http://www.gasthai.com/article/html/206.htmlไม่อยากบอก (เดี่ยวว่าอวดรู้) ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่เคยผ่าเครื่องสักครั้ง ได้แต่มองคนอื่นทำตลอด
2T เป็นเรื่อง ที่ออกจะไม่มีความจำเป็น (สำหรับรถติดแกส) เนื่องจากเครื่ืองสะอาดดีอยู่แล้ว
แต่ มักจะอ้างด้วยเหตุผลว่า การเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงประเภทแกส จะทำให้ เครือ่งยนต์ มีอุณหภูมิ
ที่สูงกว่าปกติ (ออกเทนสูงกว่า) เป็นเหตุผลที่รถใช้แกส จะมีประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อรอบเครื่องสูงๆ
ด้วยเหตุนี้ การใส่ 2T (จากบางที่) มักจะอ้าง ว่า ช่วยลดอุณหภูมิ และทำให้ ลดการสึกหรอของบ่าวาล์ว ขอให้ท่านดูเวป ดังกล่าวแล้วพิจารณาด้วยตัวเองดีกว่าครับ ว่า บ่าวาลว์สึกหรอหรือไม่
แต่จากการวิเคราะห์ของผม เหล็กที่วาล์ว คงไม่ผุกร่อนง่ายๆ จากการที่อุณหภูมิเผาไหม้ เพิ่มขึ้น
มิเช่นนั้น เวลาเราใช้รถยนต์แล้วลากรอบไปที่ red line วาล์วรถคงเสียไปเลย แต่ในสภาพปกติ
เราก็ใช้รอบเครื่องไม่สูงมาก 2-3-4000 rpm เท่านั้น ซึ่งยังคงห่างจาก redline
แล้วเมื่อมามองรอบเครือ่งมอไซด์ ซึ่งสูงถึง 12000 rpm ก็ยังใช้โลหะ ทำวาล์วที่ไม่ต่างจาก รถยนต์น่าจะเกรดใกล้เคียงกัน ดังนั้น (จากการประเมิน) ผมคิดว่า วาล์ว คงทนเพียงพอที่จะรับความร้อนจากแกส
แต่เนื่องจากรถยนต์ที่นำมาติดแกส มีกี่คัน ที่ทำการผ่าเครื่องมาเปลี่ยนวาล์ว บดวาล์วใหม่มั่ง
ส่วนใหญ่ก็มักติดตั้งไปเลย แค่ฟังเสียงเครื่องยนต์ ดูการรั่วซึม (เท่านั้นเอง) ทำให้ เวลาเครื่องยนต์มีปัญหา (เนื่องจากระบบเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์แต่แรก) ก็มักจะโยนความผิดไปที่ แกส
บางทีระบบระบายความร้อน ก็มักทำงานไม่สมบูรณ์ (อันนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เครื่องยนต์เสีย)
ในขั้นตอนการติดตั้งแกส เรามักลืมความสำคัญการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ กันครับ
พอมาแก้ไข ก็มักจะเป็นการแก้ปลายเหตุมากกว่า