เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 24 เมษายน 2024, 03:16:12
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมดนตรี (ผู้ดูแล: NOtis, desh)
| | |-+  ไม่เก่งแต่มาสอน ใครที่เล่นเก่งแล้วช่วยแนะเพิ่มด้วยน่ะครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์
ผู้เขียน ไม่เก่งแต่มาสอน ใครที่เล่นเก่งแล้วช่วยแนะเพิ่มด้วยน่ะครับ  (อ่าน 37206 ครั้ง)
arkly
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันที่ 27 กันยายน 2010, 22:20:56 »

บทที่ 1 วันนี้จัดไป(ฺBasic) ว่าด้วยเรื่องของโหมด
Mode มีทั้งหมด 7 Mode
Mode ที่ 1 Lonian   (C Major Scale)   C : C D E F G A B C
Mode ที่ 2 Dorian                           D : D E F G A B C D
Mode ที่ 3 Phrygian                        E : E F G A B C D E
Mode ที่ 4 Lydian                           F : F G A B C D E F
Mode ที่ 5 Mixolydian                     G : G A B C D E F G
Mode ที่ 6 Aeolian (A Minor Natural) A : A B C D E F G A
Mode ที่ 7 Locrian                          B : B C D E F G A B
IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 27 กันยายน 2010, 22:37:50 »

โอยยยยยยย..พูดเรื่องสเกล คุยกันยาวครับ, , ไม่รู้สิ เอาคล่าวๆก่อนนะครับ ไม่ได้เก่งนะครับ ผมก็พอได้บ้าง แฮะๆ
   Scale คือ โน๊ต 5-12 ตัวที่เรียงกันตามลำดับ Scale มีหลายชนิดและมีโครงสร้างต่างกัน ทำให้สเกลแต่ละชนิดมีเสียงโดยรวมที่ต่างกัน สเกลที่เป็นหลักในดนตรีตะวันตกมี 2 ประเภทครับ Diatonic กับ Chromatic Scale
  Diatonic ประกอบด้วยโน๊ต 7 ตัว เรียงตามลำดับตัวอักษร แต่โน๊ตตัวที่ 1 มักจะถูกซ้ำอีกครั้งในตอนท้าย ให้ครบ 1 Octave ทำให้มีระยะโน๊ตตัวที่ 7 และ 8, Diatonic ที่สมบูรณ์ จึงประกอบด้วยโน๊ต 8 ตัว และมี 2 บันไดเสียง (Scale) 2 ชนิดคือ Major กับ Minor Scale **


ไว้วันหลังถ้ามีเวลา จะมาคุยกันต่อนะครับ เป็นกระทู้ที่ดีเลยครับ เพื่อนนักดนตรีจะได้มาคุยเรื่องทฤษฎีกันครับ เพราะเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันครับ


* โน๊ต.gif (8.98 KB, 548x173 - ดู 98512 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 กันยายน 2010, 16:07:51 โดย HickGuitar » IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 28 กันยายน 2010, 11:15:41 »

C major Scale เป็นสเกลพื้นฐาน และถือเป็นแม่แบบของสเกลอื่นๆทั้งหมด ประกอบด้วยตัวโน๊ต 7 ตัว ที่เรียงกันตามลำดับจากเสียงต่ำไปหาสูงและจากสูงไปหาต่ำ โครงสร้างของสเกล C major scale ประกอบด้วยตัวโน๊ต C D E F G A B และก็จบด้วย C ในอีก Octave หนึ่งตามลำดับ
  ผมจะใช้ตัวเลขแทนตัวโน๊ตนะครับ อย่างเช่น C=1, D=2, E=3, F=4, G=5, A=6, B=7, C=8 ครับ

  Mode คือการเรียงลำดับของตัวโน๊ตใน Major Scale และเปลี่ยนตัวโน๊ตตัวที่ขึ้นต้นใหม่ ทำให้ได้โหมดทั้งหมด 7 โหมด และมีชื่อเรียกตามลำดับสเกลดังนี้

1. Ionian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 1 ของ Major Scale ซึ่งคือ C major Scale นั่นเอง เพราะมีโครงสร้างและวิธีการใช้เหมือนกันทุกประการ
C=1, D=2, E=3, F=4, G=5, A=6, B=7, C=8

2. Dorian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 2 ของ Major Scale ซึ่งคือ D ใน Major Scale โดย Dorian mode เกิดจากการเติมแฟล็ต (b) ให้กับโน้ตตัวที่ 3 และ 7 ของ Major Scale
D=1, E=2, F=b3, G=4, A=5, B=6, C=b7, D=8

3. Phrygian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน๊ตตัวที่ 3 ของ Major Scale ซึ่งก็คือ E ใน Major scale โดย Phrygian mode เกิดจากการเติมแฟล็ต (b) ให้กับตัวโน้ตตัวที่ 2,3,6 และ 7 ของ Major scale
E=1, F=b2, G=b3, A=4, B=5, C=b6, D=b7, E=8

4. Lydian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 4 ของ Major Scale ซึ่งก็คือ F ใน Major Scale โดย Lydian mode เกิดจากการเติมชาร์ป (#) ในโน้ตตัวที่ 4 ของ Major Scale
F=1, G=2, A=3, B=#4, C=5, D=6, E=7, D=8

5. Mixolydian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 5 ของ Major scale ซึ่งคือ G ใน Major Scale โดย Mixolydian Mode เกิดจากการเติมแฟล็ต (b) ให้กับโน้ตตัวที่ 7 ของ Major scale
G=1, A=2, B=3, C=4, D=5, E=6, F=b7, G=8

6. Aeolian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 6 ของ Major Scale ซึ่งก็คือ A ใน Major Scale โดย Aeolian mode เกิดจากการเติมแฟล็ต (b) ให้กับโน้ตตัวที่ 3,6 และ 7 ของ Major Scale ทำให้มีโครงสร้างเหมือนกับ Natural Minor Scale ทุกประการ
A=1, B=2, C=b3, D=4, E=5, F=b6, G=b7, A=8

7. Locrian Mode
เริ่มต้นและจบด้วยโน้ตตัวที่ 7 ของ Major Scale ซึ่งก็คือ B ใน Major Scale โดย Locrian Mode เกิดจากการเติมแฟล้ต (b) ให้กับโน้ตตัวที่ 2,3,5,6 และ 7 ของ Major Scale ครับ
B=1, C=b2, D=b3, E=4, F=b5, G=b6, A=b7, B=8

C Major Scale สำคัญสุดครับ ถ้าได้แล้วหลังจากนั้นก็เติมแฟล็ต (b) เติมชาร์ป (#) ตามโครงสร้างของแต่ละโหมด ท่านก็สามารถไล่สเกลได้ทั้ง 7 โหมดแล้วครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 กันยายน 2010, 12:27:20 โดย HickGuitar » IP : บันทึกการเข้า
calko
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


รักหมา รักเสียงดนตรี รักเครื่องเสียง รักเด็กสาว


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 28 กันยายน 2010, 12:42:57 »

ขอบคุณมากครับ ขอบคุณหลายๆ
IP : บันทึกการเข้า

ทำมือทำจากมือคนไทย
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 28 กันยายน 2010, 16:43:21 »

Pentatonic Scale
ในการเล่นกีต้าร์ Solo เบื้องต้น จะมีลูกดีดพื้นฐานที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ที่เรียกันว่า Pentatonic Scale หรือบรรไดเสียง 5 ตัวโน้ต คำว่า Pentatonic Scale เกิดจากคำ 2 คำมารวมตัวกัน คือคำว่า penta (ภาษากรีก) แปลว่า 5 และกับคำว่า Tonic แปลว่า เสียง (tone) ดังนั้น Pentatonic Scale คือ สเกลหรือบรรไดเสียงที่มี 5 เสียง

Pentatonic Scale เป็นบันไดเสียงที่มีความสำคัญอีกบันไดเสียงหนึ่ง เพราะสามารถนำไปใช้ได้ในเพลงที่หลากหลายไสตล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพลงแนวร๊อค ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสเกลที่ขาดไม่ได้เลย ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มือกีต้าร์ร๊อคที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ต่างก็ใช้สเกลเพนทาโทนิคในการแต่งเพลง ทั้งเมโลดี้ ริทึ่ม และโซโล่ ดังนั้นผู้ที่ฝึกกีต้าร์ควรจะศึกษาสเกลเพนทาโทนิค และฝึกการเล่นกีต้าร์กับสเกลเพนทาโทนิคให้เกิดความชำนาญ เพราะสามารถนำไปใช้ในการเล่น การแกะเพลง หรือแม้กระทั่งการแต่งเพลงเป็นของตัวเองได้ ครับ...
****มือกีต้าร์บางคนอาจจะได้ยินหรือเรียกว่า Blue Scale ก็เป็นได้ เพราะนิยมเล่นแจมกันในกีต้าร์สไตล์บลู***

อย่างว่าแหละครับ มี 5 เสียง ก็ต้องมี 5 ตำแหน่งครับ ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบวิธีการเล่นครับ ไม่รู้จะอธิบายยังงัยดี ดูภาพตามคลิปข้างล่างดีกว่าครับ อันแรกจะเป็นแบบ เออ..ผมเรียกว่า แบบมือตาย ดีกว่าครับ คือเล่นอยู่ในตำแหน่งไม่ไปไหน มี 5 ตำแหน่ง และที่นิยมเล่นกันมากที่สุดก็คือ Am pentatonic Scale ครับ และก็แบบที่ 2 ผมขอเรียกแบบ สไลด์ นะครับ เพราะไหลไปได้เรื่อยๆ ตามกลุ่มคร์อดครับ ก็จะมีทั้ง Major และ Minor เหมือนกันครับ

เป็นภาษาอังกฤษนะครับ แต่ผมว่าเขาสอนเครียดีครับ ยังงัยพี่ๆ มือกีต้าร์ที่มีคำแนะนำหรือวีดีโอที่เป็นภาษาไทย อย่าลืมเอามาแชร์กันนะครับ

อันแรกครับ แบบมือตาย 5 ตำแหน่ง


อันนี้ข้อแตกต่างระหว่าง Major กับ Minor ของ Am Pentatonic Scale นะครับ


อันที่ 2 คือแบบ สไลด์ ผมว่าเพลงไทย 80-90 เปอร์เซ็นใช้ Pentatonic Scale รูปแบบนี้ในการโซโล่ ตามกลุ่มคอร์ดเพลงครับ
ตัวนี้จะเป็นตัวอย่างเฉพาะ Minor Pentatonic Scale แต่ Major ก็มีความแตกต่างไม่มากหนัก
ยังงัยถ้าผมมีคลิปที่เป็น Major จะเอามาฝากนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กันยายน 2010, 00:27:21 โดย HickGuitar » IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 28 กันยายน 2010, 19:06:47 »

คีย์ และ กลุ่มคอร์ดในแต่ละคีย์
แน่นอนครับ มือกีต้าร์ทุกคนต้องรู้จักคอร์ดเป็นอย่างดี เราเล่นเพลงหรือดูในหนังสือเพลงก็เจอคอร์ดพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งมันถูกกำหนดมาให้อยู่ในคีย์ของเพลงนั้นๆ ครับ การรู้กลุ่มคอร์ดก็ทำให้เราสามารถแกะเพลงได้เร็วขึ้น ถ้าเราหาคีย์เพลงเจอแล้ว เราก็สามารถเล่นคอร์ดตามเพลงนั้นๆ ได้เร็วและง่ายขึ้นครับ มีอยู่ 2 กลุ่ม Major กับ Minor เหมือนกัน ความแตกแต่งก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ

กลุ่ม Major
คีย์ C   กลุ่มคอร์ด C  Dm  Em  F  G  Am  Bm
 "  C#/Db   "     C#/Db  D#/Ebm  Fm  F#/Gb  G#/Ab  A#m/Bbm  Cm
 "  D          "     D  Em  F#m  G  A  Bm C#m
 "  D#/Eb   "     D#/Eb  Fm  Gm  G#/Ab  A#/Bb  Cm Dm
 "  E           "    E  F#m  G#m  A  B  C#m  D#m
 "  F           "     F  Gm  Am  Bb  C  Dm Em
 "  F#/Gb    "    F#/Gb  G#m/Abm  A#m/Bbm  B  C#/Db  D#m/Ebm  F
 "  G           "    G  Am  Bm  C  D  Em F#m
 "  G#/Ab    "    G#/Ab  A#m/Bbm  Cm  C#/Db  D#/Eb  Fm Gm
 "  A           "    A  Bm  C#m  D  E  F#m G#m
 "  A#/Bb    "    A#/Bb  Cm  Dm  D#m/Ebm  F  Gm Am
 "  B           "    B  C#m  D#m  E  F#  G#m A#m

***คอร์ดที่ผมทำเป็นสีน้ำเงินไว้ก็คือ สังเกตุไหมว่าถ้าเราเล่นคีย์หลัก โดยส่วนใหญ่เราจะต้องเล่นคอร์ดนี้ด้วยเสมอ***


กลุ่ม Minor
คีย์  Am      กลุ่มคอร์ด  Am  Bm  C  Dm  Em  F  G
 "    A#m/Bbm   "       A#m/Bbm  Cm  C#/Db  D#m/Ebm  Fm  F#/Gb  G#/Ab
 "   Bm              "      Bm  C#m  D Em  F#m  G  A
 "   Cm              "      Cm   Dm   Eb  Fm  Gm  Ab  Bb
 "   C#m           "       C#m  D#m  E F#m  G#m  A  B
 "   Dm             "       Dm Em F Gm  A  Bb  C
 "   D#m/Ebm    "      D#m/Ebm  F  F#/Gb  G#m/Abm  A#m/Bbm  B  C#/Db
 "   Em              "      Em  F#m  G  Am  Bm  C  D
 "   Fm              "      Fm  Gm  Ab  Bbm  Cm  Db  Eb
 "   F#m            "      F#m  G#m  A  Bm  C#m  D  E
 "   Gm              "      Gm  Am  Bb  Cm  Dm  Ebm  F
 "   G#m            "      G#m  A#m  B  C#m  D#m  E  F#

คงมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กันยายน 2010, 00:05:59 โดย HickGuitar » IP : บันทึกการเข้า
pianoman
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2010, 10:09:20 »



    โน้ตกับเสียงที่เล่น  (ด้นสดๆ)   แบบมวยวัด

      บางที่เวลาเล่นอยากได้เสียงให้ซาวแบบใหนถึงจะเหมาะกับเพลงดี

      โน้ตมี 7 ตัว ง่ายๆ

       1=ด   2-ร  3- ม  4-ฟ 5-ซ 6-ล 7-ท

       เรียงจากความทึบของโน้ต ในครอด C   = ด  ม  ซ

       rock=1  5   1สูง        1 ต่ำ ไม่แนะนำชนกับเบส

       pop= 3  7  9

       jazz =(#b) 9  11  13 

      blue = b3   #4   b7

     
      ถ้า solo   มีโน้ต  1 5 3 7 มาก ก็ประเภท pop rock 

      ถ้า  3  7  9   ก็ pop  jazz

     เวลาด้นสด ก็ ลองเลือกเสียงเอา  หรือไม่ ง่ายๆ อ้างอิง จากกระทู้ข้างบน ไปช่วย
     
     เวลาโซโล คีอะไรก็นึกโมด หรือ เสกลไว้ครับ  อิอิ  งงกันละยัง

     
IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 30 กันยายน 2010, 01:38:42 »

1 3 5 อธิบายคอร์ดใน Scale C Major

หลังจากที่เรารู้จักโหมดของสเกลแล้ว สามารถจำตัวโน๊ตและระยะห่าง ระหว่างตัวโน้ตแต่ละตัวบนคอกีต้าร์ได้แล้ว ก็จะมาพูดถึงวิธีการสร้างคอร์ดใน Scale C Major โดยทั่วไปรูปแบบของคอร์ดจะประกอปด้วยโน้ต 3 ตัว หรือที่เรียกกันว่า Triad Chord (1 3 5)

1  2  3 4  5  6 7  8
C  D E  F  G A B C

โครงสร้างของคอร์ด C ใน Scale C Major ประกอบด้วยโน้ตตัวที่ 1 3 5 ซึ่งก็คือ โน้ต C E G

เมื่อเราทราบว่าคอร์ด C เป็นคอร์ดแรกในสเกล C major เราก็จะรู้โดยทันทีว่าคอร์ดที่ 2 ของสเกล ต้องเริ่มต้นที่โน้ต D เป็นโน้ตตัวที่ 1 จากนั้นก็ใช้วิธีการเดิมในการหาโครงสร้างของคอร์ดที่ 2 ในสเกล C Major ประกอบด้วยโน๊ตตัวที่ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต D F A ซึ่งก็คือ คอร์ด Dm ครับ

1 2  3 4  5 6  7  8
D E  F G  A B C  D

คอร์ดที่ 3 ในสเกล C major เริ่มต้นที่โน้ต E เป็นโน้ตตัวที่ 1 โครงสร้างคอร์ดประกอบด้วยประกอบด้วยโน้ตตัวที่ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต  E G B ซึ่งก็คือ Em ครับ

1  2  3 4  5  6  7  8
E  F  G A  B  C  D E

คอร์ดที่ 4 เริ่มต้นที่โน้ต F เป็นโน้ตตัวที่ 1 โครงสร้างก็คือ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต F A C นั่นก็คือ F ครับ

1  2  3  4  5  6  7  8
F G  A B  C  D  E F

คอร์ดที่ 5 เริ่มต้นที่โน้ต G เป็นโน้ตตัวที่ 1 โครงสร้างก็คือ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต G B D ซึ่งก็คือ คอร์ด G ครับ

1  2  3  4  5  6  7  8
G  A  B C  D  E F  G

คอร์ดที่ 6 เริ่มต้นที่โน้ตตัว A เป็นโน้ตตัวที่ 1 โครงสร้างก็คือ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต A C E ซึ่งก็คือคอร์ด Am ครับ

1  2  3  4  5 6  7  8
A B  C D E F  G A

คอร์ดที่ 7 เริ่มต้นที่โน้ตตัว B เป็นโน้ตตัวที่ 1 โครงสร้างก็คือ 1 3 5 ก็จะได้โน้ต B D F ซึ่งก็คือคอร์ด Bmb5 คอร์ดนี้จะมีโครงสร้างแตกต่างจากคอร์ดอื่นๆ ใน Major Scale เพราะโน้ตตัวที่ 5 ถูก Scale บังคับให้ติดแฟล็ต (b) จึงไม่ใช่ลักษณะของคู่ 5 จริงๆ ครับ

1  2  3  4  5  6  7  8
B  C  D  E F G  A B
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 กันยายน 2010, 02:10:22 โดย HickGuitar » IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 30 กันยายน 2010, 02:37:03 »

สัญญลักษ์ หรือ ตัวย่อ ในการอ่าน TAB
h - hammer on
p - pull off
b - bend string up
r - release bend
/ - slide up
\ - slide down
v - vibrato (บางทีก็เขียน ~)
t - right hand tap
s - legato slide
S - shift slide
-   natural harmonic
[n] - artificial harmonic
n(n) - tapped harmonic
tr - trill
T - tap
TP - trem. picking
PM - palm muting
\n/ - tremolo bar dip; n = amount to dip
\n - tremolo bar down
n/ - tremolo bar up
/n\ - tremolo bar inverted dip
= - hold bend (บางหรือก็ให้ต่อเนื่องระหว่าง hammers กับ pulls)
<> - volume swell (louder/softer)
x - on rhythm slash represent muted slash
o - on rhythm slash represent single note slash
IP : บันทึกการเข้า
watsound
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 758

เสียงดี มีคุณภาพ


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2010, 16:52:36 »

เจอพระอาจารย์ละ จ่วยสอนหน่อยเน้อ เดี๋ยวเลี้ยงเบียร์
IP : บันทึกการเข้า

บริการเครื่องเสียง ไฟพาร์ LED คาราโอเกะ งาน event งานพิธีการต่างๆ งานเลี้ยงสังสรรค์  งานเปิดป้าย โฆษณาประชาสัมพันธ์ ด้วยเครื่องเสียงคุณภาพ รับทำตู้ลำโพงกลางแจ้ง subbass,ps15 watsound 0861807445
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 06 ตุลาคม 2010, 09:03:38 »

เจอพระอาจารย์ละ จ่วยสอนหน่อยเน้อ เดี๋ยวเลี้ยงเบียร์
โอ้ว... ไม่ได้เก่งครับ แต่ถ้าเรื่องกินเบียร์ละก็ ผมนี่แหละ ขั้นเทพ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 15 ตุลาคม 2010, 13:01:10 »

Arpeggio
การเล่น Arpeggio หรือการเล่นกระจายคอร์ดคือ การเล่นโน้ตที่อยู่ในกลุ่มคอร์ด ตามที่เราได้ยินกันมาแล้วว่า โครงสร้างของคอร์ดเกิดจากโน้ตตัวที่ 1,3,5 ใน Major Scale ดั้งนั้นการเล่น Arpeggio ก็คือการเล่นโน๊ตตัวที่ 1,3,5 ในหลายๆ Octave ของ Major Scale ซึ่งถือพื้นฐานของการโซโล่
วิธีการฝึกเล่น Arpeggio เบื้องต้น เริ่มจากการหาโน๊ตตัวที่ 1,3,5 ในคอร์ดนั้นก่อน แล้วเล่นโน้ตแต่ละตัวโดยใช้การ Sweep Picking หรือการเล่นกวาดสายในทิศทางเดียว โดยอาจเล่นเป็นจังหวะเขบ็ต 1 ชั้น หรือเขบ็ต 2 ชั้น ควบคู่กับการ Mute สายและการกัดปิ๊ก ซึ่งเป็นการเพิ่มอารมณ์และสีสันให้กับตัวโน้ต เมื่อฝึกจนคล่องแล้ว จึงเพิ่มความเร็วตามลำดับ

ดูอาจารย์ผมเลยครับ  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 06 พฤศจิกายน 2010, 00:11:16 »

โปรแกรมแกะโซโล่ ทั้งกีต้าร์และเบส แยกเสียงได้ครับ ใช้ได้ดีพอได้ครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
Transcribe หาเวอร์ชั่นเก่าหน่อยก็ดีครับ Crack โปรแกรมง่ายหน่อย อิอิอิ   ยิงฟันยิ้ม
ผมใช้ดูแล้ว ใช้ได้เลยทีเดียว  ยิ้ม
http://www.bassexpert.blogspot.com/
IP : บันทึกการเข้า
น้าวัยทองฯ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,912



« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 06 พฤศจิกายน 2010, 02:16:20 »

โอ้ อ่านแล้ว งง ฮ่ะ ยังไงก็ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า

modtanoy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 07 พฤศจิกายน 2010, 12:55:44 »

ขอบคุณเจ้า ได้ความรู้เยอะแยะเลย ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า
disony
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 145



« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 04 มกราคม 2011, 12:59:38 »

ความรู้เพียบ แต่เห้นเยอะๆ แล้วขี้เกลียดอ่านจิง - -*

(เพราะงี้แหละถึงไม่เก่งสักที) 55+
IP : บันทึกการเข้า
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 07 มกราคม 2011, 16:18:55 »

ความรู้เพียบ แต่เห้นเยอะๆ แล้วขี้เกลียดอ่านจิง - -*

(เพราะงี้แหละถึงไม่เก่งสักที) 55+
คนที่เก่งแล้ว จะชอบพูดแบบนี้แหละ... ส่วนผมก็นักฝึกฝนกันต่อไป เหนื่อยเน้อ อิอิอิ ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า
asia-for-u
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,816



« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 07 มกราคม 2011, 16:22:03 »

ความรู้เพียบ แต่เห้นเยอะๆ แล้วขี้เกลียดอ่านจิง - -*

(เพราะงี้แหละถึงไม่เก่งสักที) 55+
คนที่เก่งแล้ว จะชอบพูดแบบนี้แหละ... ส่วนผมก็นักฝึกฝนกันต่อไป เหนื่อยเน้อ อิอิอิ ร้องไห้
แต๊ๆอี๊......จุ๊ก๊า.......อิอิๆๆๆๆๆๆ... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

086 730 2938
HickGuitar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 07 มกราคม 2011, 16:26:12 »

ความรู้เพียบ แต่เห้นเยอะๆ แล้วขี้เกลียดอ่านจิง - -*

(เพราะงี้แหละถึงไม่เก่งสักที) 55+
คนที่เก่งแล้ว จะชอบพูดแบบนี้แหละ... ส่วนผมก็นักฝึกฝนกันต่อไป เหนื่อยเน้อ อิอิอิ ร้องไห้
แต๊ๆอี๊......จุ๊ก๊า.......อิอิๆๆๆๆๆๆ... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
งานหนักขนาดครับช่วงนี้ บ่ามีเวลาเข้ามาผ่อกระทู้เลย เวลาเล่นกีต้าร์ยังมีน้อยนิดช่วงนี้... ไปออกคอนเสิร์ตผ่อง งานโชว์ตัวผ่อง อร๊ากกกกกกกก (อู้เล่นบะดายเน้อ) พี่ชัยเป็นงัยบ้างครับช่วงนี้ เดียวว่างๆ จะโทรหาครับ จัดเต็ม จัดหนักกันสักหน่อย อิอิอิ
IP : บันทึกการเข้า
asia-for-u
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,816



« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 07 มกราคม 2011, 16:28:15 »

ความรู้เพียบ แต่เห้นเยอะๆ แล้วขี้เกลียดอ่านจิง - -*

(เพราะงี้แหละถึงไม่เก่งสักที) 55+
คนที่เก่งแล้ว จะชอบพูดแบบนี้แหละ... ส่วนผมก็นักฝึกฝนกันต่อไป เหนื่อยเน้อ อิอิอิ ร้องไห้
แต๊ๆอี๊......จุ๊ก๊า.......อิอิๆๆๆๆๆๆ... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
งานหนักขนาดครับช่วงนี้ บ่ามีเวลาเข้ามาผ่อกระทู้เลย เวลาเล่นกีต้าร์ยังมีน้อยนิดช่วงนี้... ไปออกคอนเสิร์ตผ่อง งานโชว์ตัวผ่อง อร๊ากกกกกกกก (อู้เล่นบะดายเน้อ) พี่ชัยเป็นงัยบ้างครับช่วงนี้ เดียวว่างๆ จะโทรหาครับ จัดเต็ม จัดหนักกันสักหน่อย อิอิอิ
เดี๋ยวจัดให้...แต่ตอนนี้ขอพักหลังปีใหม่ซักหน่อยนะ...... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

086 730 2938
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!