เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 19 มีนาคม 2024, 17:43:32
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  บทความ เรื่อง น้ำยา และ วิธีการดูแลสีรถ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์
ผู้เขียน บทความ เรื่อง น้ำยา และ วิธีการดูแลสีรถ  (อ่าน 78216 ครั้ง)
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 16 ตุลาคม 2012, 22:38:21 »

ตามคำขอครับ Zaino แว็กซ์เทพ งานสวยมาก แต่ลงยาก



Zaino ฝรั่งเรียก เซย์โน่ บ้านเรานิยมเรียก ไซโน่ นำเข้ามาจำหน่ายโดย บริษัท พลัสโฟร์ โปรเซอร์วิส จำกัด เมื่อประมาณปี 2551
ในกทม. มีศูนย์บริการอยู่ประมาณ 10 แห่ง

เคยได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 (เข้าใจว่าประเภท Show Car) โดยนิตยสาร Guru Reports ในอเมริกา

เนื่องจาก Zaino เด่นในเรื่องโชว์คาร์  ดังนั้นจึงเน้นการเคลือบเพื่อความสวยงามมากกว่าเพียงแค่ปกป้องสีรถ ดังนั้นโดยส่วนตัวผมจึงมักลงเป็นชุดคือลงทีละหลายตัว ซึ่งมีการผสมผสานให้ออกมาสวยงาม ตามแนวที่เจ้าของรถต้องการ

ผมขอพูดถึงน้ำยาแต่ละตัวก่อน เมื่อครบแล้ว จะเพิ่มเติมวิธีการผสมผสาน และตัวอย่างให้ชมกัน

Z AiO


ชื่อก็บอกแล้วครับว่า All in One คือทั้ง Clean(ทำความสะอาดผิว) Polish(ขัดผิว) และ Protect (ปกป้องผิว) ในขั้นตอนเดียว
พูดง่ายๆ คือถ้าไม่คิดมาก ตัวนี้ตัวเดียวจบเลย งานออกมาเป็นแนวกลางๆ คือไม่ใสปิ๊ง หรือเงาแว๊บ แต่ถือว่าสวยใช้ได้เลยครับ

Z 2 (Pro)



ที่ต้องวงเล็บ คำว่า Pro ไว้เพราะว่า เดิมทีเดียวมีออกมาแค่ Z 2 แต่ปัจจุบัน ไ้ด้พัฒนาออกมาอีก 1 ตัว คือ Z 2 Pro ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายๆ กัน จะขอรวบ พูดถึงทีเดียวเลยครับ

ตัวนี้เป็น synthetic polymer แต่ที่ไม่เหมือนแว็กซ์ตัวอื่น คือผมเคยลองตั้งทิ้งไว้ เมื่อน้ำยาแห้งจะกลายเป็นฟิล์มบางๆ

ตัวนี้ทางทีมงานผู้ผลิตบอกว่าคงความเงาใสอยู่ได้ถึง 6 เดือน
ผมเจอคลิปใน ยูทูป แสดงถึงการรีดน้ำหลังจากลง Z2 ผ่านไป 8 เดือน



คุณสมบัติจะออกแนวใส แบบแปลกๆตา คือใสแต่ไม่แวววาวมาก (ไม่รู้จะอธิบายยังไง)  ลึก(หนา) เวลาลง Z 2 แล้ว แทบจะไม่ต้องเช็ดคราบที่หลงเหลือเลย คือมันจะแห้งติดกับสีรถไปเลย ไม่เหมือนกับแว็กซ์ทั่วไป ที่ต้องเช็ดคราบที่เหลือออก

วิธีการลง จะไม่เหมือนกับแว็กซ์อื่นๆ ที่ใช้วิธีการวนเป็นวงกลม หรือใช้เครื่อง DA
แต่จะใช้วิธี "ทา" เหมือนป้ายเนยบนขนมปัง ลงบนแอพลิเคเตอร์ แล้วจึงนำไป "ทา" บนผิวรถ โดยส่วนบน กับ ส่วนข้างของตัวรถ ก็จะมีทิศทางในการ "ทา" ไม่เหมือนกัน
ในคลิปนี้ ช่วงแรก จะเป็นการเตรียมผิวด้วย Z 6 ส่วนวิธีการเคลือบ ให้เริ่มดูที่นาที 2:30 เป็นต้นไป



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 ตุลาคม 2012, 23:38:47 โดย ฺB Wash Car Detailing » IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 17 ตุลาคม 2012, 08:53:53 »

ยังไม่ครบเลยครับ...รอชมต่อนะครับ...

ผลงานจาก ไซโน่ จริงๆ บน Vespa ของผม


* 644712_251168965006309_812091391_n.jpg (99.3 KB, 720x960 - ดู 1769 ครั้ง.)

* 580781_251168928339646_972575475_n.jpg (96.42 KB, 960x720 - ดู 1763 ครั้ง.)

* 299379_251169931672879_214567179_n.jpg (85.27 KB, 720x960 - ดู 1787 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 ตุลาคม 2012, 08:57:18 โดย กบฏ » IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 17 ตุลาคม 2012, 22:42:19 »


ยังไม่ครบเลยครับ...รอชมต่อนะครับ...



แฟนพันธุ์แท้จริงๆ  ยิงฟันยิ้ม

Vespa คันข้างบนของคุณกบฏ ถ้าจำไม่ผิดเป็นรถคันแรกในเชียงรายที่ลง Zaino ชุดใหญ่ครบชุด น่าจะเกือบปีแล้วมั๊งครับ ไม่ทราบว่าตอนนี้สภาพผิวเป็นยังไงบ้าง?

Zaino ยังเหลืออีก 3-4 ตัว
ว่างๆ จะเข้ามาเขียนต่อครับ

ผมปิดร้าน 2-3 วัน เพราะหน้าร้านทำถนน ไม่อยากให้ลูกค้าเข้ามาที่ร้าน กลัวจะโดนยางมะตอยครับ
ถือโอกาสไป กทม. เพราะมี Citroen C5 Break สีดำ กับ Citroen C5 สีเขียว รอให้ไปเคลือบแก้ว (Hard Coating) ด้วยน้ำยา C 1 ของ G Techniq ซึ่งเป็นการเคลือบสีรถที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
แล้วจะถ่ายภาพมาให้ชมทุกขั้นตอน พร้อมรีวิวการเคลือบแก้วทั้งระบบครับ

จะถือโอกาสหาแว็กซ์ยี่ห้ออื่นๆขึ้นมาทดลอง เพื่อจะได้เอามาเขียนเล่าสู่กันฟัง และเอาไว้บริการพวกเราชาวเชียงรายด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 ตุลาคม 2012, 22:52:40 โดย ฺB Wash Car Detailing » IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 18 ตุลาคม 2012, 08:51:25 »

รออยู่นะครับ...อ.จู๊ด ส่วนเรื่อง

สีของเวสป้า ยังอยู่เหมือนเดิมครับ..
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
เท้าสะเอวคลับ Ver.CaZzAmAnIaN
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,306


LuV me LuV My CatZ


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 18 ตุลาคม 2012, 12:52:26 »

เข้ามาอ่าน เซย์ โน่

อยากย้ายค่ายกลับมาค่ายนี้ละคับ อาจารย์

รบกวนด้วยคับ อิอิ

IP : บันทึกการเข้า

Ford Fiesta Chiang Rai Club ทักทายกันได้คับ
https://www.facebook.com/groups/227123194107248/
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 18 ตุลาคม 2012, 17:48:34 »

เข้ามาอ่าน เซย์ โน่

อยากย้ายค่ายกลับมาค่ายนี้ละคับ อาจารย์

รบกวนด้วยคับ อิอิ



ไม่ทันละครับ...ที่เหลือผมเหมา...555+
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
เท้าสะเอวคลับ Ver.CaZzAmAnIaN
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,306


LuV me LuV My CatZ


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 21 ตุลาคม 2012, 15:10:47 »

เข้ามาอ่าน เซย์ โน่
อยากย้ายค่ายกลับมาค่ายนี้ละคับ อาจารย์
รบกวนด้วยคับ อิอิ
ไม่ทันละครับ...ที่เหลือผมเหมา...555+
อั้ยยะ ไม่เป็นไรคับ เดว เหมา CG แทนก็ได้ อิอิ

ยังไง ขอชมรถ เสี่ยบอย ซักคันได้ไหมคับ อิอิ


เงากว่าผมเยอะ
IP : บันทึกการเข้า

Ford Fiesta Chiang Rai Club ทักทายกันได้คับ
https://www.facebook.com/groups/227123194107248/
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 21 ตุลาคม 2012, 21:56:12 »

เข้ามาอ่าน เซย์ โน่
อยากย้ายค่ายกลับมาค่ายนี้ละคับ อาจารย์
รบกวนด้วยคับ อิอิ
ไม่ทันละครับ...ที่เหลือผมเหมา...555+
อั้ยยะ ไม่เป็นไรคับ เดว เหมา CG แทนก็ได้ อิอิ

ยังไง ขอชมรถ เสี่ยบอย ซักคันได้ไหมคับ อิอิ


เงากว่าผมเยอะ


ส่วนใหญ่ผมลงรถมอไซค์ครับ...
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
ปวดตับ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,556


ถ่ายรูปคือความสุข ..


« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 21 ตุลาคม 2012, 22:04:22 »

ขอคำแนะนำสำหรับมือใหม่ได้มั้ยครับ

- การเลือกน้ำยา (ควรจะซื้ออะไรบ้าง) (ขอศัพท์ที่มือใหม่เข้าใจง่ายๆนะครับ)
- การเริ่มลงมือ ควรเริ่มจากตัวไหน ตามด้วยอะไร และสุดท้ายตามด้วยอะไร

จะขอบพระคุณมากเลยครับ อ่านตั้งแต่หน้าแรก ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า

อนิจจาผู้ไม่เคยมีความฝัน ... ไม่มีวันได้เจอสุข
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 22 ตุลาคม 2012, 09:07:06 »

ขอคำแนะนำสำหรับมือใหม่ได้มั้ยครับ

- การเลือกน้ำยา (ควรจะซื้ออะไรบ้าง) (ขอศัพท์ที่มือใหม่เข้าใจง่ายๆนะครับ)
- การเริ่มลงมือ ควรเริ่มจากตัวไหน ตามด้วยอะไร และสุดท้ายตามด้วยอะไร

จะขอบพระคุณมากเลยครับ อ่านตั้งแต่หน้าแรก ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ยิ้มกว้างๆ



อ.จู๊ด เปิดสอนฟรีครับ...

ระยะเวลา 1 คอส = 1 เดือน

รับรองผล และไม่เสียค่าใช้จ่าย

ลองติดต่อ อ.จู๊ด ดูได้ครับ...
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
ปวดตับ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,556


ถ่ายรูปคือความสุข ..


« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 22 ตุลาคม 2012, 17:08:19 »

ขอคำแนะนำสำหรับมือใหม่ได้มั้ยครับ

- การเลือกน้ำยา (ควรจะซื้ออะไรบ้าง) (ขอศัพท์ที่มือใหม่เข้าใจง่ายๆนะครับ)
- การเริ่มลงมือ ควรเริ่มจากตัวไหน ตามด้วยอะไร และสุดท้ายตามด้วยอะไร

จะขอบพระคุณมากเลยครับ อ่านตั้งแต่หน้าแรก ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ยิ้มกว้างๆ



อ.จู๊ด เปิดสอนฟรีครับ...

ระยะเวลา 1 คอส = 1 เดือน

รับรองผล และไม่เสียค่าใช้จ่าย

ลองติดต่อ อ.จู๊ด ดูได้ครับ...


ว้าวๆ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ขอบคุณมากครับ
IP : บันทึกการเข้า

อนิจจาผู้ไม่เคยมีความฝัน ... ไม่มีวันได้เจอสุข
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 02:20:17 »

Chemical Guys

เนื่องจาก ปัจจุบัน CG ออกผลิตภัณฑ์มาเยอะมาก
ส่วนตัวผมเองเคยใช้อยู่ไม่กี่ตัว

ที่ชอบก็มีตัวฮิตของ CG คือ Jet Seal 109 ออกแนวใสๆ และทนทานประมาณ 2 เดือน

อีกตัวที่ใ้ช้สำหรับรถสีเข้มคือ BlackLight ผมว่าคล้ายๆ กับ Wet Mirror คือออกฉ่ำกว่า Jet Seal

ตัวสุดท้ายที่ยังใช้อยู่ที่ร้านคือ 5050 เป็น Pure Concours Paste Wax ตัวนี้ออกฉ่ำๆ หนาๆ งานสวยดีครับ

ส่วนตัวอื่นๆ เข้าไปหาอ่านได้ใน เว็บของ Chemical Guys เลยครับ บอกราคาเรียบร้อย หรือใครจะสั่งซื้อตัวไหนมาลองใช้ก็เชิญเลยครับ

http://www.detailinggoodies.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 09 ธันวาคม 2012, 14:29:52 โดย ฺB Wash Car Detailing » IP : บันทึกการเข้า
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 02:21:13 »

เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับ Pinacle , Wolfgang และน้ำยาือื่นๆ
IP : บันทึกการเข้า
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 02:30:25 »

ขอคำแนะนำสำหรับมือใหม่ได้มั้ยครับ

- การเลือกน้ำยา (ควรจะซื้ออะไรบ้าง) (ขอศัพท์ที่มือใหม่เข้าใจง่ายๆนะครับ)
- การเริ่มลงมือ ควรเริ่มจากตัวไหน ตามด้วยอะไร และสุดท้ายตามด้วยอะไร

จะขอบพระคุณมากเลยครับ อ่านตั้งแต่หน้าแรก ยังไม่ค่อยเข้าใจ  ยิ้มกว้างๆ


คือว่ากระทู้นี้ มีที่มาจากการที่มีคนมาโพสถามเรื่องเกี่ยวกับน้ำยาเคลือบรถ  คุณกบฎซึ่งเคยขายไอเดียและเคยชวนให้ผมมาเขียนเรื่องนี้อยู่แล้วแต่ผมไม่มีเวลา ก็เลยได้จังหวะถือโอกาสตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา

(ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด เป็นความเห็นส่วนตัวของผมที่ได้ทดลองใช้กับรถของผมเอง และประสบการณ์ที่ทำงานกับรถลูกค้า รวมถึงค้นคว้าเพิ่มเติมให้ ไม่ได้หมายความว่าเป็นทฤษฏีสากล หรือมาตรฐานโลกนะครับ ท่านใดอาจจะทดลองใช้แล้วมีความเห็นที่แตกต่างกันก็ได้ ขอให้เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน จะได้เป็นองค์ความรู้สำหรับคนรักรถในเชียงรายของเรา)

ก็เลยเริ่มต้นหนักไปทางรีวิวน้ำยาแต่ละตัว ผมขออนุญาจองพื้นที่ด้านบนไว้ก่อน เรื่องน้ำยาจะได้อยู่เป็นหมวดหมู่ใกล้ๆกัน

ต่อจากนี้ จะไปเิริ่มเรื่องพื้นฐานกันก่อนก็ได้ครับ เผื่อว่าจะได้เข้าใจมากขึ้น เสร็จแล้วค่อยกลับมารีวิวน้ำยากันต่อ เผื่อว่าเมื่อเข้าใจเรื่องพื้นฐานแล้วย้อนกลับไปอ่านคุณสมบัติน้ำยาแต่ละตัว จะได้เข้าใจง่ายขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 02:41:28 โดย ฺB Wash Car Detailing » IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 08:54:26 »

สรุปแล้ว...อ.จู๊ด ยังรับเด็กฝึกงานอยู่หรือเปล่า....ครับ
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 20:49:42 »

สรุปแล้ว...อ.จู๊ด ยังรับเด็กฝึกงานอยู่หรือเปล่า....ครับ

รับครับ ด้วยความยินดี
ไม่ว่าจะมาเรียนรู้เรื่อง Car Detailing (คาร์แคร์) หรือว่าเฉพาะการเคลือบรถ
จะเอาไปทำรถตัวเอง หรือไปเปิดร้าน ได้ทั้งนั้น แต่หลักสูตรจะแตกต่างกัน

ต้องจริงจังนะครับ ไม่ใช่มาเล่นๆ เสียเวลาเปล่าๆ
มานั่งคุยกัน ดูพื้นฐาน แล้วก็กำหนดหลักสูตรด้วยกัน ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นครับ
IP : บันทึกการเข้า
เท้าสะเอวคลับ Ver.CaZzAmAnIaN
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,306


LuV me LuV My CatZ


« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 22:58:50 »

อยากไปเปนเดกฝึกงานมั่งจังคับ

ส่วนตัว รอเก็บ ความรู้ จากอาจารย์ เรื่อยๆดีกว่า

ไม่ทราบว่า วันเสานี้ มีคิวว่างอยู่ไหมคับ พอดี วันอาทิตย์ นี้ ต้องโชว์รถด้วย

ว่า จะเอาไปปั่นซักหน่อย
IP : บันทึกการเข้า

Ford Fiesta Chiang Rai Club ทักทายกันได้คับ
https://www.facebook.com/groups/227123194107248/
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2012, 23:48:40 »

อยากไปเปนเดกฝึกงานมั่งจังคับ

ส่วนตัว รอเก็บ ความรู้ จากอาจารย์ เรื่อยๆดีกว่า

ไม่ทราบว่า วันเสานี้ มีคิวว่างอยู่ไหมคับ พอดี วันอาทิตย์ นี้ ต้องโชว์รถด้วย

ว่า จะเอาไปปั่นซักหน่อย

วันเสาร์เข้ามาได้ครับ โทรแจ้งเวลาได้เลย
สแตนบายทั้งวัน สำหรับรถที่จะโชว์ ในงานครับ
IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 24 ตุลาคม 2012, 08:34:46 »

โอ๊ะ...รถผมยังไม่ได้อาบน้ำเลย...
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
ฺB Wash Car Detailing
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,001


« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 28 ตุลาคม 2012, 01:15:59 »

รู้จักกับพื้นผิว(สี)รถ



ผิวรถทั่วไป ประกอบด้วย
1. ชั้นบนสุด คือเคลียร์โค้ท เป็นเหมือนแลคเกอร์ใสๆ (ในรูปคือชั้นสีฟ้า)
2. ถัดลงไปจึงเป็นเนื้อสีของรถ เช่น สีขาว สีดำ สีแดง สีบรอนซ์(ในรูปคือชั้นสีแดง)
3. สีรองพื้น เพื่อให้สีจริงติดกับโลหะ (ในรูปคือชั้นสีเทา)
4. ชั้นล่างสุดคือ พื้นโลหะ (ในรูปคือชั้นสีน้ำตาล)

ฝุ่น โคลน หรือสิ่งสกปรกทั้งหลาย ที่เราล้างออก คือสิ่งที่เกาะติดอยู่ที่ชั้นบนสุด (เคลียร์โค้ท)

แต่มีหลายอย่างที่การล้างรถธรรมดา ไม่สามารถเอาออกได้ เช่น คราบยางมะตอย คราบไคลต่างๆ ทดสอบง่ายๆ เมื่อล้างรถเสร็จแล้ว ให้ใช้มือลูบ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ติดอยู่ จะรู้สึกสาก ไม่ลื่น ถ้าเคลือบรถเลย งานจะออกมาไม่สวยเพราะแว็กซ์หรือน้ำยาเคลือบจะกลบทับไปบนสิ่งสกปรกเหล่านี้ และจะติดไม่ทน

วิธีที่ง่ายที่สุดคือเมื่อล้างรถจนไม่มีฝุ่นดินเหลืออยู่แล้ว ให้ใช้ดินน้ำมันสำหรับทำความสะอาดรถ (Detailing Clay, Auto Clay)  ลูบ(ขัด) บนผิวรถ โดยใช้แชมพูล้างรถ เป็นตัวหล่อลื่น (ห้ามใช้ดินน้ำมันขัด ขณะที่ผิวรถแห้ง)



ในกรณีที่รถมีรอย ลึกลงไปในชั้นเคลียร์โค้ท





ไม่ว่าจะเป็นรอยขีดข่วน


หรือรอยขนแมว




ถ้าต้องการเคลือบรถให้สวย ต้อง "ขัด" เอารอยออกให้หมดก่อน

เหมือนที่ผมเคยเขียนไว้ในหน้าแรกว่า การเตรียมผิวเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด


"การเตรียมผิว

เป็นขั้นตอนที่ "สำคัญที่สุด" ที่ผู้คนมักจะมองข้าม
ถ้าผิวรถไม่ดี(ไม่สะอาด) ต่อให้ใช้แว็กซ์วิเศษแค่ไหน
งานก็ออกมาไม่สวย และแว็กซ์จะติดอยู่ไม่ทน
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเตรียมผิวรถให้สวย (Gloss)
ต่อให้ใช้แว็กซ์ธรรมดา รถก็ดูสวยกว่ารถที่จอดอยู่ในโชว์รูมแล้วครับ
อันนี้เรื่องจริง


การเตรียมผิวถ้าจะเน้นแบบทำรถเอาไว้โชว์เลย แนะนำให้ขัดชักเงา
แต่ถ้าเป็นรถเก่าต้องขัดลบรอยให้หมดก่อน จึงขัดชักเงา

แต่ถ้าเอาแบบธรรมดาๆ ก็แค่ลูบดินน้ำมัน งานก็ออกมาแตกต่างแล้ว "



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 ตุลาคม 2012, 01:34:24 โดย ฺB Wash Car Detailing » IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!