัว ตัวหนึ่ง  ร้องขึ้นมา ที่ในหมู่บ้าน  แต่ไม่ได้ยินเสียง  เมื่อยืนอยู่ ในวัด  หรือ ตรงกันข้าม หากว่า วัวร้อง ดังขึ้น ในวัด

สรีสวัสสดี  สาธุ  จาก  หนาน  อดีตพระวัดบ้าน กับ วัดป่า

วัดป่า  ต้องดูที่  ข้อวัตรปฎิบัติ ในสมัยนี้  ด้วยชุมชน กับ วัด  ไม่ได้เป็น  ไปตามพยัญชนะ  ที่มีมาในพระบาลีเดิม

การทำ  คือ  วัตร ๆ คือ ข้อปฏิบัติ  ที่กำหนดกันขึ้นมา ใน  หมู่คณะนั้น ๆ  โดย  พระบรมมหาเมตตาธิคุณ  ของ  พระบรมศาสดา  จัดอยู่ใน  หมวดพระวินัย  อย่างหนึ่ง

ข้อวัตร  ที่  เป็นไปด้วย  ความสงัดกาย  สงัดจิตใจ  นี่แล  จักเป็น  ความหมาย  ใน  อัตถะ ประโยชน์(อรรถประโยชน์)  คือ  จุดมุ่งหมาย  ของ  พยัญชนะ  คือ  ลายลักษณ์อักษร  อันเป็น  สมมุติบัญญัติ  ที่วางไว้เป็น  แนว  โดย  ผ่านอักษร  ตัวหนังสือ  พระบาลีภาษา

แม้นแต่  พระบาลีภาษา  ยังเป็น  อนัตตาอักขระ  คือ  ไม่มีอักขระ  พยัญชนะ  เป็น  อักษรโดยตรง  ไว้ให้ยึดมั่น

ภาษาบาลี  มี  แต่ลมออกจาก ทวาร  คือ  ปาก  เป็นเสียงลม  ลมจับต้องไม่ได้

พระบาลี  ถูกนำไป  สมมุติเขียนไว้ ใน อักขระ  ทุกชาติพันธุ์ได้

วัดป่า  ภิกษุผู้เป็น  อาจารย์  อาจาริโย  คือ  ผู้นำ  ในการทำ  ให้ดู  อยู่ให้เห็น  ท่านจะให้ความสำคัญ  แก่  ป่า  ต้นไม้  ธัมมชาติ  ไม่ย่อหย่อน  ไปกว่า  เสนาสนะ  ทีเป็น วัตถุก่อสร้าง

เสนาสนะป่า  คือ  ต้นไม้ แล ธัมมชาติ   ยิ่งนาน  ยิ่งโต  ใหญ่  แมัน  ไม่จีรัง ตาม กฏธัมมนิยาม หัวข้อไตรลักษณ์
อย่าง  กอไผ่  ปลูกไว้เป็น  เสนาสนะอาศัยร่มเงา  ในวัดป่า  ที่สุด ของ  ที่สุด ต้องออกเมล็ด  คือ  ขุยไผ่  ต้องเป็น ไผ่ตายขุย

แต่ทว่า  กว่า จะตายขุย  เมื่อไหร่ ล่ะ ?

เสนาสนะวัตถุก่อสร้าง  นี่สิ  ต้องอาศัยวัตถุ  อามิส  ทรัพย์สินเงินทอง  เป็น  สำคัญ  ตามมูลค่า  ของ  ข้าวของวัตถุ  ค่าแรงช่าง  ตามยุคสมัย  สังคม
ยุคสัทธาจิตใจสำคัญกว่า  เงินทอง  ค่าแรงอาจไม่มี  ข้าวปลาอาหาร ที่มาเลี้ยงดู ผู้ออกแรงจิตอาสา ก็มาจาก สัทธาสาธุชน

สิ่งก่อสร้าง  สมควรบูรณะ  ปฏิสังขรณ์สม่ำเสมอ  ให้ ดี  มั่นคง  ใช้ประโยชน์ได้  เป็น  สำคัญ

แต่  กาลสมัย  แปรผัน  ตาม กฏอนิจจัง  วัดวาอารามคามวาสี  วัดบ้าน  มีสิ่งก่อสร้าง  ที่ถูกทางโลก  ยกเป็น  โบราณสถาน  โบราณวัตถุ

 ครุปอาจาริโย  คือ  ครูบาเจ้า  เจ้าอาวาส  หรือ ใคร จะบูรณะ  จะทำการแก้ไข ปรับปรุง  สุ่มสี่  สุ่มห้า  ต้อง  ปรึกษาชาวโลก  เจ้าหน้าที่ กรมศิลป์  นักศิลละเปอะ  กลับมาเป็น  ใหญ่  ล้ำเหลือ  ครูบาเจ้าวัด  ฮืม 

นักอนุรักษ์ศิลปะ  ศิลละเปอะ  อาจมาว่า  สมควรให้ อยู่ในสภาพเดิม อย่างเก่า เข้าไว้  ยิ่งเก่า  เขาว่ายิ่งดี

แต่  ผมว่า  หาก  ไม่บูรณะ  มันจะ  ยิ่งเก่า  ยิ่งโทรม    แลบลิ้น        จุมพิต จุมพิต     ยิงฟันยิ้ม   ยิ้มกว้างๆ

นานาจิตตัง 
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 08 ธันวาคม 2013, 09:51:44 »

ไหว้สา 
  ช่วงเสียง  งัวร้อง ภาษาพระ ว่า  1 คาวุต ระยะประมาณ 100 เส้น เท่ากับ ประมาณกี่เมตร หนอ ?

IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 19 ธันวาคม 2013, 23:46:40 »

ไหว้สา

คนบ้าน   พาพระอรัญญวาสี  ให้เสื่อมถอย จะกลายเป็น  วัดบ้าน ให้ท่านรับเงินทอง เป็นการส่วนตัว

ถวายเงินส่วนตัว  ให้ พระป่า  รับใบปวารณา  มีมูล (มูล แปลว่า ขี้ ก็ได้) มีค่า  เท่านั้น  เท่านี้

พระป่า บางท่าน มีมูล  มีค่า ที่เขาถวายมา  เอาไปจัดหาสิ่งของ  สารพัด
บ้างจัดหาบินเจท เป็น ข่าวดัง ปี 2556

IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!