เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 มีนาคม 2024, 19:43:29
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  ขับรถทางไกล
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน ขับรถทางไกล  (อ่าน 1216 ครั้ง)
Andamun
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« เมื่อ: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 13:48:51 »

ขอถามผู้รู้หน่อยครับ ว่าเวลาเขับรถทางไกลมาเป็นเวลานานแล้วแวะที่ปั๊มหรือจอดร้านสะดวกซื้อแล้วเห็นมีบางคันเค้าไม่ดับเึครื่อง(สังเกตุจากทะเบียนรถ และโดยเฉพาะช่วงหน้าเทศกาล)มันเกี่ยวกับระบบเคร่ื่องยนต์รึเปล่า
IP : บันทึกการเข้า
spon
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 13:56:13 »

เป็นคำถามที่ผมไปอ่านเจอมา แล้วก็มีคนถามเยอะพอสมควร
และก็มีคำตอบที่หลากหลายมากมาย บางคำตอบก็ทำเอาเจ้าของรถลำบากไปเลยทีเดียว

เอาเป็นว่าผมสรุปแบบเผด็จการเลยละกัน ว่าดับเครื่องได้เลยครับ และไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงครับ
และคู่มือก็ไม่ได้บอกว่าให้พักรถ และเปิดฝากระโปรงรถทุกๆกี่ชั่วโมง

ผมตอบแบบนี้หลายๆท่านคงค้านในใจ มรึง เป็นใครวะทำมาเป็นอวดรู้.. ชิมิ ฮืม
ผมก็เป็นวิศวกรเครื่องกลธรรมด๊า ธรรมดาคนนึง ที่พอดีได้จบช่างยนต์(ปวช.,ปวส.) และได้มีโอกาศไปฝึกงานที่นิสสัน UD ประเทศไทยมาครับเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ที่ผ่านๆ(น๊านนน นานน) มาก็เท่านั๊นนนน

เอาละมาว่ากันต่อเลยละกันนะครับ เรื่องการดับเครื่องยนต์เมื่อวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วต้องทำการ
Cool Down เหตุผลเนื่องมาจาก
รถเครื่องยนต์เทอร์โบที่ต้อง Cool Down(ติดเครื่องยนต์เอาไว้ 1-2 นาที)ก่อนดับเพราะเค้าห่วงแกนเทอร์โบที่หมุนเป็นแสนๆรอบ แล้วเมือดับเครื่องแล้วน้ำมันเครื่องและน้ำที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบมันจะไม่หมุนเวียน
(เพราะเครืองไม่ติดน้ำมันและน้ำไม่หมุนวน) ทำให้น้ำมันเครื่องที่แกนเทอร์โบใหม้ เป็นคราบแข็งที่แกน เมื่อบ่อยๆ จะทำให้แบริ่งที่แกนเทอร์โบสึกหรอครับ ดังนั้นเมื่ออัดมาหนักๆ จึงจำเป็นต้องติดเครื่องเอาไว้เพื่อให้แกนเทอร์โบได้ระบายความร้อน ไม่ไช่เครื่องยนต์ระบายความร้อนครับ

มาดูกันต่อที่เครื่องยนต์ทั่วๆไป
รถยนต์ทั่วไปวิ่งที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป พัดลมระบายความร้อนก็แทบจะไม่ได้ทำงานแล้วครับ
เพราะลมที่มาปะทะก็ระบายความร้อนได้มากแล้ว และการเปิดฝากระโปรงนอกจากเสี่ยงต่อมิจฉาชีพแล้ว การระบายความร้อนออกจากโลหะอย่างรวดเร็วก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีนะครับ

อากาศร้อนจะขึ้นสู่ด้านบน อากาศเย็นจะไหลมาแทนที่ เมือโลหะร้อนๆ เจออากกาศเย็นทันทีถ้าสังเกตุดีๆจะมีเสียง เปรี๊ยๆ ดังมาแถวๆท่อไอเสีย เนืองจากมีการหด และขยายตัวของชิ้นส่วนนั่นเองครับ
(ถ้าสงสัยตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเมื่อเราลงเขามานานๆ เบรคร้อนแล้วเราเอาน้ำราด ก็จะเกิดอาการควัญขโมงและ จานคดนั่นเองครับ เพียงแต่ในเคสเครื่องยนต์มันไม่ได้หนักหนาเหมือนเอาน้ำมาราดเท่านั้นเองครับ)
รถยนต์ไม่ได้ใช้โลหะแบบเดียวกันทั้งหมด และขนาดก็ไม่เท่ากัน การระบายความร้อนอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า การระบายแบบทันทีทันใดครับ

เอาเวลาที่ดับเครือ่งพักคนและพักรถ หมันสังเกตุ คนแปลกหน้า ที่เดินไปเดินมา หรือถ้าต้องไปกินข้าว
ก่อนขึ้นรถให้เดินรอบรถ สำรวจร่องรอยต่างๆ
ดูแถวๆยางทั้ง 4 ล้อ ว่ามีเศษอะไรวางดักหรือไม่
บริเวณหน้ารถมีน้ำไหลนองผิดปกติหรือไม่
ดีกว่านะครับ ปลอดภัยกว่า สมัยนี้คนเลวมันเยอะ น่ากลัวกว่าเครื่องร้อนครับ

ผมเดินทางลงใต้ยิงรวดเดียว 900 กิโลเมตร รอบแรกใช้เวลา 7 ชั่วโมง ไม่ได้ดับเครื่องเลย
เที่ยวอีก 4 วันรวมเดินทางกลับ ใช้ระยะทางเกือบ 4 พันกิโลเมตร ทุกอย่าก็ปกติดีครับ
จะไม่ปกติก็ตรงค่าน้ำมันหมื่นกว่าบาท
อันนี้ปวดวิงเวียน คล้ายจะเป็นลมครับ...

รอบล่าสุดเดินทาง 900 กิโลเมตร ขาไปใช้เวลา 10 ชั่วโมงขับแบบชิวๆ เพราะน้ำท่วมภาคใต้เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหน กลับบ้านเฉยๆ ใช้เวลาพักรถ 15 นาทีครับ ขากลับ 7 ชั่วโมงเพราะคิดถึงบ้านละไม่ได้พักเลย ยกเว้นจอด ฉี่ อย่างเดียวไม่ได้ดับเครื่องครับ ทุกอย่างปกติดีครับ ยกเว้นคนขับกลับถึงบ้านหลับยาวเลยย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 14:00:46 โดย spon » IP : บันทึกการเข้า
My_Boss
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,788


ผู้ที่ปองร้ายต่อมิตร ถือเป็นผู้ที่ทราม


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 14:05:53 »

เป็นคำถามที่ผมไปอ่านเจอมา แล้วก็มีคนถามเยอะพอสมควร
และก็มีคำตอบที่หลากหลายมากมาย บางคำตอบก็ทำเอาเจ้าของรถลำบากไปเลยทีเดียว

เอาเป็นว่าผมสรุปแบบเผด็จการเลยละกัน ว่าดับเครื่องได้เลยครับ และไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงครับ
และคู่มือก็ไม่ได้บอกว่าให้พักรถ และเปิดฝากระโปรงรถทุกๆกี่ชั่วโมง

ผมตอบแบบนี้หลายๆท่านคงค้านในใจ มรึง เป็นใครวะทำมาเป็นอวดรู้.. ชิมิ ฮืม
ผมก็เป็นวิศวกรเครื่องกลธรรมด๊า ธรรมดาคนนึง ที่พอดีได้จบช่างยนต์(ปวช.,ปวส.) และได้มีโอกาศไปฝึกงานที่นิสสัน UD ประเทศไทยมาครับเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ที่ผ่านๆ(น๊านนน นานน) มาก็เท่านั๊นนนน

เอาละมาว่ากันต่อเลยละกันนะครับ เรื่องการดับเครื่องยนต์เมื่อวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วต้องทำการ
Cool Down เหตุผลเนื่องมาจาก
รถเครื่องยนต์เทอร์โบที่ต้อง Cool Down(ติดเครื่องยนต์เอาไว้ 1-2 นาที)ก่อนดับเพราะเค้าห่วงแกนเทอร์โบที่หมุนเป็นแสนๆรอบ แล้วเมือดับเครื่องแล้วน้ำมันเครื่องและน้ำที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบมันจะไม่หมุนเวียน
(เพราะเครืองไม่ติดน้ำมันและน้ำไม่หมุนวน) ทำให้น้ำมันเครื่องที่แกนเทอร์โบใหม้ เป็นคราบแข็งที่แกน เมื่อบ่อยๆ จะทำให้แบริ่งที่แกนเทอร์โบสึกหรอครับ ดังนั้นเมื่ออัดมาหนักๆ จึงจำเป็นต้องติดเครื่องเอาไว้เพื่อให้แกนเทอร์โบได้ระบายความร้อน ไม่ไช่เครื่องยนต์ระบายความร้อนครับ

มาดูกันต่อที่เครื่องยนต์ทั่วๆไป
รถยนต์ทั่วไปวิ่งที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป พัดลมระบายความร้อนก็แทบจะไม่ได้ทำงานแล้วครับ
เพราะลมที่มาปะทะก็ระบายความร้อนได้มากแล้ว และการเปิดฝากระโปรงนอกจากเสี่ยงต่อมิจฉาชีพแล้ว การระบายความร้อนออกจากโลหะอย่างรวดเร็วก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีนะครับ

อากาศร้อนจะขึ้นสู่ด้านบน อากาศเย็นจะไหลมาแทนที่ เมือโลหะร้อนๆ เจออากกาศเย็นทันทีถ้าสังเกตุดีๆจะมีเสียง เปรี๊ยๆ ดังมาแถวๆท่อไอเสีย เนืองจากมีการหด และขยายตัวของชิ้นส่วนนั่นเองครับ
(ถ้าสงสัยตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเมื่อเราลงเขามานานๆ เบรคร้อนแล้วเราเอาน้ำราด ก็จะเกิดอาการควัญขโมงและ จานคดนั่นเองครับ เพียงแต่ในเคสเครื่องยนต์มันไม่ได้หนักหนาเหมือนเอาน้ำมาราดเท่านั้นเองครับ)
รถยนต์ไม่ได้ใช้โลหะแบบเดียวกันทั้งหมด และขนาดก็ไม่เท่ากัน การระบายความร้อนอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า การระบายแบบทันทีทันใดครับ

เอาเวลาที่ดับเครือ่งพักคนและพักรถ หมันสังเกตุ คนแปลกหน้า ที่เดินไปเดินมา หรือถ้าต้องไปกินข้าว
ก่อนขึ้นรถให้เดินรอบรถ สำรวจร่องรอยต่างๆ
ดูแถวๆยางทั้ง 4 ล้อ ว่ามีเศษอะไรวางดักหรือไม่
บริเวณหน้ารถมีน้ำไหลนองผิดปกติหรือไม่
ดีกว่านะครับ ปลอดภัยกว่า สมัยนี้คนเลวมันเยอะ น่ากลัวกว่าเครื่องร้อนครับ

ผมเดินทางลงใต้ยิงรวดเดียว 900 กิโลเมตร รอบแรกใช้เวลา 7 ชั่วโมง ไม่ได้ดับเครื่องเลย
เที่ยวอีก 4 วันรวมเดินทางกลับ ใช้ระยะทางเกือบ 4 พันกิโลเมตร ทุกอย่าก็ปกติดีครับ
จะไม่ปกติก็ตรงค่าน้ำมันหมื่นกว่าบาท
อันนี้ปวดวิงเวียน คล้ายจะเป็นลมครับ...

รอบล่าสุดเดินทาง 900 กิโลเมตร ขาไปใช้เวลา 10 ชั่วโมงขับแบบชิวๆ เพราะน้ำท่วมภาคใต้เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหน กลับบ้านเฉยๆ ใช้เวลาพักรถ 15 นาทีครับ ขากลับ 7 ชั่วโมงเพราะคิดถึงบ้านละไม่ได้พักเลย ยกเว้นจอด ฉี่ อย่างเดียวไม่ได้ดับเครื่องครับ ทุกอย่างปกติดีครับ ยกเว้นคนขับกลับถึงบ้านหลับยาวเลยย



เยี่ยมเลยครับ
IP : บันทึกการเข้า
ยินดีครับ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,813


ติดต่อได้ตลอดเวลาครับ


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 18:11:49 »

อืม..
IP : บันทึกการเข้า

คลิกลิ้งติดต่องาน https://www.facebook.com/profile.php?id=100054820356981
c.club
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,072



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 13 พฤษภาคม 2012, 22:30:01 »

เหมือนที่เค้าติด ๆ Turbo Timer ( ตั้งเวลาดับเครื่อง )ก็เพราะเหตุนี้แหละคร๊าฟ 


* 1300311025_178049380_3-HKS-Turbo-Timer-Type-0-Car-Parts.jpg (18.36 KB, 600x600 - ดู 330 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

หอพักนักศึกษา RD หน้า ม.แม่ฟ้าหลวง
             รายเดือน สนใจจองห้องพัก
                  Tel : 082-4817819
          www.facebook.com/R.D.MFU
                              .....
chalermpong
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 12 มกราคม 2013, 16:51:08 »

เหมือนที่เค้าติด ๆ Turbo Timer ( ตั้งเวลาดับเครื่อง )ก็เพราะเหตุนี้แหละคร๊าฟ 
ตามพี่ท่านนี้คับ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 13 มกราคม 2013, 08:43:54 »

รถกะบะของผมเทอร์โบ ไปแล้วครับ...

เนื่องจากไม่ได้ คูลดาวน์ แกนเทอร์โบ

เพราะลืมครับ...เมื่อก่อนขับรถเก๋งเครื่อง

N/A ครับ...ไม่มีเทอร์โบ ไม่เคยคูลดาวน์

แต่กลับมาบ้านต้องรีบเปิดฝากระโปรงรถ

เพราะกลัวหนูเข้าไปอาศัย....555+
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
เท้าสะเอวคลับ Ver.CaZzAmAnIaN
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,306


LuV me LuV My CatZ


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 13 มกราคม 2013, 12:07:10 »

เหมือนที่เค้าติด ๆ Turbo Timer ( ตั้งเวลาดับเครื่อง )ก็เพราะเหตุนี้แหละคร๊าฟ 

เอ ต้องหา ติดรถไว้ซักตัวละ

เพิ่งได้ รถ เทอร์โบ ดีเซล มาใช้งานอิก 1 คัน

ใครมีข้อมูล ขอ PM หน่อยคับ พร้อมติดตั้งด้วยก็ดี
IP : บันทึกการเข้า

Ford Fiesta Chiang Rai Club ทักทายกันได้คับ
https://www.facebook.com/groups/227123194107248/
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!