|
|
|
|
|
|
Force
เตรียมอนุบาล
ออฟไลน์
กระทู้: 58
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 06:41:09 » |
|
บอกตามตรงจากที่ประสบการณ์เป็นผู้บริหารมายี่สิบกว่าปี มองการศึกษาไทยที่ล้าหลังเขาเพราะสาเหตุดังนี้ 1.นโยบายการศึกษาไม่แน่นอน ใครมาเป็นรัฐมนตรี เลขา สพฐ.ก็เปลี่ยนไปเรื่อย ต้องตอบสนองนโยบายแต่ละท่าน ทำหลักสูตรเอกสารได้ 3 รถดั๊ม เปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่ ทำใหม่อีก 2 รถปิ๊กอัพผู้ที่ได้รับผลประโยชน์คือร้านขายวัสดุการศึกษา แต่ครูกับเ็ด็กยังอยู่ทางสามแพร่งไปทางไหนดีกว่าจะคลำถูกทางปิดเทอมอีกแล้ว 2.ลดนโยบายการประกันภายนอก หรือ สมศ.เอางบประมาณไปทิ้งเสียเปล่าๆ ผู้บริหารและครูกลัวว่าโรงเรียนตนเองจะไม่ผ่านการประเมินระดมครูมาจัดทำเอกสารหลอก สมศ.ทั้งวันทั้งคืนใช้เวลาประมาณหกเดือน แล้วจะเอาเวลาที่ไหนมานั่งสอนเด็กให้มีคุณภาพสู้กับอาเซี่ยนเขาได้ 3.สพป.และศน.นี่แหละตัวดี เน้นการแข่งขัน เช่นผู้บริหารดีเด่น ครูดีเด่น ครูอวอร์ด ครูแสนครูหมื่นในดวงใจ ครูดีตำบล ครูดี อำเภอ นวัตกรรมดีเด่น ส้วมสุขสันต์ ส่งเสริมสุขภาพดีเด่น ซะป๊ะโครงการแล้วเน้นว่าต้องมีร่องรอยเมื่อไปนิเทศ ทางผู้บริหาร ครูก็เตรียมตัวทำโครงการ แผนงานต่างๆ รอรับมาตรวจ ตรวจกระดาษเปล่ารูปเล่มสวยงาม แต่เนื้อในไม่มีอะไร แล้วก็ไปตรวจโรงเรียนอื่นต่อ ว่าโรงเรียนนี้บริหารดี หมดหน้าที่ภาระตนเองไปวันๆ แล้วเด็กตาตาดำๆได้อะไร ถึงเวลาสอบโอเน็ต แลต ปรีโอเน็ต เอากันอยู่นั่นหละ ไม่ได้เรียนสักที จนหมดเทอมปิดไปเลย แล้วจะไปสู้คุณภาพการศึกษาต่างชาติได้อย่างไร ประเทศเพื่อนบ้านเขาเรียนจริงๆ มีเวลามาก หยุดให้ผู้บริหาร และให้ครูทำโครงการประกวดดีเด่นต่างๆเถอะ เน้นให้ครูมีเวลาอยู่สอนกับเด็กวันละสี่ชั่วโมงอย่างจริงจังก็บุญโขแล้ว เด็กขาดคุณธรรมจริยธรรมก็จุดนี้แหละ 4.ยกเลิกระบบการตรวจสอบระบบเอกสาร และกระจายอำนาจสู่โรงเรียนอย่างเต็มรูปแบบ ให้ทางโรงเรียนบริหารจัดการเอง เป็นนิติบุคคล บริหารจัดการในรูปแบบภาคี แล้วหนึ่งปีเข้าทำการประเมินตามหลักสูตรการเรียนการสอนระดับต่าง ๆ แล้วนำผลการประเมินของเด็กมาเปรียบเทียบก็จะรู้ว่าโรงเรียนไหนครูสอนเด็กจริงหรือไม่จริง นี่แหละผู้ปกครองถึงได้เอาเด็กไปเรียนโรงเรียนเอกชนกันในเมือง แล้วโรงเรียนรัฐก็ถูกยุบไปเรื่อยๆจนเหลือแต่วัดกับบ้านเท่านั้นไม่มีโรงเรียน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อยู่กับวงการศึกษามาประมาณสามสิบกว่าปีครับ แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้เพราะนโยบายอยู่เหนือเหตุผล และแบบการศึกษาไทย..ทาย..ครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง และสิ่งที่สำคัญจะทำอย่างไรให้ ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ใครบ้างหละที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วม แล้วใครหละที่รู้แล้วแต่ไม่มีส่วนร่วม
|
|
|
|
|
|
|
|
|
maekok_14
คือคนของพระราชา คือข้าของแผ่นดิน
ระดับ ป.ตรี
ออฟไลน์
กระทู้: 1,253
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2012, 22:06:45 » |
|
กระทู้นี้ เป็นสาระประโยชน์มาก แต่ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจ ขออนุญาตคัดลอกความคิดเห็นจากอีกกระทู้หนึ่งมาลงในนี้นะครับ
... ที่นี่ประเทศไทย ...
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับโรงเรียน ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับประเทศ ระดับภูมิภาค ระดับนานาชาติ นักเรียนไทย เกือบทุกระดับชั้น สอบไม่ผ่านเกือบทุกวิชา ..... แม้กระทั่งวิชาภาษาประจำชาติ ..... สอบตก
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนไทย ไม่ใส่ใจการเรียนรู้ สนใจเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร (แชท) หรือเพื่อความสนุก (เกมส์) มากกว่าเพื่อการรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงหรือปรับประยุกต์ใช้ในชีวิต ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย หลงใหลในวัตถุนิยม มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและยาเสพติดสูง ลืมวิถีชีวิตดั้งเดิม แต่ชอบเลียนแบบวัฒนธรรมต่างชาติ ไม่รู้จักรากเหง้าความเป็นมาของตัวเอง ตามกระแสโดยปราศจาก หลักการ เหตุผลและข้อเท็จจริง ขาดระเบียบวินัย ขาดความรับผิดชอบ และ ฯลฯ ....
ถึงเวลา ปฏิวัติการศึกษาไทย แล้วหรือยัง....
เป็นธรรมดาครับ เรื่อวที่เป็นสาระแก่นสารมันดูเครียด คนให้ความสนใจน้อย คนส่วนใหญ่จะให้ความสนใจเรื่องฆ่ารัยฟันแทง รถคว่ำรถชน คนถูกขมขืน แบบนั้นล่ะครับฮอททิชชู
|
|
|
|
|
|