"เซ็นทรัล"ยึดทั่วปท.สกัดทุนค้าปลีกต่างชาติบุก
01 ส.ค. 2556 เวลา 05:40:09 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"เซ็นทรัล" เร่งปักธงสาขาทั่วประเทศ หวังสกัดคู่แข่งต่างชาติเคลื่อนทัพบุกไทย ยึด "ระยอง" ลงทุนสาขา 26 รองรับเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรม เชื่อมตลาดชายแดนกัมพูชา-เวียดนาม
นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า นโยบายหลักของเซ็นทรัลพัฒนาเน้นการขยายธุรกิจเชิงรุกเพื่อสร้างความเติบโตต่อเนื่อง โดยจะรุกเข้าไปช่วงชิงทำเลที่ดีที่สุดของประเทศก่อนใคร ซึ่งในทุกทำเลที่ไปต้องมั่นใจในศักยภาพและโอกาสที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต ไม่เพียงการย้ำภาพผู้นำในธุรกิจศูนย์การค้า แต่การลงทุนเปิดสาขาในเชิงรุกยังเป็นการสกัดคู่แข่งรายใหญ่จากต่างประเทศที่มองเห็นโอกาสและเตรียมที่จะเข้ามาลงทุนในเมืองไทย
โดยล่าสุดทางซีพีเอ็นประกาศเตรียมลงทุนศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขา 26 ที่จังหวัดระยอง ผู้บริหารซีพีเอ็นฉายภาพว่า บริษัทมองเห็นศักยภาพของระยอง ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ พื้นที่โดยรอบมีแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่รวม 19 แห่ง, อีสเทิร์นซีบอร์ด, มาบตาพุด และเป็นฐานการผลิตรถยนต์
นอกจากนี้พื้นที่ในจังหวัดระยองจะเป็นเกตเวย์สำคัญที่เชื่อมระหว่างภาคตะวันออกสู่กัมพูชาและเวียดนาม รวมถึงโครงการเมกะโปรเจ็กต์รถไฟความเร็วสูง, มอเตอร์เวย์, อาเซียนไฮเวย์ สาย R10 เส้นทางเลียบชายฝั่งด้านใต้ (Southern Coastal Corridor) ไทย (กรุงเทพฯ-ตราด)-กัมพูชา-เวียดนาม โดยระยองจะเป็นเมืองที่เชื่อมเศรษฐกิจระหว่างไทยและเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับสาขาเซ็นทรัลที่เปิดรองรับตลาดชายแดนครบทุกจุดหลักทั่วประเทศแล้ว อาทิ เชียงราย, อุดรธานี, อุบลราชธานี และหาดใหญ่
ซึ่งสาขาที่เชียงรายเตรียมที่จะขยายการลงทุนเพิ่มในอีก 20 ไร่ที่เหลือสำหรับรองรับความต้องการลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น
"เราเชื่อมั่นว่าการเปิด AEC จะเป็นตัวเร่งปัจจัยบวกในการสร้างโอกาสการลงทุนจากต่างชาติและภาคเอกชนที่จะทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่เพียงการตั้งรับในประเทศ ในปีนี้เซ็นทรัลจะพร้อมเปิดสาขานำร่องในอาเซียน"
นอกจากนี้ ระยองเป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจเทียบกับจำนวนประชากรสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงที่สุดของประเทศถึง 1.25 ล้านบาทต่อปี มีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) สูงถึง 750,000 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ของภาคตะวันออก และเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ และมีการเติบโตของเมืองและโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ซึ่งมีจำนวนที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเติบโตสูงมาก และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด สาย 36 มอเตอร์เวย์ไป อ.บ้านเพ ใกล้แยกเกาะกลอยมีมูลค่าการลงทุน 3,200 ล้านบาท บนที่ดินกว่า 60 ไร่ แบ่งการลงทุนเฟสแรก 50 ไร่ ขนาด 130,000 ตร.ม. โดยบริษัทต้องการปั้นให้ศูนย์การค้าแห่งนี้ให้เป็นแลนด์มาร์กของจังหวัด ด้วยการนำเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นมาร่วมออกแบบ ประกอบด้วยแม็กเนตสำคัญ คือ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, 200 ร้านค้าทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ โดยเซ็นทรัลพลาซา ระยอง มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2557
สำหรับรองรับกลุ่มเป้าหมายกำลังซื้อสูงในจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียงภายในรัศมี 120 กม. ครอบคลุม 4 จังหวัดกว่า 3 ล้านคน โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม B+ ขึ้นไป ในระยองและจังหวัดใกล้เคียง ผู้บริหารและพนักงานที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ชาวต่างชาติที่ทำงานในระยองและที่พำนักอยู่ระยะยาว
ภาพ เซ็นทรัลสาขาระยอง