ประเภท Street Van
1. รถยนต์ 4 ล้อ ที่มีการจดทะเบียนตามกฎหมาย มีส่วนของห้องโดยสารต่อเนื่องกับพื้นที่ส่วนเก็บสัมภาระด้านท้าย ไม่มีกั้นห้อง หรือแบ่งแยกทั้ง 2 ส่วนออกจากกัน อาทิ TOYOTA YARIS, HONDA JAZZ, ISUZU MU7, TOYATA WISH, NISSAN MARCH, MITSUBICHI PAJERO ฯลฯ
2. เครื่องยนต์จะต้องอยู่ในส่วนหน้าของรถ มีฝากระโปรงที่ด้านหน้าของรถ และสามารถเปิดปิดได้ตามปกติ
3. จานวนของประตู จะมี 3, 4 หรือ 5 ประตู ก็ได้ โดยจะต้องเปิดปิดใช้งานได้ตามปกติ
4. พื้นที่ติดตั้ง ตู้ซับวูฟเฟอร์ คือด้านหลังเบาะนั่งแถวสุดท้ายของรถรุ่นนั้น โดยความสูงของตู้ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเสียงทั้งหมด จะต้องสูงไม่เกิน 6 นิ้ว จากความสูงของพนักพิงของเบาะนั่งแถวสุดท้าย (ไม่รวมหัวหมอน)
5. สภาพภายในห้องโดยสาร นับตั้งแต่ในส่วนหน้าของเบาะนั่งแถวสุดท้ายของรถรุ่นนั้นจะต้องกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันตามการใช้งานในสภาพตามปกติทั่วไป ฝ้าเพดานและพื้นรถต้องอยู่ในสภาพเดิม
6. กระจกหน้ารถ กระจกของประตูทุกด้าน ต้องอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีการเสริมเติมแต่งหรือเปลี่ยนไปใช้งานวัสดุอื่นใดแทนทั้งสิ้น เว้นเพียงสติ๊กเกอร์เพื่อความสวยงาม โดยที่ยังต้องคงสภาพการมองจากภายในรถออกมาสู่ภายนอกได้สะดวกชัดเจน กระจกของประตูทุกด้านจะต้องสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ตามปกติ
7. ต้องมีเบาะนั่งและพนักพิงคู่หน้า และเบาะ ด้านหลังครบถ้วน ตามตาแหน่งเดิมจากโรงงานประกอบรถยนต์ โดยเบาะนั่งและพนักพิงต่างๆ จะต้องทาการยึดติดให้แน่นหนา ไม่มีการตัดเจาะช่องเบาะให้ผิดเพี้ยนไปจากสภาพการใช้งานปกติ
9. การติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ ที่เปิดใช้งาน จะต้องติดตั้งภายตัวรถเท่านั้น และต้องทาการจัดเก็บงานให้เรียบร้อย มีการยึดติดให้มั่นคงแน่นหนา แข็งแรง
10. คอนโซลกลาง ห้ามถอดออกหรือสร้างขึ้นใหม่
11. สามารถสร้างแผงซาวด์คอนเซ็ปท์ที่บานประตูทุกบานเพื่อการติดตั้งลาโพงและความสวยงามได้ โดยงานซาวด์ที่ทาขึ้นมานั้นต้องดูกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวตามลักษณะการออกแบบงานซาวด์คอนเซ็ปท์ มิใช่งานที่สร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลทางด้าน SPL โดยเฉพาะ โดยให้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของกรรมการที่จะพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายในการทา และให้ถือการตัดสินเป็นที่สิ้นสุด
12. ลาโพงที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 8 นิ้วขึ้นไปจะถือเป็นซับวูฟเฟอร์ด้วยเช่นกัน
13. การเดินสายไฟ สายสัญญาณของระบบเสียง จะต้องมีการจัดเก็บงานให้เรียบร้อย มิให้กีดขวาง หรือเป็นอุปสรรค และอันตรายต่อการใช้งานตามปกติทั่วไป
ประเภท Modified
1. รถยนต์แบบ 4 ล้อ ที่มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
2. อนุญาตให้ดัดแปลงสภาพภายในของรถได้ตั้งแต่เสา B ไปทางด้านหลังรถ โดยสามารถดัดแปลงได้เต็มตลอดความสูงของห้องโดยสาร ทั้งนี้ในส่วนที่เกินเสา B ไปทางหน้ารถจะต้องคงสภาพการใช้งานเดิมตามปกติของรถเอาไว้ให้ใกล้เคียงที่สุด
3.กรณีรถกระบะที่มีการต่อเติมหลังคาในส่วนของพื้นที่ด้านหลังห้องโดยสาร ความสูงของส่วนที่ต่อเติมนี้จะต้องไม่เกิน 1.5 เมตร จากหลังคาห้องโดยสาร
4. ต้องมีเบาะนั่งและพนักพิงคู่หน้าครบถ้วน (ไม่นับรวมหัวหมอน) โดยเบาะนั่งและพนักพิงจะต้องมีการยึดติดให้แน่นหนา ไม่มีการตัดเจาะช่องเบาะให้ผิดเพี้ยนตามสภาพการใช้งานปกติ
5. กระจกหน้ารถ กระจกของประตูทุกด้าน ต้องอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีการเสริมเติมแต่งหรือเปลี่ยนไปใช้งานวัสดุอื่นใดแทนทั้งสิ้น เว้นเพียงสติ๊กเกอร์เพื่อความสวยงาม โดยที่ยังต้องคงสภาพการมองจากภายในรถออกมาสู่ภายนอกได้โดยสะดวกชัดเจน กระจกของประตูทุกด้านจะต้องสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ตามปกติ
6. การลดระดับเพดาน (Roof Down) หรือยกพื้นขึ้น (Floor Up) ในส่วนที่เกินหน้าเสา B มาทางด้านหน้ารถสามารถกระทาได้ แต่ต้องไม่เกินขอบบนสุดของโครงประตูรถนั้นสาหรับเพดาน ส่วนพื้นสามารถยกได้ไม่เกินขอบล่างสุดของโครงประตูรถนั้น และจะต้องเก็บงานให้เรียบร้อย มีการหุ้มหนังหรือว่าบุพรมให้ใกล้เคียงกับสภาพเดิมของรถคันนั้นๆ
7. ต้องมีคอนโซลกลาง ซึ่งสามารถจัดสร้างขึ้นใหม่ได้ โดยชุดคอนโซลกลางที่สร้างใหม่จะมีข้อจากัดดังนี้
- ต้องต่ากว่าแนวระนาบขอบบนของแผงแดชบอร์ดหน้าไม่น้อยว่า 20 ซม.
- กว้างไม่เกิน 30 ซม.
- ต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดติดกับตู้ซับวูฟเฟอร์โดยเด็ดขาด
8. ส่วนของ “พื้นที่ติดตั้งซับวูฟเฟอร์” คือภายในห้องโดยสารตั้งแต่เสา B ไปทางด้านหลังรถเท่านั้น
9. การติดตั้งเพาเวอร์แอมป์สาหรับขับซับวูฟเฟอร์ แบตเตอรี่ และคาปาซิเตอร์ ไม่อนุญาตให้เลยเสา B ขึ้นมาทางหน้ารถโดยเด็ดขาด
10. สามารถสร้างแผงซาวด์คอนเซ็ปท์ที่บานประตูทุกบานเพื่อการติดตั้งลาโพงและความสวยงามได้ โดยงานซาวด์ที่ทาขึ้นมานั้นต้องดูกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวตามลักษณะการออกแบบงานซาวด์คอนเซ็ปท์ มิใช่งานที่สร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลทางด้าน SPL โดยเฉพาะ โดยให้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของกรรมการที่จะพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายในการทา และให้ถือการตัดสินเป็นที่สิ้นสุด
ประเภท Monster
1. รถยนต์แบบ 4 ล้อ มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
2. ส่วนของตู้ซับวูฟเฟอร์ จะต้องอยู่ไม่เกินเสา B มาทางด้านหน้ารถ โดยสามารถดัดแปลงได้เต็มตลอดความสูงของห้องโดยสาร กรณีรถกระบะที่มีการต่อเติมหลังคาในส่วนของพื้นที่ด้านหลังห้องโดยสาร ความสูงของส่วนที่ต่อเติมนี้จะต้องไม่เกิน 1.5 เมตร จากหลังคาห้องโดยสาร
3. การลดระดับเพดาน หรือยกพื้นขึ้น ในส่วนที่เกินหน้าเสา B มาทางด้านหน้ารถสามารถกระทาได้แต่ต้อง มีพื้นที่ว่างในแนวตั้งฉากจากเพดานถึงพื้นรถไม่น้อยกว่า 30 นิ้ว
4. สามารถดัดแปลงหรือทาแดชบอร์ดหน้าใหม่ได้ โดยแดชบอร์ดที่สร้างใหม่จะมีข้อจากัดดังนี้
- แดชบอร์ดนั้นจะต้องสูงไม่เกินกว่า 3 นิ้ว นับจากขอบล่างของ Windshield (ขอบล่างของกระจกบานหน้า)
- แดชบอร์ดนั้นจะต้องมีความหนาไม่น้อยกว่า 6 นิ้ว แต่ไม่เกิน 16 นิ้ว
5. สามารถจัดสร้างชุดคอนโซลกลางขึ้นใหม่ได้ โดยคอนโซลกลางที่สร้างใหม่จะมีข้อจากัดดังนี้
- ต้องต่ากว่าแนวบนของแผงแดชบอร์ดหน้าไม่น้อยว่า 20 ซม.
- กว้างไม่เกิน 30 ซม.
6. ต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดติดกับตู้ซับวูฟเฟอร์โดดเด็ดขาด
7. วัสดุที่เป็นกระจก สามารถเปลี่ยนหรือใช้วัสดุอื่นได้ แต่จะต้องสามารถมองทะลุผ่านได้โดยสะดวกเช่นเดียวกับกระจก
ประเภท SPL Fun Class
ใช้ข้อกาหนดในการดัดแปลงสภาพรถ เช่นเดียวกันกับการดัดแปลงสภาพรถในประเภทของ Modified
ข้อกาหนดทั่วไป
1. เครื่องเสียงทั้งหมดที่ใช้ในการแข่งขันจะต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีการออกแบบและผลิตขึ้นมาเพื่อการจัดจาหน่ายในท้องตลาด และเพื่อการใช้งานตามจริงในธุรกิจเครื่องเสียงรถยนต์
2. ตัวถ่ายทอดขั้นสุดท้ายออกมาเป็นเสียงจะต้องเป็นลาโพง (Loudspeaker) โดยลาโพงที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 8 นิ้ว และใช้ในการเปิดเสียงระหว่างการวัดค่า จะนับเป็นซับวูฟเฟอร์
3. รถที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละประเภทได้ จะต้องนารถมาตรวจสอบเช็คสภาพรถ อุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ ณ จุดที่กรรมการกาหนดก่อนเริ่มทาการแข่งขัน และหลังการตรวจเช็ค ห้ามนารถออกนอกพื้นที่จนกว่าจะได้แข่งขันจนเสร็จสิ้น
4. หากรถที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่สามารถมาตรวจสภาพได้ทันภายในระยะเวลาที่ทางคณะกรรมการกาหนด จะถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันประเภท (Division) นั้น โดยไม่คืนค่าสมัคร
5. ไม่มีการแข่งขันข้ามประเภทของรถโดยเด็ดขาด
6. การเคลื่อนที่ของรถเข้าสู่สถานีการแข่งขัน จะต้องกระทาด้วยพลังงานจากเครื่องยนต์ที่อยู่ภายในตัวรถเท่านั้น
7. ระหว่างการเปิดแผ่นเพื่อวัดค่าความดัง ผู้แข่งขันจะต้องเปิดเสียงจากลาโพงกลางแหลม ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถ เพื่อให้กรรมการผู้ควบคุมการแข่งขันสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้เข้าแข่งขันได้ทาการเปิดแทรคเพลงอย่างถูกต้อง
8. สาหรับรถแข่งประเภท Street, Modified, Monster ลาโพงกลางแหลมที่สามารถเปิดเสียงได้ ต้องมีขนาดไม่เกิน 7 นิ้ว และไม่เกินอย่างละ 3 คู่ หากเกินกว่านี้จะต้องปลดสายลาโพงออก โดยให้คณะกรรมการผู้ควบคุมการวัดค่าเห็นโดยแท้จริงเท่านั้น
9. ระบบเสียงที่เปิดใช้งานเพื่อวัดค่าพลังเสียง จะต้องใช้พลังงานจากระบบไฟของรถที่มาจากการทางานของไดชาร์จ และแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ภายในรถยนต์ที่เข้าแข่งขันเท่านั้น
10. ในการแข่งขันประเภท Street การติดตั้ง Front สาหรับเป็นต้นกาเนิดสัญญาณ จะต้องติดตั้งไว้ที่แผงแดชบอร์ดเท่านั้น และการควบคุมการทางานของระบบเสียงจะต้องกระทาจากภายในรถ หรือหากเปิดและควบคุมจากภายนอกรถ จะต้องกระทาด้วยรีโมทคอนโทรลของ Front ตัวนั้นเท่านั้น
11. ในการแข่งขันประเภท Street อุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมระดับความดังของเสียงที่เปิดใช้งานในระหว่างการวัดค่าจะต้องติดตั้งอยู่ภายในรถเท่านั้น ไม่อนุญาตให้อยู่ภายนอกตัวรถโดยเด็ดขาด ยกเว้นการควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล
12. ในการแข่งขันประเภท Modified, Monster, SPL Fun Class และ dB Challenge อนุญาตให้นา Front สาหรับเป็นต้นกาเนิดสัญญาณ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมระดับความดังของเสียง มาเปิดภายนอกรถได้ โดยจะต้องใช้ระบบไฟเดียวกับชุดเครื่องเสียงที่ใช้ภายในตัวรถ ไม่อนุญาตให้ใช้ระบบไฟจากภายนอกในการหล่อเลี้ยงการทางาน
13. ในการแข่งขัน ระหว่างการวัดค่า สามารถพับเบาะนั่งแถวหน้าได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถอดออก สาหรับรถเก๋งและรถแวนเบาะนั่งแถวหลังจะต้องอยู่ในสภาพการใช้งานปกติ ไม่อนุญาตให้พับเบาะหรือถอดออก
14. ระหว่างการวัดค่า รถที่เข้าแข่งขันจะต้องเปิดประตูหน้าทั้ง 2 ด้านจนสุด จนถึง Step สุดท้าย และห้ามทาการกระพือโดยเด็ดขาด
15. กระจกทุกด้านของตัวรถจะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีร้อยแตกร้อยใดๆ และในระหว่างทาการวัดค่า กระจกทุกด้านจะต้องปิดให้สนิท
16. ระหว่างการวัดค่า ส่วนของฝากระโปรงหน้าและท้ายต้องปิดให้สนิท สาหรับรถเก๋ง ส่วนรถ Van ฝาประตูด้านหลังต้องปิดให้สนิท ส่วนรถกระบะ (Pick Up) ฝากระบะหลังจะปิดหรือไม่ก็ได้
17. ระหว่างทาการวัดค่า ห้ามมีการเขย่า ขย่ม หรือทุบตัวรถโดยเด็ดขาด
18. ระหว่างการวัดค่า ไม่อนุญาตให้เร่งรอบเครื่องยนต์
19. ระหว่างการวัดค่าอนุญาตให้มีทีมงานอยู่กับรถที่เข้าแข่งขันได้ 1 ท่านต่อรถ 1 คัน เท่านั้น
20. เมื่อรถเข้าสู่สถานีแข่งขัน และกรรมการได้ติดตั้งเซ็นเซอร์เรียบร้อย ผู้เข้าแข่งขันมีระยะเวลาในการปรับเซ็ทระบบเสียง 3 นาที ก่อนทาการเริ่มวัดค่า หากเกินจะถูกหัก 2 คะแนนต่อ 1 นาที (เศษของวินาทีคิดเป็น 1 นาที) การขอเวลานอกกระทาได้ 1 ครั้ง ก่อนการวัดค่าเท่านั้น โดยมีเวลา 3 นาที
21. ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้แผ่นซีดีที่ทางคณะกรรมการเตรียมไว้เพื่อการวัดค่าแข่งขันเท่านั้น
22. ระหว่างทาการวัดค่า ต้องไม่มีแผ่นเพลงอื่นใดนอกจากที่คณะกรรมการเตรียมไว้เพื่อการแข่งขัน ใน FRONT หรือแมกกาซีนของ FRONT ที่ติดตั้งในรถแข่งขันทั้งสิ้น
23. การคัดค้านผลการแข่งขัน จะต้องเป็นผู้เข้าแข่งขันและเป็นผู้เปิดระบบเสียงใน “ประเภทเดียวกันเท่านั้น” ห้ามมอบอานาจให้แก่ตัวแทนแต่อย่างใด โดยจะต้องคัดค้านต่อคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขัน และคณะกรรมการผู้ตัดสินในทันทีก่อนที่กรรมการจะประกาศรับรองผลคะแนนในรุ่นนั้นอย่างเป็นทางการ
24. ในการแข่งขัน คณะกรรมการมีสิทธิ์เปิดสถานีการแข่งขันมากกว่า 1 สถานีได้ หากมีรถเข้าร่วมแข่งขันเป็นจานวนมาก และต้องการรักษาเวลาของการแข่งขัน โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการผู้ตัดสิน และคณะผู้จัดการแข่งขัน
25. คณะกรรมการจัดการแข่งขัน มีสิทธิ์ตรวจสอบรถที่ได้รางวัลทุกคันอีกครั้งก่อนการประกาศผลอย่างเป็นทางการ
26. กาหนดการแข่งขันต่างๆ สามารถยกเลิกหรือเลื่อนได้ โดยขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ หรือแรงกดดันจากสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเกินกว่าเหตุผลที่ทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันจะควบคุมได้
27. คณะกรรมการจัดการแข่งขันไม่ต้องรับผิดชอบสาหรับการสูญเสีย และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้แข่งขันหรือบุคคลอื่น อันเป็นผลมาจากการยกเลิก หรือเลื่อนการตัดสินสาหรับสถานการณ์ที่นอกเหนือกฎเกณฑ์ข้อบังคับข้างต้น
28. หัวหน้าคณะผู้ตัดสินในการแข่งขันแต่ละครั้ง มีอานาจสูงสุดในการคาตัดสิน, วินิจฉัย และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะทาการแข่งขัน โดยคาตัดสินของหัวหน้าคณะผู้ตัดสินถือเป็นที่สิ้นสุด
ค่าสมัครแข่งขัน
1. ประเภท Street 1,500 B.
2. ประเภท Modified 2,000 B.
3. ประเภท Monster 2,500 B.
4. ประเภท SPL Fun Class 2,000 B.
5. ประเภท dB Challenge 1,500 B.
อานวยการแข่งขันโดย ASIAAUTOAUDIO
ดาวน์โหลดจากลิ้งค์ได้เลย
http://www.mediafire.com/view/?132i0fu337n4zqm