ไม่จริงครับ..ท่านขอสินเชื่อกับธนาคารไหนครับ..ลองพิจารณาคำสั่ง ธปท.2/04/56
ปล.แหล่งข้อมูล ธปท. ครับ (ธปท.คือผู้ควบคุมและกำกับดูแลสถาบันการเงินอ่ะครับ)
ขออนุญาต..ผู้ดูแลบอร์ด..ข้อความอาจจะยาว ผมคัดลอกมาจาก ธปท.ถ้ามีเวลาอยาก
ให้สมาชิกทุกท่านอ่านให้จบครับ..น่าจะมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย..ขอบคุณครับ
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ออกประกาศเรื่อง แนวนโยบายการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ ลงนามโดยนางฤชุกร สิริโยธิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. ระบุว่า
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เป็นนายหน้า ค้าจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน การเป็นนายหน้าประกันชีวิต และนายหน้าประกันวินาศภัย ซึ่งปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะการเป็นนายหน้าหรือผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอและเหมาะสม ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งต้องให้สิทธิแก่ผู้บริโภคในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตามความจำเป็น ซึ่งเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค ได้แก่ 1.สิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง
2. สิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ 3.สิทธิที่จะร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม และ 4. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาค่าชดเชยหากเกิดความเสียหาย
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาธปท.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยของธนาคารพาณิชย์เป็นระยะๆ เช่น กรณีที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์เสนอขายประกันชีวิตพ่วงกับบริการตู้นิรภัย หรือการให้สินเชื่อหรือการชักชวนให้ผู้บริโภคซื้อหน่วยลงทุน ตราสารหนี้ หรือทำประกันชีวิตแทนการฝากเงิน โดยมิได้ชี้แจงถึงความเสี่ยงหรือให้ข้อมูลต่อผู้บริโภคไม่ชัดเจน ซึ่งธปท.เห็นว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ธปท.จึงได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลดาหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจประกันภัย โดยทั้งสามหน่วยงานมีความเห็นร่วมกันให้มีการออกแนวนโยบายฉบับนี้ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยต้องคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค และกำหนดหน้าที่ให้ธนาคารพาณิชย์พึงปฏิบัติเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคดังกล่าว
สำหรับแนวนโยบายฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยให้คำนึงถึงสิทธิของผู้บริโภคเป็นสำคัญ อาทิ การเสนอขายผลิตภัณฑ์ของธนาคารพาณิชย์ ต้องแสดงความแตกต่างให้ผู้บริโภคเห็นชัดเจน ระหว่างผลิตภัณฑ์หลักของธนาคารพาณิชย์ กับผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัย เช่น เงินฝาก กับประกันชีวิต เงินฝากกับตั๋วแลกเงิน โดยต้องแสดงให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยนั้นไม่ใช่เงินฝาก จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับเงินต้นคืนไม่เต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น)
ธนาคารพาณิชย์ต้องเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และผลตอบแทนที่ผู้บริโภคจะได้รับ รวมถึงทรัพย์สินอื่นใดที่ได้รับนอกจากดอกเบี้ย เช่น ในรูปของผลตอบแทนรายปี หรืออัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของโครงการ หรืออัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจากการลงทุน และสมมติฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเปิดเผยความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคสนใจจะลงทุนอย่างเพียงพอและโปร่งใส
ห้ามธนาคารพาณิชย์บังคับขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยควบคู่กับผลิตภัณฑ์ของธนาคารพาณิชย์ หรือกำหนดเป็นเงื่อนไขในการขายหรือให้บริการผลิตภัณฑ์หลัก เช่น ให้ผู้บริโภคทำประกันภัยกับบริษัทใด บริษัทหนึ่ง เพื่อเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาการให้สินเชื่อหรือให้ผู้บริโภคทำประกันชีวิตก่อนเมื่อขอใช้บริการเช่าตู้นิรภัย โดยธนาคารพาณิชย์ต้องให้สิทธิแก่ผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง และเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคปฎิเสธการซื้อผลิตภัณฑ์ได้ห้ามธนาคารพาณิชย์ส่งเสริมการขายในลักษณะชิงโชค จับฉลาก เว้นแต่เป็นกรณี การลด แลก แจก แถม ให้ดำเนินการตามที่หน่วยงานหลักในการกำกับดูแลกำหนด
ในการใช้สื่อทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย ธนาคารพาณิชย์ต้องไม่ชวนเชื่อเกินจริง ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิต ไม่เป็นเท็จ และต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคด้วย
ในการเสนอขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยในทุกช่องทางควรอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือตามที่หน่วยงานหลักในการกำกับดูแลกำหนด โดยต้องไม่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความรำคาญ หรือสูญเสียสิทธิความเป็นส่วนตัว โดยธนาคารพาณิชย์ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ริโภคสามารถปฎิเสธการติดต่อได้ รวมถึงต้องมีกระบวนการภายในที่รวบรวมข้อมูลผู้บริโภคที่ไม่ประสงค์รับการติดต่อจากธนาคารพาณิชย์ในการขายผลิตภัณฑ์หนึ่งผลิตภัณฑ์ใด
พนักงานขายต้องได้รับใบอนุญาตตามเกณฑ์ที่หน่วยงานหลักในการกำกับดูแลกำหนดและธนาคารพาณิชย์ต้องดำเนินการเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่า บุคคลใดเป็นผู้ได้รับอนุญาตในการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์ และด้านประกันภัย เช่น มีการติดป้ายหรือสัญลักษณ์ที่ชัดเจน มีการแจกเอกสารชี้ชวนหรือเอกสารสรุปข้อมูลสำคัญประกอบการเสนอขาย เป็นต้น
วันที่ 2 เมษายน 2556