ในส่วนของการสร้างรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ตามแผนทาง ร.ฟ.ท.จะใช้เงินกู้ใน 2 ล้านล้านบาท โดยใช้เงินลงทุนรวม 79,419 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้างกว่า 71,000 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 3,808 ล้านบาท จะเปิดประมูลปี 2557
สำหรับแนวเส้นทางมีระยะ 323.10 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด คือ จังหวัดแพร่-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย มีทั้งหมด 26 สถานี ประกอบด้วย
1. จังหวัดแพร่ มีระยะทาง 77.20 กิโลเมตร มี 6 สถานี คือ สถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว และสอง
2. จังหวัดลำปาง มีระยะทาง 52.40 กิโลเมตร มี 3 สถานี คือสถานีแม่ตีบ งาว และปงเตา
3. จังหวัดพะเยา ระยะทาง 54.10 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี มีสถานีมหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง และบ้านใหม่
4. จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 139.40 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี มีสถานีป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ
ส่วนการก่อสร้างนั้น ใช้เขตทางกว้าง 50 เมตร มีเวนคืนที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ และมีการเจาะอุโมงค์ 4 แห่ง รวม 13 กิโลเมตร...ก้อปปี้มาวางไว้ สมาชิกเวปนี้ได้เตะตา จดจำให้นานต่อไป
อาจเพียงแค่สำรวจ ใช้งบที่ปรึกษาสำรวจเสร็จ รายงานไปกองสุมไว้ จนหมดวาระ
แล้วก็เริ่มวาระใหม่ ถ้าต่อยอดทำต่อๆกันไปทุกรัฐบาล ป่านนี้ วิ่งฉลุยจ่อสะพานเชียงของ
เสร็จก่อนสะพานแล้วล่ะ...ประเทศไทย ไชโย..
..ไม่แก้ไขข้อความของ ก.ค.๒๐๑๓ (พ.ศ.๒๕๕๖) สามปีผ่านมา
ถ้ามีคนค้นคว้า หาบันทึกว่าปีไหนได้ทำอะไรบ้าง เป็นยาหอม หรือยาดม
รัฐบาล รัฐมนโท ทุกพรรคที่หมุนเวียนมาทำหน้าที่
มาผันงบทำอะไรบ้าง ก็คงจะเข้าใจว่าเขาทำจริง หรือ แค่ปัดฝุ่น
แล้วก็ยุติ รอ รอ รอ เริ่มปัดฝุ่นใหม่ อีกยก..
.......ผมขอบันทึกไว้ให้รุ่นลูกได้เปิดอ่านครับ..........