เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 25 เมษายน 2024, 18:48:25
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมดนตรี (ผู้ดูแล: NOtis, desh)
| | |-+  ไม่เก่งแต่มาสอน ใครที่เล่นเก่งแล้วช่วยแนะเพิ่มด้วยน่ะครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์
ผู้เขียน ไม่เก่งแต่มาสอน ใครที่เล่นเก่งแล้วช่วยแนะเพิ่มด้วยน่ะครับ  (อ่าน 37208 ครั้ง)
janja
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,537


ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน


« ตอบ #40 เมื่อ: วันที่ 09 มีนาคม 2013, 18:38:30 »

สเกล Cb ทุกตัวในสเกล b หมดเลยครับ Cb  Db  Eb  Fb  Gb  Ab  Bb อันนี้เป็นทฤษฎีครับ แต่ในทางปฏิบัติ  Cb = B    Fb = E  ครับเพราะว่าเราคุ้นเคย B กับ E มากกว่าครับ จริงๆแล้วโน้ตบนสาย5ชอ่งที่3ไม่ได้ถูกกำหนดเป็นโน้ต C ตัวเดียวครับ ในบันใดเสียงอื่น อาจจะเป็น B# ในสเกล C# อาจจะเรียกว่า Dbb ในคอร์ดดิมินิชต์7บางคอร์ดครับ   ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ขอบคุณครับ ผิดพลาดประการใดช่วยชี้แนะด้วยครับ
ที่ผมสงสัยก็คือ ในเมื่อ ในทางปฏิบัติ Cb คือ B แต่ทำไมอาจารย์หรือนักวิชาการ ต้องใช้ Cb ทำไมไม่ใช้ B ไปเสียเลย เขามีเหตุผลใดก็ไม่ทราบเนาะ คือผมไม่ได้ค้าน แต่ผมดูแล้วมัน อิ๋กขะหลิกใจ๋ ครับ
คงใช้เป็นหลักการ ในเรื่องการประสานเสียง(ฮาร์โมนี่)และสร้างทำนอง(เมโลดี้)และอีกฯลฯ พูดไปก็จะซับซ้อนไปเรื่อยๆในเพลงแจ๊สครับ แต่หลักในการใช้ของเราๆท่านๆ ผมก็คิดว่าคงไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ ผมเองยังไม่เคยขยับเข้าใกล้ทฤษฎีพวกนี้เลย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ;Dไม่กล้าแตะครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
แมงคอลั่น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,451



« ตอบ #41 เมื่อ: วันที่ 11 มีนาคม 2013, 11:58:03 »

สเกล Cb ทุกตัวในสเกล b หมดเลยครับ Cb  Db  Eb  Fb  Gb  Ab  Bb อันนี้เป็นทฤษฎีครับ แต่ในทางปฏิบัติ  Cb = B    Fb = E  ครับเพราะว่าเราคุ้นเคย B กับ E มากกว่าครับ จริงๆแล้วโน้ตบนสาย5ชอ่งที่3ไม่ได้ถูกกำหนดเป็นโน้ต C ตัวเดียวครับ ในบันใดเสียงอื่น อาจจะเป็น B# ในสเกล C# อาจจะเรียกว่า Dbb ในคอร์ดดิมินิชต์7บางคอร์ดครับ   ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ขอบคุณครับ ผิดพลาดประการใดช่วยชี้แนะด้วยครับ
ที่ผมสงสัยก็คือ ในเมื่อ ในทางปฏิบัติ Cb คือ B แต่ทำไมอาจารย์หรือนักวิชาการ ต้องใช้ Cb ทำไมไม่ใช้ B ไปเสียเลย เขามีเหตุผลใดก็ไม่ทราบเนาะ คือผมไม่ได้ค้าน แต่ผมดูแล้วมัน อิ๋กขะหลิกใจ๋ ครับ
คงใช้เป็นหลักการ ในเรื่องการประสานเสียง(ฮาร์โมนี่)และสร้างทำนอง(เมโลดี้)และอีกฯลฯ พูดไปก็จะซับซ้อนไปเรื่อยๆในเพลงแจ๊สครับ แต่หลักในการใช้ของเราๆท่านๆ ผมก็คิดว่าคงไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ ผมเองยังไม่เคยขยับเข้าใกล้ทฤษฎีพวกนี้เลย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ;Dไม่กล้าแตะครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
ขอบคุณครับ ผมก็ว่างั้นแหละ เพราะยังไงก็เข้าไม่ถึง
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!