ไหว้สา
มัจจุ ก็เป็น มาร ชนิดหนึ่ง มัจจุมาร ความตาย มาตัดรอนความดี ที่มีอยู่ ทำอยู่
ทราบมา ว่า หากพระอานันทะ กราบทูลอาราธนาพระพุทธองค์ ให้ดำรงพระชนมชีพต่อไป ท่านก็ไม่ต้อง รับการอาราธนานิมนต์ ละพระพุทธอัตตภาพ สู่การปรินิพพาน
โดย พระพุทธองค์ จักทรงใช้ การเจริญอิทธิบาทสี่ มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา เพื่อ มิทรง ปล่อยวาง ให้มัจจุมาร มาร คือ ความตาย มาสู่พระพุทธองค์ ในวันวิสาข ปีที่ 45 นั้น
ในความคิดเห็น ของ ผม การตัดกัมม์ จาก มัจจุมาร สามารถ ทำได้ ตามกำลังสติปัญญา ตามเหตุ ตามปัจจัย ของ แต่ละท่าน ได้ชั่วคราว ไม่ถาวร
การแพทย์แผนเก่า มียาอายุวัฒนะ
แผนใหม่เรียกเป็น ยาชะลอความแก่ แอนตี เอจจิ้ง anti aging อาจช่วยยืด ชะลอความเสื่อม ของ สรีระร่างกาย ให้ตายช้าออกไปได้
บ้างก็ อยู่ได้ด้วย ใช้ออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์การแพทย์ชะลอตาย เครื่องกระตุ้นหัวใจ บายพาสหลอดเลือดหัวใจ เปลี่ยนอวัยวะภายใน
แต่ ยังไม่มีหมอใด เปลี่ยนอวัยวะ ที่ว่าเก่ง ๆ ก็ไม่อาจเปลี่ยนหัวศรีษะ ของ คนไข้ได้
ชะลอตายได้ แต่ ไม่ตายนั้นไม่ได้ ว่าง่าย ๆ อย่างนี้
แม้น พระพุทธองค์ ทรงพระพุทธปรีชาสามารถ ยังต้อง มีเหตุ คือ ต้องรอพระอานันทะ หรือ ใครกราบทูลอาราธนา
กัมม์ โดย การตัดกัมม์มัจจุมารได้จริง ตามเหตุอันควร ที่จะพึงทำได้ แต่ ไม่ถาวร
กฎไตรลักษณ์มีอยู่เหนือกว่า
มีเรื่องเล่า ว่า พระหน้อย ศิษย์พระสารีบุตร ๆ รู้ว่าเธอจะมีอายุ อีกราวเจ็ดวัน จึงให้เธอไปเยี่ยมแม่
ระหว่างทางไปหาแม่ เธอได้เห็น ปลาติดบวก น้ำกำลังแห้งขอด จิตเมตตาของเณร จึงช่วยช้อนเอาไปปล่อยในแหล่งน้ำอันอุดม
แม้นบุญ ทำกับ เดรัจฉาน หวังผลได้แค่ ร้อยเท่า เหมือน จะเล็กน้อย แต่ การให้ชีวิตอื่นเป็น ทาน ก็จัดเป็น ปรมัตถทานบารมี สูงกว่าอุปปบารมี บารมีรอง ๆ ยังสูงกว่า บารมีธัมมดา ขั้นพื้น ๆ
แล้ว มาประกอบกับ จิตเมตตาอันบริสุทธิ์ สงสารอย่างไม่หวังผล ไม่มีเคลือบแฝง
เหตุดี ประจวบเหมาะ ประกอบกันเข้า ส่งผลย่อมแรงกว่า การผสมผสาน ที่ไม่ได้สัดส่วน
หาก เป็น การทำอาหาร ก็ คือ อาหารที่มีการปรุงอย่างได้รสชาติ อันกลมกล่อม ของ อาหารชนิดดังกล่าว
อย่างแกง ก็ออกเป็น แกง ต้ม ก็ออกเป็น ต้ม ยำ ก็ออก รสยำ ไม่ใช่สักแต่ ว่า ทำ แบบคนไม่อยากกิน หมาไม่อยากมอง
หมาไม่เมิน คือ หมาสนใจ หมาเมิน คือ หมาไม่สนใจ
ผลกัมม์บางอย่าง อันสมควร ส่งผลได้เร็วในปัจจุบันชาติก็มี สามเณรน้อย จึงสามารถตัดรอน มัจจุมาร ไปได้อย่าง ปาฏิหาริย์ คือ เหลือเชื่อ ไม่น่าเชื่อ
ปาฏิหาริย์ คือ เรื่องไม่น่าเชื่อ ๆ ไม่ได้หมายถึง ไม่มีจริง ๆ
ขออธิบาย ว่า ปาฏิหาริย์ มารมันต่อต้าน ว่าเชื่อไม่ได้ แต่ หนานธง ว่า มีจริง แต่ จะพิสูจน์ยาก
คนชำนาญ อาจทำได้ คนที่มีความรู้เรื่อง ปาฏิหาริย์ จึงพอจะเข้าใจ ถึงเข้าใจจากการจดจำ แต่ก็อาจทำเองได้ ไม่ได้ ก็มี
ก็เหมือน มายากล นักแสดง ที่เก่ง ๆ เขาทำได้ แต่ คนดู ที่แสดงไม่เป็น ถึงรู้วิธีการแสดง แต่ก็ทำได้ ไม่เนียน
แต่ พระท่านไม่ให้หลง ไม่ให้ยึดติด ยังอยู่ในบ่วงมารได้ ใน เรื่องนี้ ไม่ใช่สาระ ในการหลุดพ้น
สาธุ สวัสดี