เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 20 เมษายน 2024, 08:38:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมนักกลอน
| | |-+  ~~~ แต่งกลอนแปดให้ไพเราะ ~~~
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์
ผู้เขียน ~~~ แต่งกลอนแปดให้ไพเราะ ~~~  (อ่าน 48242 ครั้ง)
♡♡<Fairy>♡♡
นางฟ้า...ราตรี
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,585


เทพธิดา...ไร้ปีก


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012, 22:37:20 »

อันที่จริง เหล่านักกลอน เราต้อนรับ   
น้อมคำนับ กับมวลมิตร จิตอ่อนไหว
เราขอแต่ แค่มาเยือน เป็นเพื่อนใจ   
ดั่งน้ำใส ไหลรินหยด รดดวงมาลย์

จากเช้าสาย บ่ายเย็น ขอเห็นเพื่อน
เข้ามาเยือน เยี่ยมเยียน เพียรขับขาน
ร่างอักษร   กลอนศรี   กวีกานต์...
ร่ำกลอนหวาน ไว้ให้อ่าน เป็นธารใจ

เห็นแตกต่าง มีบ้างใช่ มันไม่แปลก
อย่าแตกแยก เป็นพอ ขอได้ไหม
ห้องกลอนนี้  มากกวี  มีน้ำใจ...
จงอย่าได้  ขุ่นเคือง  เรื่องใดเอย



IP : บันทึกการเข้า

>>>>>....หากหัวใจไม่เข้มแข็ง    อย่าหวัง "แรง" จากสวรรค์....<<<<<
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 17:27:55 »

สัมผัสนอก

สัมผัสนอก คือสัมผ้สบังคับตามข้อกำหนดในฉันทลักษณ์ ซึ่งผมจะนำผังกลอนแปดที่แสดงสัมผัสนอก
ตามฉันทลักษณ์มาลงไว้ให้ดู ดังนี้ครับ



สัมผัสนอกนี้เป็นสัมผัสเสียงตามเสียงสระและตัวสะกด ตามหลักไวยากรณ์ไทย เป็นสัมผัสระหว่าง
วรรค ระหว่างบท คงไม่ลงรายละเอียดว่ามีสระอะไร หรือตัวสะกดมีแม่บทอะไรบ้างนะครับ


ซึ่งสัมผัสนอกนี้ ปัจจุบันท่านผู้อยู่ในวงการนักกลอนยังแจงรายละเอียดออกเป็น สัมผัสเลือน
สัมผัสแย่ง สัมผัสชิง หรือชิงสัมผัส
อีก ซึ่งถ้ามีโอกาสผมจะค่อยๆวิเคราะห์นำเสนอนะครับ

เนื่องจากรุ่นผมสมัยโน้นคุณครูไม่ได้สอนไว้ ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 17:43:50 โดย Cupid » IP : บันทึกการเข้า
Yim sri
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,753



« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 17:36:22 »

มีอีกอย่าง ที่พวกเรายังไม่ได้เรียน กัน
แต่อยากเรียน อยากรู้มาก คือ












สัมผัสละมุนละม่อม ยิงฟันยิ้ม
เอิ๊กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ยิงฟันยิ้ม


* 36_11_6[1].gif (22.98 KB, 60x44 - ดู 1032 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

ธ สถิตย์ในใจตราบนิรันดร์กาล
little girl
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,174



« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 17:39:26 »


ยากจังเลย... ถ้าให้ตรงแบ๊ะ ตามตารางนี้ค่ะ  แต่จะลองฝึกดูใหม่  ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 17:52:59 »


สัมผัสใน คือสัมผัสในวรรคแต่ละวรรค ซึ่งในฉันทลักษณ์ไม่ได้กำหนดบังคับไว้ แต่การแต่งกลอนแปด
ให้สละสลวย สกดคนอ่านคนฟัง ให้เคลิบเคลิ้ม มีความสุข มีอารมณ์ร่วม (ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า IN )
ตามไปด้วยนั้น ต้องมีสัมผัสในที่กลมกลืนด้วยครับ

สัมผัสในนอกจากจะมีสัมผัสทำนองเดียวกับสัมผัสนอกคือสัมผัสสระกับสัมผัสตามตัวสะกดดังได้กล่าว
มาแล้ว ยังมีสัมผัสอักษรเพิ่มเข้ามาอีกด้วย


(ขออนุญาตพักไว้ก่อนนะครับ มีภาระกิจนิดหน่อย ว่างแล้วจะมาต่อ ยิงฟันยิ้ม)
IP : บันทึกการเข้า
Siranoi
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,101


เฒ่า! สดใส วัยซน..


« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012, 19:12:08 »


ยากจังเลย... ถ้าให้ตรงแบ๊ะ ตามตารางนี้ค่ะ  แต่จะลองฝึกดูใหม่  ยิงฟันยิ้ม

ลองพยายามดูครับ..
คงไม่สายเกินแก่.. ยิงฟันยิ้ม
ว๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก..
IP : บันทึกการเข้า

" ... ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย
เราจงร่วมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช
และความเสียสละ ของบรรพบุรุษไทย ... "
๘ นาฬิกา และ ๑๘ นาฬิกา Sitiya_por@hotmail.com
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012, 19:55:36 »

มาดูตัวอย่างสัมผัสในกันครับ

ส่งกระแสดวงจิตว่าคิดถึง            เพ้อรำพึงถึงนางที่ห่างหาย
แม่ยอดชู้คู่ขวัญพรรณราย           หลบเร้นกายไฉนไม่คืนมา
เจ้าทำให้ดวงใจข้าไหวหวั่น         เฝ้าเพ้อพร่ำรำพันกระสันต์หา
อยากแนบขวัญเนื้อหนั่นกัลยา      ประคองพาขึ้นสวรรค์วิมานแมน
อยากลองไล้ลูบโลมโนมเนื้อผ่อง  สอดประคองไว้กลางหว่างอ้อมแขน
คงสุขล้ำกว่าใครในดินแดน          รัดรึงแน่นแนบแผ่นใจไม่ร้างรา
คร่ำครวญคิดถึงเจ้าเฝ้าเพ้อฝัน      ทุกคืนวันชวนเล่ห์เสน่หา
ใคร่วอนเว้าเล้าโลมโฉมสุดา         อยากผวาซุกไออุ่นหนุนตักนาง...    

บทกลอนชิ้นนี้มี ๔ บท มีสัมผัสในครบทุกวรรค บางวรรคมีทั้งสัมผัสอักษร สัมผ้สสระและสัมผัสตัว
สะกด บางวรรคไม่มีสัมผัสอักษร แต่มีสัมผัสสระและสัมผัสตัวสะกด

จะเห็นว่าการมีสัมผัสในที่กลมกลืนครบทุกวรรคนั้นทำให้บทกลอนมีความไพเราะลื่นไหล พริ้วไหวยิ่ง
ประกอบกับเนื้อหาว่าสื่อถึงเรื่องใดนั้น กระชับ ชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่าย ก็สามารถทำให้ผู้อ่านมี
อารมณ์ร่วมไปด้วยได้

(บทกลอนชิ้นนี้ถ้าเข้าประกวดคงได้คะแนนดี ยิ้มกว้างๆ ใช้เวลาแต่งหลายวันอยู่ ยิงฟันยิ้ม)
IP : บันทึกการเข้า
ดอกรักสีม่วง
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93



« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012, 00:58:09 »

แต่งกลอนแปดไม่เพราะเสนาะหู        อยากมาดูให้เห็นเป็นไฉน
อ่านมาบ้างเขาแต่งกันยังไง              แต่เนื้อในไม่เคยได้ร่ำเรียน
หากจะแต่งให้เพราะเสนาะเสียง        เรื่องสำเนียงต้องได้อย่างที่เขียน
ท่านคิวปิดสอนไว้จงพากเพียร          ค่อยค่อยเรียนฝึกฝนจนเป็นครู
อ่านของเขาไพเราะเพราะจับใจ        ว่าแต่ใครไหนหนอจะสอนหนู         
ขอก้มกราบเป็นศิษย์กับคุณครู         สอนให้รู้วิชาว่าด้วยกลอน
หากเรียนรู้เข้าใจได้ลึกซึ้ง                เปรียบประหนึ่งถึงธรรมคำสั่งสอน
จะสักการะครูด้วยบทกลอน              ที่พร่ำสอนให้ซึ้งถึงใจครู...........


 ดอกรักสีม่วงพึ่งหัดแต่งนะคะ..อิอิ............... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ........
IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2012, 10:21:06 »

แต่งกลอนแปดไม่เพราะเสนาะหู        อยากมาดูให้เห็นเป็นไฉน
อ่านมาบ้างเขาแต่งกันยังไง              แต่เนื้อในไม่เคยได้ร่ำเรียน
หากจะแต่งให้เพราะเสนาะเสียง        เรื่องสำเนียงต้องได้อย่างที่เขียน
ท่านคิวปิดสอนไว้จงพากเพียร          ค่อยค่อยเรียนฝึกฝนจนเป็นครู
อ่านของเขาไพเราะเพราะจับใจ        ว่าแต่ใครไหนหนอจะสอนหนู         
ขอก้มกราบเป็นศิษย์กับคุณครู         สอนให้รู้วิชาว่าด้วยกลอน
หากเรียนรู้เข้าใจได้ลึกซึ้ง                เปรียบประหนึ่งถึงธรรมคำสั่งสอน
จะสักการะครูด้วยบทกลอน              ที่พร่ำสอนให้ซึ้งถึงใจครู...........


 ดอกรักสีม่วงพึ่งหัดแต่งนะคะ..อิอิ............... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ........

   บทกลอนนี้ มีดี ที่เนื้อหา            สื่อออกมา เจตนา พาให้เห็น
ขอเป็นศิษย์ ติดตาม ถามประเด็น   จักกรีดเค้น อักษร เป็นกลอนกานต์

บทกลอนของดอกรักสีม่วง นี้ชัดเจนกระชับในเนื้อหา อ่านแล้วเข้าใจไม่ต้องแปล ถูกต้องตาม
ฉันทลักษณ์

มีสัมผัสในดีพอสมควร กลมกลืนพอใช้ ไพเราะพอประมาณ

ลองให้คะแนนดู ยิงฟันยิ้ม (คะแนนเต็มข้อละ 10 คะแนน)

๑. เนื้อหา                                                         10  คะแนน
๒. ฉันทลักษณ์                                                  10  คะแนน
๓. ความไพเราะจากการให้เสียงวรรณยุกต์
ในคำสุดท้ายของแต่ละวรรค                                  8.5 คะแนน
๔. ความไพเราะจากสัมผัสใน                                6.5 คะแนน
๕. ความกลมกลืนต่อเนื่อง                                    6.5 คะแนน

ขอเรียนว่า งานการให้คะแนนในบทร้อยกรองนั้น เป็นงานความเห็น ซึ่งความเห็นของคนเราย่อมแตกต่าง
กัน แล้วแต่มุมมอง ความชอบ ประสบการณ์ของแต่ละคน ดังนั้น ในการประกวดบทร้อยกรองจึงใช้เสียง
ข้างมากของคณะกรรมการเป็นเกณฑ์การตัดสิน ไม่ได้เอาคะแนนของกรรมการแต่ละท่านมารวมกันแล้ว
ตัดสินว่าใครมีคะแนนมากกว่าใครเป็นเกณฑ์นะครับ ยิงฟันยิ้ม

IP : บันทึกการเข้า
ดอกรักสีม่วง
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93



« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 01:38:23 »

แต่งกลอนแปดไม่เพราะเสนาะหู        อยากมาดูให้เห็นเป็นไฉน
อ่านมาบ้างเขาแต่งกันยังไง              แต่เนื้อในไม่เคยได้ร่ำเรียน
หากจะแต่งให้เพราะเสนาะเสียง        เรื่องสำเนียงต้องได้อย่างที่เขียน
ท่านคิวปิดสอนไว้จงพากเพียร          ค่อยค่อยเรียนฝึกฝนจนเป็นครู
อ่านของเขาไพเราะเพราะจับใจ        ว่าแต่ใครไหนหนอจะสอนหนู         
ขอก้มกราบเป็นศิษย์กับคุณครู         สอนให้รู้วิชาว่าด้วยกลอน
หากเรียนรู้เข้าใจได้ลึกซึ้ง                เปรียบประหนึ่งถึงธรรมคำสั่งสอน
จะสักการะครูด้วยบทกลอน              ที่พร่ำสอนให้ซึ้งถึงใจครู...........


 ดอกรักสีม่วงพึ่งหัดแต่งนะคะ..อิอิ............... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ........

   บทกลอนนี้ มีดี ที่เนื้อหา            สื่อออกมา เจตนา พาให้เห็น
ขอเป็นศิษย์ ติดตาม ถามประเด็น   จักกรีดเค้น อักษร เป็นกลอนกานต์

บทกลอนของดอกรักสีม่วง นี้ชัดเจนกระชับในเนื้อหา อ่านแล้วเข้าใจไม่ต้องแปล ถูกต้องตาม
ฉันทลักษณ์

มีสัมผัสในดีพอสมควร กลมกลืนพอใช้ ไพเราะพอประมาณ

ลองให้คะแนนดู ยิงฟันยิ้ม (คะแนนเต็มข้อละ 10 คะแนน)

๑. เนื้อหา                                                         10  คะแนน
๒. ฉันทลักษณ์                                                  10  คะแนน
๓. ความไพเราะจากการให้เสียงวรรณยุกต์
ในคำสุดท้ายของแต่ละวรรค                                  8.5 คะแนน
๔. ความไพเราะจากสัมผัสใน                                6.5 คะแนน
๕. ความกลมกลืนต่อเนื่อง                                    6.5 คะแนน

ขอเรียนว่า งานการให้คะแนนในบทร้อยกรองนั้น เป็นงานความเห็น ซึ่งความเห็นของคนเราย่อมแตกต่าง
กัน แล้วแต่มุมมอง ความชอบ ประสบการณ์ของแต่ละคน ดังนั้น ในการประกวดบทร้อยกรองจึงใช้เสียง
ข้างมากของคณะกรรมการเป็นเกณฑ์การตัดสิน ไม่ได้เอาคะแนนของกรรมการแต่ละท่านมารวมกันแล้ว
ตัดสินว่าใครมีคะแนนมากกว่าใครเป็นเกณฑ์นะครับ ยิงฟันยิ้ม



ขอบคุณนะคะท่านคิวปิด...ได้คะแนนเยอะด้วย...ไว้วันหลังจะหัดแต่งอีกค่ะอิอิ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012, 20:32:04 »



เยี่ยมๆ มีแต่คนเก่งๆ เยอะเลยยย

IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2012, 21:04:18 »

มาดูสัมผัสในของกลอนบทนี้กันครับ

อนัตตา   เฮฮา   ร่าเริงนัก
ดูสดใส น่ารัก เป็นหนักหนา
ใครได้เห็น เป็นที่ จำเริญตา
ดุจไม่รู้ เดียงสา ดั่งถุงทอง

วรรคที่หนึ่ง ที่สอง และที่สาม การอ่านเป็นสามตอนในแต่ละวรรค จะสัมผัสคล้องจองกันด้วยเสียง
สระกับตัวสะกดของแต่ละตอน เพียงแต่ในวรรคที่สองและที่สามไม่ได้มีสัมผัสครบทุกตอนเท่านั้น

ส่วนวรรคที่สี่ ทั้งสามตอนไม่มีสัมผัสคล้องจองกันด้วยสระและตัวสะกด แต่มีอักษร ด เด็ก เป็นสัมผัส
อักษรอยู่ที่คำต้นหรือคำแรกของทุกตอน ซึ่งก็ได้ความกลมกลืนดั่งสัมผัสสระกับตัวสะกด เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 02 มีนาคม 2012, 09:27:07 โดย Cupid » IP : บันทึกการเข้า
>_อนัตตา_<
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,367



« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2012, 22:24:56 »


มาดูสัมผัสของกลอนบทนี้กันครับ

อนัตตา   เฮฮา   ร่าเริงนัก
ดูสดใส น่ารัก เป็นหนักหนา
ใครได้เห็น เป็นที่ จำเริญตา
ดุจไม่รู้ เดียงสา ดั่งถุงทอง

วรรคที่หนึ่ง ที่สอง และที่สาม การอ่านเป็นสามตอนในแต่ละวรรค จะสัมผัสคล้องจองกันด้วยเสียง
สระกับตัวสะกดของแต่ละตอน เพียงแต่ในวรรคที่สองและที่สามไม่ได้มีสัมผัสครบทุกตอนเท่านั้น

ส่วนวรรคที่สี่ ทั้งสามตอนไม่มีสัมผัสคล้องจองกันด้วยสระและตัวสะกด แต่มีอักษร ด เด็ก เป็นสัมผัส
อักษรอยู่ที่คำต้นหรือคำแรกของทุกตอน ซึ่งก็ได้ความกลมกลืนดั่งสัมผัสสระกับตัวสะกด เช่นกัน


อื่มมม...อนัตตาน่ารักจริง ๆ ค่ะ ^__^
ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้ว ขอบพระคุณค่ะท่านอาจารย์
IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 03 มีนาคม 2012, 21:27:05 »


ขออนุญาตนำบทกลอนจากผลงานของ  >_อนัตตา_< มาวินิจฉัยกันบ้าง คงไม่ว่านะ เพราะเอาแต่
ของ Cupid มาอย่างเดียว เดี๋ยวจะถูกครหา ยิ้มกว้างๆ

รัก....ถุงทอง...     

วันทีเก้า     เดือนเก้า  ปีสี่แปด           ร้องเสียงแว๊ด อ๊อดแอ๊ด  จากท้องแม่
เป็นวันที่   นายเกิด   ไม่แปลกแท้      แต่ที่แน่       วันเกิด     เราใกล้กัน
ทุกทุกปี   ฉลอง       วันคล้ายเกิด     ช่างบรรเจิด   เลอเลิศ   มีนาย...ฉัน
เราซื้อเค้ก หนึ่งปอร์น มาแบ่งกัน        แย่งกันมันส์   พัลวัน      กับถุงทอง....

บทกลอนของ >_อนัตตา_< นี้ ก็ชัดเจนในเนื้อหาว่าสื่อถึงความผูกพันระหว่างคน (>_อนัตตา_< )
กับหมา (ถุงทอง) ซึ่งมีวันคล้ายวันเกิดวันเดียวกัน เอ๊ย...!ใกล้กัน  ยิงฟันยิ้ม (ไม่รู้ว่าใครเกิดก่อนใคร ยิ้มกว้างๆ)
ซึ่งผู้ประพันธ์ต้องการสื่อให้เห็นว่า รักถุงทองมาก จำวันเกิดได้ ทุกๆปีจะฉลองวันเกิดให้ถุงทอง
ด้วยเค้ก 1 ปอนด์ (แล้วแย่งถุงทองกินด้วย ยิ้มกว้างๆ)

ฉันทลักษณ์ (สัมผัสนอก) ถูกต้องทั้งสัมผัสระหว่างวรรคและระหว่างบท แต่ยังขาดสัมผัสใน ในหลายๆ
วรรค จึงทำให้หย่อนความไพเราะกลมกลืนละมุนละไมไปบ้าง (เหมือนไม่จริงใจกับถุงทอง ยิ้มกว้างๆ) ซึ่งอาจเป็น
เพราะใช้เวลาสั้นๆในการประพันธ์

อยากดูคะแนนมั้ย...!? ยิ้มเท่ห์


IP : บันทึกการเข้า
>_อนัตตา_<
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,367



« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 03 มีนาคม 2012, 21:55:51 »

อยากดูคะแนนของตัวเองค่ะท่านอาจารย์คิวปิค  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
แต่อนัตตาว่าต้องได้น้อยแต่ ๆ เพราะตอนนี้อนัตตามาอ่านแล้วดูมันไม่รื่นหูเลยค่ะ แห่ะๆๆๆๆ อายจัง อายจัง อายจัง
IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2012, 08:16:30 »


ขออนุญาตนำบทกลอนจากผลงานของ  >_อนัตตา_< มาวินิจฉัยกันบ้าง คงไม่ว่านะ เพราะเอาแต่
ของ Cupid มาอย่างเดียว เดี๋ยวจะถูกครหา ยิ้มกว้างๆ

รัก....ถุงทอง...     

วันทีเก้า     เดือนเก้า  ปีสี่แปด           ร้องเสียงแว๊ด อ๊อดแอ๊ด  จากท้องแม่
เป็นวันที่   นายเกิด   ไม่แปลกแท้      แต่ที่แน่       วันเกิด     เราใกล้กัน
ทุกทุกปี   ฉลอง       วันคล้ายเกิด     ช่างบรรเจิด   เลอเลิศ   มีนาย...ฉัน
เราซื้อเค้ก หนึ่งปอร์น มาแบ่งกัน        แย่งกันมันส์   พัลวัน      กับถุงทอง....

บทกลอนของ >_อนัตตา_< นี้ ก็ชัดเจนในเนื้อหาว่าสื่อถึงความผูกพันระหว่างคน (>_อนัตตา_< )
กับหมา (ถุงทอง) ซึ่งมีวันคล้ายวันเกิดวันเดียวกัน เอ๊ย...!ใกล้กัน  ยิงฟันยิ้ม (ไม่รู้ว่าใครเกิดก่อนใคร ยิ้มกว้างๆ)
ซึ่งผู้ประพันธ์ต้องการสื่อให้เห็นว่า รักถุงทองมาก จำวันเกิดได้ ทุกๆปีจะฉลองวันเกิดให้ถุงทอง
ด้วยเค้ก 1 ปอนด์ (แล้วแย่งถุงทองกินด้วย ยิ้มกว้างๆ)

ฉันทลักษณ์ (สัมผัสนอก) ถูกต้องทั้งสัมผัสระหว่างวรรคและระหว่างบท แต่ยังขาดสัมผัสใน ในหลายๆ
วรรค จึงทำให้หย่อนความไพเราะกลมกลืนละมุนละไมไปบ้าง (เหมือนไม่จริงใจกับถุงทอง ยิ้มกว้างๆ) ซึ่งอาจเป็น
เพราะใช้เวลาสั้นๆในการประพันธ์

อยากดูคะแนนมั้ย...!? ยิ้มเท่ห์



อยากดูคะแนนของตัวเองค่ะท่านอาจารย์คิวปิค  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
แต่อนัตตาว่าต้องได้น้อยแต่ ๆ เพราะตอนนี้อนัตตามาอ่านแล้วดูมันไม่รื่นหูเลยค่ะ แห่ะๆๆๆๆ อายจัง อายจัง อายจัง

มาดูแต้มกัน เต็มข้อละ 10 แต้ม ยิงฟันยิ้ม

๑. เนื้อหา                                                         10  แต้ม
๒. ฉันทลักษณ์                                                  10  แต้ม
๓. ความไพเราะจากการให้เสียงวรรณยุกต์
ในคำสุดท้ายของแต่ละวรรค                                  8    แต้ม
๔. ความไพเราะจากสัมผัสใน                                5.5  แต้ม 
๕. ความกลมกลืนต่อเนื่อง                                    5.5  แต้ม
IP : บันทึกการเข้า
>_อนัตตา_<
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,367



« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2012, 14:56:06 »

เดี๋ยวหนูไปฝึกวิทยายุทธ์ใหม่ค่ะท่านอาจารย์  หนูจะพยายามเอาคะแนนเต็ม 10 หมดเลยค่ะ  ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ถ้ารอบหน้าไม่ได้  ก็จะเอารอบใหม่ ถ้ารอบใหม่ไม่ได้ ก็จะเอารอบต่อไป อิอิ ^^
IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2012, 20:14:38 »


บ่ก้าแต่งกลอนในห้องนี้...กั๋วสอบตก(คะแนนน้อย)
ท่านอนัตตาใจ๋สู้ดีแต้ ... เก่งขนาดเน้อเจ้า ...  ยิงฟันยิ้ม

IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2012, 20:29:12 »


บ่ก้าแต่งกลอนในห้องนี้...กั๋วสอบตก(คะแนนน้อย)
ท่านอนัตตาใจ๋สู้ดีแต้ ... เก่งขนาดเน้อเจ้า ...  ยิงฟันยิ้ม



Number9 แต่งมาก็บ่กล้าให้แต้ม... ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2012, 20:53:00 »


บ่ก้าแต่งกลอนในห้องนี้...กั๋วสอบตก(คะแนนน้อย)
ท่านอนัตตาใจ๋สู้ดีแต้ ... เก่งขนาดเน้อเจ้า ...  ยิงฟันยิ้ม

Number9 แต่งมาก็บ่กล้าให้แต้ม... ยิงฟันยิ้ม


ง๊าาา...บ่ล๊างได้จู๋นจู๋นเหียก้าเจ้า


IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!