เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 19 เมษายน 2024, 04:16:40
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์
| |-+  ตลาดรถซื้อขายรถมือสอง
| | |-+  อะไหล่รถยนต์,อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ (ผู้ดูแล: chiohoh, NOtis, Krit_66, Active Oper, chatchaij)
| | | |-+  ไบออสซาวด์ ตู้ซับเบส ตู้สูตร เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย งานสวยๆ โดย อ.แอ๊ด
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 268 พิมพ์
ผู้เขียน ไบออสซาวด์ ตู้ซับเบส ตู้สูตร เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย งานสวยๆ โดย อ.แอ๊ด  (อ่าน 981816 ครั้ง)
phing_kit
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,336


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 08:42:49 »

ถามนิดคับ วัตต์เต็มเปล่าคับ
และถ้าจะไปติดตั้งได้ที่ไหนคับ ขอราคาพร้อมติดตั้งด้วยคับ
IP : บันทึกการเข้า
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 09:15:34 »

การจูนเสียง ถามกันมากมากไม่มีเวลาเขียน ตอบเลยวันนี้จัดไป
การปรับจูนเสียงในระบบไบแอมป์
ก่อนอื่นต้องทราบว่าปุ่มแต่ปุ่มสวิทช์ของเพาเวอร์ขับกลางแหลมแต่ละตัวมีหน้าที่อะไร
Volume/Gain เป็นปุ่มที่ทำหน้าที่เร่งลดสัญญาณที่จะเข้ามาขยาย มีหน้าที่ปรับดัง-เบา
LPF Low Pass Fillter กรองความถี่ต่ำ ทำหน้าที่ปรับความถี่ต่ำกรณีเลือกเพาเวอร์เป็นตัวขับเบสหรือซับ
HPF Hight Pass Fillter กรองความถี่สูง ทำหน้าที่ปรับความถี่เสียงกลางถึงสูงกรณี ใช้เพาเวอร์เป็นตัวขับกลางแหลม
Bass Boost เพิ่มระดับความดังของเสียงเบส แต่ถ้าตัดขับกลางแหลมเมื่อยกเพิ่มกลางแหลมก็จะเพิ่มตาม
Crossover เป็นตัวเลือก ตัดความถี่ ทำหน้าที่ตัดความถี่ให้เพาเวอร์ขยายเสียงช่วงความถี่ได
เพาเวอร์ขับซับ
Volume/Gain เป็นปุ่มที่ทำหน้าที่เร่งลดสัญญาณที่จะเข้ามาขยาย มีหน้าที่ปรับดัง-เบา
LPF Low Pass Fillter กรองความถี่ต่ำ ทำหน้าที่ปรับความถี่ต่ำ ความถี่ต่ำจะนุ่มลอย สูงจะแน่นกระแทก
Subsonic ทำหน้าที่ตัดความถี่ที่หูไม่ได้ยินเพื่อลดภาวะการขยายที่ไม่จำเป็นทิ้งใช้เมื่อรู้สึกว่ารถสั่นมากๆ
Bass Boost ทำหน้าที่เพิ่มหรือยกระดับความถี่ต่ำชดเชยกรณีปรีแอมป์ไม่แรงพอ ถ้าปรับพอดีจะได้เบสนุ่มลึกและลอย หากปรับมากๆจะทำให้เบสตามกลางแหลมไม่ทันและจะลอยจนไม่เป็นลูก
Bass Boost Freq ทำหน้าที่ปรับความถี่เบสเมื่อมีการปรับที่ปุ่ม Boost Bass
Phase ทำหน้าที่ปรับองศาของสัญญาณเสียงเมื่อเดินทางมาถึงหูให้ได้ความดังมากที่สุด น้ำหนักดีที่สุด ผู้ชำนาญเท่านั้นถึงสามารถแยกแยะออกได้
การจูนระบบไบแอมป์เริ่มจากกลางแหลมก่อน
1.ปิดระบบทั้งหมดปรับเพาเวอร์กลางแหลม โดยเริ่มจากสวิชท์ Crossover ตำแหน่ง HPF ปรับ Gain ไว้ที่ตำแหน่ง 10 โมง HPF เที่ยง LPF ตำแหน่งเที่ยง Bass Boost 0db ส่วนเพาเวอร์ขับซับ หมุน Gain ไว้ที่ 0
LPF ที่ 10 โมง ปุ่มที่เหลือ 0 หมด
2.ปรับปรีแอมป์ Gain:0 Gain Sub:0 SubFrq:0 Fade:กึ่งกลาง นอกนั้น FLAT (กึ่งกลางหมด)
3.3.เปิด ฟร้อน ปรับ Volum 1 ใน 3 เช่นโวลลุ่มสุดที่15เราก็ตั้งไว้ที่ 5 ปรับ Low Mid Hight หรือ Bass Trebble ตำแหน่ง Flat (กึ่งกลาง) เช่น -6 -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 6 ให้ตั้งไว้ที่ 0 ปิด Loundness
4. ปรับ Gain ที่ปรีแอมป์ เพิ่มระดับความดังให้โวลลุ่มประมาณเที่ยง
5.เร่ง Volumeที่ฟร้อน ฟังเสียงให้ดังที่สุดแล้วเสียงไม่แตกพร่า จากนั้นปรับปุ่ม HPF Hight Pass Fillter ลองปรับให้เสียงมิดเบสไม่แตก เสียงกลางออกชัดโป๊ะๆเสียงนักร้องชัด ก็ถือว่าใช้ได้ จากนั้นลด Volume ให้ความดังที่ฟังได้ปกติ
6.ปรับ Gain เพาเวอร์ขับซับไว้ที่ 10 โมง ค่อยๆปรับ Bass Level ที่ปรีแอมป์ขึ้นให้ความดังของเสียงเบสเป็นเนื้อเดียวกับกลางแหลม ตอนนี้หากต้องการเบสหนักหรือลอยให้ปรับ Sub Freq ที่ปรีแอมป์ หากยังไม่ได้ให้ปรับ LPF ที่เพาเวอร์ขึ้นอีก ทดลองปรับ Phase ลองฟังเทียบ(สมาธิดีๆ)ให้เสียงเบสดีที่สุด จากนั้นเร่ง Volume ที่ฟร้อนเพิ่มระดับความดังให้ดังที่สุดแล้วกลางแหลมไม่แตกพร่า หากเบสครางให้หมุดปรับ Subsonic ขึ้น
  
เมื่อทำทุกขั้นตอนตามนี้แล้วผมว่าเสียงในระบบน่าจะไม่เพี้ยน *** ขึ้นอยู่กับหูและประสบกาณ์ของผู้ฟังอีกที่นะครับ  

การจูนที่กล่าวมาคือการจูนเป็นกลางให้เสียงเหมือนต้นฉบับที่สุดเหมือนทำก๋วยเตี๋ยวอ่ะครับ รสชาด หรือรสนิยมในการฟังแต่ละคนไม่เหมือนกัน อันนั้นต้องทดลองปรับเองครับ แต่ถ้าน้ำซุปดีก๋วยเตี๋ยวไม่ปรุงก็อร่อยครับจบขอให้มีความสุขในการฟังเพลงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016, 11:43:14 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 15:37:20 »

วิธีการต่อลำโพงหน้ากระจัง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 07 มกราคม 2016, 11:39:38 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 22:17:38 »

Tips
สาเหตุของเสียงหวีดมีหลักๆสองอย่าง
ปัญหาจากคุณภาพของอุปกรณ์ ระบบป้องกันสัญญาณรบกวน ระบบกรองสัญญาณหรือฟิลเตอร์ไม่ดี สายสัญญาณคุณภาพต่ำ ชิล์ไม่ดี
การติดตั้ง เช่นกราวด์ลูป (การลงกราวด์หลายจุด ) หรือลงกราวด์ไม่ครบ การเดินสายสัญญาณไกล้กล่องพวก ECU หรือการเดินสายสัญญาณไปกับสายไฟ
วิธีลดการรบกวนก่อนการติดตั้ง
1.ใช้อุปกรณ์ที่ได้คุณภาพ (ยี่ห้อ/ราคา ระบุถึงคุณภาพได้)
2.การติดตั้งควรหลีเลี่ยงการเดินสายสัญญาณไกล้อุปกรณ์ รบกวน เช่น ECU คอมแอร์ มอเตอร์
3.ไม่ควรเดินสายสัญญาณพร้อมสายไฟ
4.การลงกราวด์ควรลงจุดเดียว
การแก้ไขกรณีเกิดการรบกวนขึ้นหลังการติดตั้ง
1.ทดลองลด Gain เพาเวอร์ขับกลางแหลมเพราะหากเราเร่งมากไปก็การรบกวนก็จะมีมาขึ้นตาม
2.เปิดเครื่องเสียงปกติ ทดลองถอดสายสัญญาณตรงเพาเวอร์แอมป์ขับกลางแหลม (ปกติจะกวนจากกลางแหลม) เ้พื่อพิสูจน์ว่าเกิดการหวีดเกิดจากเพาเวอร์หรือไม่ หากถอดสายสัญญาณหากเงียบแสดงว่าเกิดจากสายหรืออุปกรณ์ต่อก่อนหน้าเช่นปรีหรือครอส หากยังกวนแสดงว่าเกิดจากเพาเวอร์แอมป์เอง
3.เปิดเครื่องเสียงปกติ ทดลองถอดสายสัญญาณตรงเอ้าของปรีพิสูจน์ว่าเกิดจากสายสัญาณหรือไม่ หากเงียบแสดงว่าเกิดจากปรี (หาปรีลองเปลี่ยน)หากยังกวนแสดงว่าเกิดจากสาย (ลองลอยสายโดยไม่ต้องลากกับพื้น)
4.เปิดเครื่องเสียงปกติ ทดลองถอดสายสัญญาณตรงอินพุท ของปรีพิสูจน์ว่าเกิดปรีหรือไม่ หากเงียบแสดงว่าเกิดจากฟร้อน (ทดลองแตะขั้วสัญญาณตรงขอบจะเป็นกราวด์ลงกับตัวถังรถ)หากยังกวนลองยกฟร้อนออกจากเบ้าต่อลอย
5.หากทำทุกอย่างแล้วยังไม่หายลองซื้อโช๊คกันกวนมาติดตั้งที่ไฟเข้าเพาเวอร์ขับกลางแหลม
สรุป จากที่ผมเคยแก้มา
1.ถ้าเสียง ว๊อดๆๆๆ จะเกิดจากกราวด์สัญญาณของฟร้อนให้ทดลองต่อลงกราวด์
2.ถ้าเสียงแต๊กๆๆๆ จะเกิดจากตัวอุปกรณ์ในระบบเสียง
3.วีดตามรอบเครื่องเกิดจากการปรับ Gain ของเพาเวอร์แอมป์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 08 กรกฎาคม 2014, 15:39:53 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
deday
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 233



« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 00:35:58 »

ต.บ้านดู่ บ้านป่าไร่หลังกาดบ้านดู่ ซอยเดียวกับ เทศบาบ้านดู่ครับอ้าย ^^
เสาร์ - อาทิตย์ ผมไปเรียนที่ มรช. เอาติดไปด้วยได้ โทรสั่งได้เลย
โอเคครับผม ^^
ตกลงเอาไหมครับโทรยืนยันด้วย
เอาครับผม วันเสาร์ช่วงเช้าผมจะไปรับที่ ม.ราชภัฎก็แล้วกันครับผม
IP : บันทึกการเข้า
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 09:02:47 »

หลักการต่อลำโพง คือการจัดค่าโหลด(ภาระ)ให้เพาเวอร์แอมป์ เพาเวอร์จะทำงานหนักหรือเบาอยู่ที่วิธีการต่อลำโพง ซึ่งค่าความตานทานของลำโพงมันจะแปรผันกับกำลังของเพาเวอร์แอมป์ ตัวอย่างเช่นเช่นสเป็คเพาเวอร์แอมป์ 4 แชลแนลตัวหนึ่ง ให้กำลังงาน 80วัตต์ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และ 150 วัตต์ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ถ้าเราต่อลำโพงที่มีความต้าทาน 4 โอห์ม เข้ากับเพาเวอร์ตัวนี้เพาเวอร์ก็จะให้กำลังงานที่ 80 วัตต์ แต่หากเราเอาลำโพงที่มีขนาดความต้านทาน 2 โอห์มมาต่อ มันก็จะให้กำลังงานที่ 150 วัตต์ ส่วนความดัง ยิ่งความต้านทานน้อนมันก้จะดังกว่า แต่ถ้าเพาเวอร์สามารถโหลดได้ที่ 2 โอห์ม แล้วเรายังไปต่อลำโพงเยอะๆความต้านทานน้อยกว่าสองโอห์ม เมื่อความต้านทานน้อยเพาเวอร์ก็จะทำงานหนักและเสี่ยงต่อการไหม้ได้ การจะทำให้ลำโพงทำงานได้ดีที่สุดคือการต่อลำโพงให้พอดีกับความสามารถที่เพาเวอร์ทำงานได้ ศัพท์ช่างเรียกว่า Match ถ้าเราต่อลำโพงพอดีกับเพาเวอร์ เปิดอัดยังไงมันก็ไม่ขาด กรณีมีลำโพงหลายๆตัวก็ให้จัดโอห์มให้มันครับตามรูป*** วงจรอนุกรมยิ่งต่อความต้านทานจะยิ่งเพิ่ม ส่วนวงจรขนาดยิ่งต่ิยิ่งลด ***

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 มกราคม 2017, 10:00:27 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 12:19:02 »

ใครยังไม่รู้เอาไปลองต่อเองได้ครับ ระบบไบแอมป์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 02 สิงหาคม 2013, 23:14:43 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 15:13:05 »

ถามนิดคับ วัตต์เต็มเปล่าคับ
และถ้าจะไปติดตั้งได้ที่ไหนคับ ขอราคาพร้อมติดตั้งด้วยคับ
50 watt เต็มครับ ติดตั้งได้ร้านเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 สิงหาคม 2013, 22:03:06 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
TOMAZY
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 432



« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 02 พฤศจิกายน 2012, 18:08:21 »

น่าสนครับ ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 03 พฤศจิกายน 2012, 15:09:28 »

Tips แก้เพาเวอร์แอมป์ class D ตัด เปิดเบาๆไม่เป็นไร เร่งเสียงแล้วตัด
1.สายสัญญาณหลวม ทดลองเปลี่ยนสาย
2.ไฟไม่พอ เปลี่ยนขนาดสายไฟ เดินกราวด์เพิ่มอีกเส้น ไม่ต้องต่อฟิวส์
3.ความต้านทานลำโพงซับน้อยกว่า 1 โอมห์ วัดความต้านทานลำโพงว่าความต้านทานผิดพลาดหรือไม่
4.ปัญหาจากเพาเวอร์แอมป์ เองเช่นเฟตภาคจ่ายไฟรั่ว อันนี้ลองง่ายๆเอาเพาเวอร์ตัวอื่นมาลองเปลี่ยน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 07 มกราคม 2016, 11:35:52 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
nong3116
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


บริษัท ดี.ที.ซี.เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด


« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2012, 08:20:02 »

สอบถาม พวงมาลัยควบคุมการเล่น CD ถ้าเปลี่ยนแล้ว พวง มาลัยจะควบคุมได้ มัยครับ
IP : บันทึกการเข้า

บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด
เลขที่ 63 ซอยสุขุมวิท 68 ถนนสุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260
โทรศัพท์ 085-2403116 088-9519813
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2012, 10:54:06 »

สอบถาม พวงมาลัยควบคุมการเล่น CD ถ้าเปลี่ยนแล้ว พวง มาลัยจะควบคุมได้ มัยครับ
พวงมาลัยควบคุมการเล่น CD มักจะใช้ได้กับเครื่อง OEM (เครื่องติดรถมา) ปัจจุบันในท้องตลาดมีบางรุ่นแบบ 2Din สามารถใช้ได้ แต่ถ้าเป็นแบบ 1 din จะใช้ไม่ได้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 สิงหาคม 2013, 22:03:23 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
aek_j
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 953


ถ้ารีบ ทำไมไม่ไป ตั้งแต่เมื่อวาน


« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2012, 11:00:03 »

ราคานี้กล้าต่อกลัว...ใจจริงๆๆเลยนะครับ
+100
+ 1000
IP : บันทึกการเข้า

เอก
    มือถือ 086 729 5613 (ทรู)
    line ID  " Clubjz "
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2012, 20:25:32 »

อาจารย์แอ๊ดครับ ขอความรู้ติดหัวหน่อยนะครับ
คือว่าผมอยากรู้การหาปริมาตรหรือสูตรที่ใช้ในการตีตู้ว่า มันได้ปริมาตรไหมอ่ะครับอย่างเช่น ซับ10นิ้ว ต้องใช้ความสูงเท่าไหร่ ยาว/ลึกเท่าไหร่ กว้างเท่าไหร่ เสียงถึงจะออกมาดีน่ะครับ จะPm หรือเผือยแพร่มาก็ได้ครับ
เพราะผมอยากรู้จริงๆ ครับ อยากลองไปเอาทำที่บ้านน่ะครับ
คำถามสั้นแต่คำตอบยาวครับ
การจะประกอบตู้ลำโพงได้ต้องมีความรู้ต่อไปนี้ก่อน
แบบของตู้ลำโพง
ชนิดของตู้ลำโพงแบ่งออกเป็น  3 แบบ
1.ตู้ปิด เป็นตู้แบบปิดทุกด้าน ไม่มีรูระบายเบส เป็นตู้ที่ให้เสียงที่ดีที่สุด กระเดื่องกลองชัดเจน ช่วงความถี่กว้างเปิดเพลงได้หลายหลายแนว ประกอบง่าย ความเพี้ยนน้อย เมื่อขนาดมีความคลาดเคลื่อน  ตู้มีขนาดเล็ก ข้อเสียคือกินวัตต์ เสียงจะดังน้อยกว่าตู้แบบเปิดหรือ แบนพาส เหมาะสำหรับแนวฟัง SQ ส่วนใหญ่จะเป็นแนว Hi End ไม่เหมาะสำหรับแนวโชว์
2.ตู้เปิด จะเป็นตู้ที่รูระบายเบส เรียกว่าพอร์ต มีทั้ง กลม เหลี่ยม และลิ้น ตู้แบบนี้จะให้เบสที่นุ่มลอย คุณภาพเสียงรองจากตู้ปิด ให้เสียงที่ดังกว่าตู้ปิด ในขณะที่ใช้กำลังวัตต์เท่ากัน การสร้างจะมีความยากกว่าเพราะต้องคำนวนความถี่พอร์ต ขนาดตู้จะมีความใหญ่กว่า ตู้ปิด เหมาะสำหรับเปิดโชว์หรือแนว SPL
3.ตู้แบนพาสเป็นการผสมผสานกันระหว่างตู้ปิด กับตู้เปิด จะประกอบด้วย 2 ห้อง คือห้องปิดกับห้องเปิด จะไม่เห็นดอกลำโพงหากไม่ใช้แผ่นอะคิลิก ตู้แบบนี้จะให้ความดังมากที่สุดในบรรดาทุกตู้ ให้เสียงเบสที่รุนแรง มีพลัง ออกแบบสร้างยาก คำว่าแบนพาสหมายถึง ช่วงความถี่ที่ต้องการให้ออกมาก เพราะฉนั้นตู้แบบนี้จะเปิดเพลงไม่ได้หลากหลายแนว
   การจะสร้างตู้ได้หากเอากันจริงๆจะต้องเอาค่า พารามิเตอร์ของลำโพงซึ่งจะมีบางยี่ห้อที่แถมมา นำมาคำนวนด้วยถ้าเปรียบกับการตัดเสื้อก็คือต้องวัดตัวแบบละเอียด และถ้าเป็นแบบนี้ เรื่องยาวครับ เอาเป็นว่าสำหรับผู้เริ่มต้น ผมจะ แนะนำแบบที่สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องมีหลักวิชาการมากมาย แบบตู้ต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ตรงจากการเล่นเครื่องเสียงของผมเอง ถ้าเปรียบเป็นการตัดเสื้อก็คือแบบ ฟรีไซด์ สามารถใส่ลำโพงได้หลายๆตัว
    การคำนวนขนาดตู้ ง่ายๆคือสูตรคำนวนหาปริมาตรซึ่งเรามักจะได้เรียนช่วงมัธผมต้น ถ้าเป็นสี่เหลี่ยม ก็  กว้าง x ยาว x สูง แล้วนำมาหารด้วย 1728 (12x12x12=1728 1ฟุต มี 12 นิ้ว) เช่น 12x12x12/1728 = 1.0 ลูกบาตก์ฟุต การเริ่มคำนวนก็ต้องดูจากพื้นที่ก่อนว่ารถมีขนาดเท่าไหร่ลึกขนาดไหน แต่หากทำฟังเฉยๆไม่จำกัดพื้นที่ ก็เริ่มจากขนาดหน้าดอก +ข้าง ซ้าย1 นิ้ว ขวา 1 นิ้ว บน 1 นิ้ว ล่าง 1 นิ้ว หากเอาหหน้าดอกตั้งฉากกับพื้นโลก ก็จะสูง 12 นิ้ว กว้าง 12 นิ้ว ส่วนความยาว ก็ลองแทนค่าดู เช่น 12x12x8/1728 ก็จะได้ 0.8 ลูกบาตก์ฟุด หากขนาดยังไม่พอก็ลองเพื่มขนาดความยาวดู
 
ขนาดตู้โดยประมาณ
ขนาดตู้ปิด หากเป็นลำโพงขนาด  10 นิ้ว จะอยูที่ประมาณ 0.8 - 1.0 ส่วน 12 นิ้วจะอยู่ประมาณ 1.0-1.2 ส่วน 15 นิ้ว จะอยู่ที่  1.5- 1.75
ขนาดตู้เปิด จะมีขนาดใหญ่กว่าตู้ปิด ลำโพงขนาด  10 นิ้ว จะอยูที่ประมาณ 1.2 - 1.5 ส่วน 12 นิ้วจะอยู่ประมาณ 1.5-1.75 ส่วน 15 นิ้ว จะอยู่ที่  1.75- 2.00
พอร์ตตู้เปิด ลำโพงซับ(ต่อ1ข้าง) ขนาด 10 นิ้ว จะใช้ท่อขนาด 3 นิ้วยาว 5 นิ้ว  ลำโพงซับขนาด 12 นิ้วจะใช้ ขนาด 4 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว  ลำโพงซับขนาด 15 นิ้วจะใช้ ขนาด 5 นิ้ว ยาว 7 นิ้ว
ขนาดตู้แบนพาส 10นิ้ว ห้องปิดจะอยูที่ประมาณ 0.8 - ห้องเปิด 1.5 ส่วน  12 นิ้วห้องปิด จะอยู่ประมาณ 1.0ห้องเปิด 1.75 ส่วน 15 นิ้ว จะอยู่ที่  1.75- 2.5
พอร์ตตู้แบนพาส (ต่อ1ข้าง)ลำโพงซับขนาด 10 นิ้ว พอร์ตจะใช้ท่อขนาด 4 นิ้วยาว 5 นิ้ว  ลำโพงซับขนาด 12 นิ้วจะใช้ ขนาด 5 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว  ลำโพงซับขนาด 15 นิ้วจะใช้ ขนาด 6 นิ้ว ยาว 7 นิ้ว ขนาดท่อมีผลต่อเสียงมากเพราะเป็นตัวกำหนดความถี่เบสที่จะออกมา ท่อเล็กสั้นกับใหญ่ยาวมีค่าเท่ากัน ท่อกลมมีโอกาศเกิดลมปากพอร์ตวิธีแก้คือบานปากพอร์ตให้เหมือนปากแตร ชอบแนวเสียงดีให้ใช้พอร์ตกลม แนวเสียงดังให้ใช้พอร์ตเหลี่ยม
ส่วนปัจจุบันตู้แบนพาสที่กำลังฮิดเรียกกันว่าตู้ฟาด จะให้เบสรุนแรงกว่าตู้แบนพาสธรรมดา ตู้ฟาดมีข้อแตกต่างแบนพาสตรงที่ปริมาตรห้องปิดจะน้อยกว่า ตู้แบสพาส การคำนวน ไม่ยากครับ เบสหน้าดอก x2 หลังดอก x3 เช่นลำโพงซับขนาด 10 นิ้ว ห้องปิดจะอยู่ที่ประมาณ 0.3 ห้องเปิดจะอยู่ที่ 0.3 x 3 = 0.9 ลำโพงซับขนาด 12 นิ้ว ห้องปิดจะอยู่ที่ประมาณ 0.4 ห้องเปิดจะอยู่ที่ 0.4 x 3 = 1.2

จากที่กล่าวมาทั้งหมดหากยังไม่สามารถออกแบบได้ก็ลองเอาสูตรสำเร็จที่ผมโพสในกระทู้ที่ผ่านมาลองดูครับ ผมไม่มีกั๊ก ที่ให้กับที่ใช้ที่ร้าน อันเดียวกัน หากทำแล้วยังไม่ออกมันก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นเช่นการจูน การเลือกใช้อุปกรณ์ในระบบ เป็นต้น อันนี้ก็ต้องถามกันอีกทีที่เบอร์ 0894349596 ละครับ


* Back Stroke.jpg (212.71 KB, 1024x768 - ดู 11816 ครั้ง.)

* Front impact.jpg (214.58 KB, 1024x768 - ดู 10770 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 ธันวาคม 2017, 12:49:57 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 05 พฤศจิกายน 2012, 10:40:45 »





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 08 ตุลาคม 2014, 23:55:13 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 05 พฤศจิกายน 2012, 15:34:22 »

ต.บ้านดู่ บ้านป่าไร่หลังกาดบ้านดู่ ซอยเดียวกับ เทศบาบ้านดู่ครับอ้าย ^^
เสาร์ - อาทิตย์ ผมไปเรียนที่ มรช. เอาติดไปด้วยได้ โทรสั่งได้เลย
โอเคครับผม ^^
ตกลงเอาไหมครับโทรยืนยันด้วย
เอาครับผม วันเสาร์ช่วงเช้าผมจะไปรับที่ ม.ราชภัฎก็แล้วกันครับผม
มารับกับมือที่ตึกคอมครับ
IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 06 พฤศจิกายน 2012, 20:56:57 »

การโมกล่อง TV Digital บ้านให้ใช้ในรถ กล่องรถราคา 3xxx.- กล่องบ้าน 1xxx.-


จุดต่อสายไฟเข้าขาคาปาซิเตอร์ตัวนี้








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 09 กันยายน 2014, 11:02:33 โดย Bioz Sound » IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
bankphan
midafXD
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 658


ความรับผิดชอบ ต้องมาก่อนสิ่งอื่น


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 07 พฤศจิกายน 2012, 12:19:49 »

อยากได้ เครื่องเล่น กับ ลำโพงเสียงกลาง 1 คู่ รวมติดตั้ง ราคาเท่าไหร่คับ

IP : บันทึกการเข้า

pinitpong
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 137



« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 07 พฤศจิกายน 2012, 19:33:38 »

ลำโพงมันจะดีกว่าที่ติดรถมามากไหมครับ.......ไม่ได้โง่นะครับแต่ไม่รู้จริง555555
แล้วถอดใส่รถ City zx ได้เลยไม่ครับทั้ง 4 ตัว ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า

ผมเด็กพานครับบบบบ.     ทำอะไรผิดพลาดก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะ
Bioz Sound
คนเก่งกว่าผมมีเยอะ แต่คนเก่งอย่างผมมีคนเดียว
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,591


อ.แอ๊ด 0894349596


« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 07 พฤศจิกายน 2012, 22:29:49 »

อยากได้ เครื่องเล่น กับ ลำโพงเสียงกลาง 1 คู่ รวมติดตั้ง ราคาเท่าไหร่คับ


DVD 1500 ลำโพง 700 ค่าติดตั้ง 300 รวมก็ 2500 ครับ
IP : บันทึกการเข้า

ไบออสซาวด์เครื่องเสียงรถยนต์เชียงราย ตู้ซับเบส ตู้สูตร  งานซาวด์สวยๆ โดย อ.แอ๊ด สัญญาณกันขโมย ฟิล์มกรองแสงรถ
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ... 268 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!