สปอยเลอร์ หรือ วิงหลัง มีหลายรูปแบบ....
- ถ้าเอาแค่สวยงาม ( ให้ดีควรเลือกให้เข้ากับตัวรถ ) ก็ควรเลือกที่รูปทรงลู่ลม น้ำหนักเบา และ แข็งแรง ( ถ้าสวย แต่หนัก ก็เป็นภาระ เปลืองน้ำมันขึ้นอีกหน่อย )
- ถ้าหวังผลให้ช่วยมีแรงกดท้าย ก็ควรเลือกที่วัสดุแข็งแรง น้ำหนักเบา ปรับระดับได้ ... แต่มันจะเหมาะสมกับรถที่แรง ๆ หรือ โมดิฟายมา หรือ รถแข่งในสนาม มากกว่า เพราะ ถ้าเอามาใส่กับรถบ้าน ๆ ธรรมดา ๆ นอกจากจะหนักรถแล้ว ยังจะเปลืองน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากท้ายรถถูกแรงลมกดอยู่อย่างนั้น
( อ่านมาจาก นิตยสาร รถยนต์ เล่มหนึ่ง จำชื่อไม่ได้... ซึ่งผมก็เห็นด้วยครับ )