เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 25 เมษายน 2024, 08:44:00
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  นักลงทุน การเงิน การธนาคาร
| | |-+  บิ๊กค้าปลีกฟ้อง แทรกแซงประกอบธุรกิจ-แข่งขันไม่เป็นธรรม•
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน บิ๊กค้าปลีกฟ้อง แทรกแซงประกอบธุรกิจ-แข่งขันไม่เป็นธรรม•  (อ่าน 1463 ครั้ง)
น้าวัยทองฯ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,912



« เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2011, 21:58:47 »

บิ๊กค้าปลีกฟ้อง แทรกแซงประกอบธุรกิจ-แข่งขันไม่เป็นธรรม•



"บิ๊กซี" เตรียมฟ้อง "เทสโก้ โลตัส" ระบุ แข่งขันไม่เป็นธรรมและแทรกแซงการประกอบธุรกิจของผู้อื่น หลังโลตัส ออกโฆษณา ชวนผู้ถือบัตรคาร์ฟูร์ไอวิช ส่งSMS ไปที่เทสโก้ฯเพื่อรับบัตรกำนัล

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIG C รายงานว่า ตามที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 บริษัทฯ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรณี บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพ สินค้าเทสโก้ โลตัส กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 อันถือเป็นการละเมิดสิทธิ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ด้วยการจัดทำโฆษณาและส่งเสริมการขายให้ผู้บริโภคนำคูปอง ของห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ไปใช้ที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ และเรื่องกำลัง อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ นั้น

ปรากฏว่าระหว่างวันที่ 15-24 กรกฎาคม 2554 บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ได้ออกโฆษณาให้ผู้บริโภคที่ถือบัตรสมาชิกคาร์ฟูร์ไอวิช ส่งข้อความ SMS ไปที่เทสโก้ โลตัส เพื่อรับบัตรกำนัล และมีการให้พนักงานยืนแจกแผ่นพับโฆษณาดังกล่าวในบริเวณใกล้สถานประกอบ การของบิ๊กซีหลายสาขา ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เข้าซื้อกิจการของ บริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการของห้างคาร์ฟูร์ใน ประเทศไทย แต่เพียงผู้เดียวเป็นอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องรักษาสิทธิของบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริษัทจึงต้องยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกำลังพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลตามกฎหมายเพื่อให้พิจารณา กรณีการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมและการแทรกแซงการประกอบธุรกิจของ ผู้อื่น ทั้งนี้ เพื่อความเป็นธรรมในทางการค้าจนถึงที่สุด.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 กรกฎาคม 2011, 22:33:15 โดย วัยทองคะนองรัก » IP : บันทึกการเข้า

น้าวัยทองฯ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,912



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2011, 21:59:57 »

มันจริงๆครับคู่นี้
IP : บันทึกการเข้า

แมงมุม
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,890


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 07:45:26 »

มันพอๆกับเรื่อง 3G
IP : บันทึกการเข้า

...เงินดีงานเดิน...เงินเกินงานวิ่ง...Line=i6629
วายุ
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 650



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 15:47:45 »

     ในความเห็นของผมแล้ว  เรื่องการต่อสู้ของ 2 ห้างนี้  เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคอย่างเราได้ประโยชน์  เนื่องจากว่า  ถ้าห้างทั้ง 2 ไม่ได้สู้กัน  แต่กลับมาร่วมมือกัน(ฮั้ว)  มันจะทำให้เราไม่ได้ใช้สินค้าราคาถูกเท่าทุกวันนี้เป็นแน่  เพราะถ้าต่างคนถ้อยทีถ้อยอาศัย  พูดคุยกันดีๆ  ไม่ต้องแข่งขันกันดุเดือดขนาดนี้  ต่างคนต่างก็มีกำไรแบบเป็นกอบเป็นกำ  ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง  คนที่จะเดือดร้อน  ก็จะเป็นประชาชนตาดำๆอย่างพวกเรา  เพราะอำนาจซื้อของพวกเราจะน้อยลง
IP : บันทึกการเข้า

ถึงจะจน       พี่ก็จน      อย่างมีเกียรติ
ถึงจะเครียด  พี่ก็เครียด   อย่างมีหวัง
ถึงจะบ้า       พี่ก็บ้า       อย่างมีพลัง
ถึงจะพัง       พี่ก็พัง       อย่างมีฟอร์ม
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 16:36:10 »


มันพอๆกับเรื่อง 3G



 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แถวบ้านผม เทสโก้ฯ ขึ้น 3 ที่แล้ว ทั้งเมืองนครพนม ธาตุพนม นาแก แต่บิ๊กซี ยังไม่เห็น อีกไม่นาน สะพานมิตรภาพไทยลาวเปิดนะ

มีคนฝั่งนั้นมาจับจ่ายกันคึกคักอยู่ นุ่งผ้าซิ่นต่อตีนทำด้วยเส้นใยทองคำ ผมก็เคยเจอมาแล้ว...เค้ามีตังค์เยอะจริงๆ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 16:41:43 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 16:51:36 »

     ในความเห็นของผมแล้ว  เรื่องการต่อสู้ของ 2 ห้างนี้  เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคอย่างเราได้ประโยชน์  เนื่องจากว่า  ถ้าห้างทั้ง 2 ไม่ได้สู้กัน  แต่กลับมาร่วมมือกัน(ฮั้ว)  มันจะทำให้เราไม่ได้ใช้สินค้าราคาถูกเท่าทุกวันนี้เป็นแน่  เพราะถ้าต่างคนถ้อยทีถ้อยอาศัย  พูดคุยกันดีๆ  ไม่ต้องแข่งขันกันดุเดือดขนาดนี้  ต่างคนต่างก็มีกำไรแบบเป็นกอบเป็นกำ  ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง  คนที่จะเดือดร้อน  ก็จะเป็นประชาชนตาดำๆอย่างพวกเรา  เพราะอำนาจซื้อของพวกเราจะน้อยลง

      ถ้าอำนาจซื้อของประชาชนน้อยลง ทั้ง ๒ ห้างฯ จะไปขายของให้ใครเอ่ย...!?
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2011, 16:53:20 »


      ถ้าอำนาจซื้อของประชาชนน้อยลง ทั้ง ๒ ห้างฯ จะไปขายของให้ใครเอ่ย...!?



+24K ขนาดวันเงินเดือนออกยังเงียบเลย...เอ้า ! ขึ้นค่าแรง... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
วายุ
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 650



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 04 สิงหาคม 2011, 15:49:58 »

ค้าปลีกรายใหญ่ซุ่มเปิดสาขารูปแบบใหม่ หวังกินรวบตลาดทุกเซ็กเมนต์ "ซีพี" โดดร่วมวงซูเปอร์มาร์เก็ต เตรียมเปิด "ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต"กลางกรุง เซตทีมงานใหม่ดูแลเฉพาะ โฟกัสอาหารพร้อมปรุงพร้อมทานด้วยคอนเซ็ปต์ fresh full fun fast ด้าน "บิ๊กซี" เปิดศึกค้าส่ง "แม็คโคร" ส่ง "บิ๊กซี จัมโบ้" จับกลุ่มลูกค้าโฮเรก้า ดีเดย์เปิดสาขาแรกกลางเดือนสิงหาคมนี้ ที่พัทยาใต้


ความเคลื่อนไหวในธุรกิจค้าปลีกทวีความคึกคักและมีสีสันมากยิ่งขึ้น เมื่อรายใหญ่ ๆ อย่าง "ซีพี" และ "บิ๊กซี" ส่งค้าปลีกสาขารูปแบบใหม่ ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน เพื่อกวาดลูกค้าให้ครบทุกเซ็กเมนต์ ทั้งยังเป็นการปรับตัวรับกฎหมายผังเมือง ที่จำกัดการขยายตัวของค้าปลีกไซซ์ใหญ่

ซีพีแตกไลน์ "ซีพี มาร์เก็ต"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มซีพีเตรียมลงทุนครั้งใหม่ ด้วยการขยายธุรกิจ "ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต" (CP Food Market) ขึ้นมาอีก 1 รูปแบบ เพื่อสอดรับกับกลุ่มลูกค้าและความต้องการของตลาดที่ครบและครอบคลุมมากขึ้น โดยจะเน้นที่กลุ่มสินค้าอาหารสด ในขนาดพื้นที่ใกล้เคียงกับซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อม คอนเซ็ปต์ "fresh full fun fast" เน้นจุดขายความสดใหม่ ครบครัน สะดวก และจับจ่ายเลือกซื้อด้วยความสนุกสนาน โดยจะเปิดสาขานำร่องแห่งแรกที่ตึก ซี.พี.ทาวเวอร์ 3 ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ธนาคารทหารไทยเดิม ที่สี่แยกพญาไท คาดว่าพร้อมจะเปิดบริการเต็มรูปแบบในช่วงเดือนตุลาคมนี้

แหล่งข่าวจากบริษัทในเครือซีพีกล่าวในเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมา ซีพีได้ตั้งทีมงานใหม่เพื่อดูแลธุรกิจนี้โดยเฉพาะมาระยะหนึ่ง โดยรูปแบบร้านจะเน้นสไตล์ญี่ปุ่น ลักษณะใกล้เคียงกับวิลล่า มีอาหารพร้อมปรุง อาหารสด อาหารพร้อมรับประทาน ประเภทเนื้อ หมู เป็ด ไก่ ฯลฯ

ปัจจุบัน กลุ่มซีพีมีโมเดลธุรกิจค้าปลีกไซซ์เล็กอยู่แล้ว หลัก ๆ ได้แก่ร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งมีอยู่ 6,000 สาขา และซีพี เฟรชมาร์ท ประมาณ 1,000 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสักประมาณ 12-13 ปีที่ผ่านมา ซีพีได้เคยเปิดให้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตมาแล้วครั้งหนึ่ง ในชื่อของซันนี่ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีสาขา 5-6 สาขา แต่หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก ก็ทยอย ปิดสาขาลง

บิ๊กซีส่ง "จัมโบ้" ชนแม็คโคร

ด้านโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ "บิ๊กซี" หลังจากที่ซื้อกิจการสาขาคาร์ฟูร์ในไทยทั้งหมด 42 สาขามาบริหารต่อ โดยในจำนวนนี้เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต 34 สาขา และส่วนใหญ่เปิดอยู่ในกรุงเทพฯ นอกจากจะมีการปรับเปลี่ยนสาขาคาร์ฟูร์มาเป็นบิ๊กซีแล้ว ก็มีการเปิดเป็นโมเดลใหม่ "เอ็กซ์ตร้า" ขึ้นมาใหม่ และล่าสุดได้เปิดโมเดลค้าส่ง ในชื่อ "บิ๊กซี จัมโบ้" ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าเดียวกันกับ "สยามแม็คโคร"

นายกุฏาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทมีแผนเปิดบิ๊กซี จัมโบ้ สาขาแรก ที่พัทยา (ใต้) ช่วงกลางเดือนสิงหาคม ขณะที่สาขาต่อไปคือสำโรง โดยทั้ง 2 สาขา เดิมเป็นสาขาของคาร์ฟูร์ โดยการเปิดสาขาในรูปแบบจัมโบ้นี้ จะเน้นรีโนเวตสาขาเดิมที่มีอยู่ มากกว่าการเปิดสาขาใหม่ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าเป็นลอตใหญ่ ทั้งลูกค้าผู้ประกอบการ โฮเรก้าได้แก่กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร รวมถึงลูกค้ารายย่อยที่เป็นครอบครัวใหญ่ ต้องการซื้อสินค้าราคาคุ้มค่า

"บริษัทจะพัฒนาสาขารูปแบบใหม่ไป เรื่อย ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ เซ็กเมนเตชั่น หรือการมุ่งตอบสนองความต้องการลูกค้าให้ครบทุกกลุ่ม สำหรับสาขารูปแบบใหม่อย่างจัมโบ้ ก็จะทยอยเปิดต่อไปในอนาคต แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเปิดที่ใดบ้าง ต้องพิจารณาเรื่องโลเกชั่นต่อไป"

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดรูปแบบจัมโบ้ของบิ๊กซี นอกจากจะส่งผลดีแง่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น ยังสามารถแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างสาขาของ บิ๊กซีกับคาร์ฟูร์ที่รีโนเวตมาเป็นบิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน ประกอบกับการหาพื้นที่ ใหญ่ ๆ เริ่มทำได้ยากขึ้น เพราะติดเรื่องข้อกฎหมายผังเมือง บิ๊กซีจึงหันมารีโนเวตสาขาที่มีอยู่แทนการเปิดใหม่

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกรายหนึ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมา การทำธุรกิจในลักษณะขายส่งให้กับร้านค้ารายย่อย เป็นสิ่งที่ค้าปลีกรายใหญ่ทำมาเป็นระยะ ๆ ในบางสาขาและกระทบกับซัพพลายเออร์โดยตรง แต่ช่วงหลังการขายส่งในลักษณะดังกล่าวมีน้อยลง

เพิ่มอำนาจต่อรองซัพพลายเออร์

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่า การเข้ามาทำธุรกิจค้าส่งของบิ๊กซี เป็นการสร้างพาวเวอร์ของบริษัท หลังจากมีการซื้อกิจการคาร์ฟูร์ ทำให้มีช่องทาง ในการระบายสินค้าได้มากขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าจะเพิ่มอำนาจการต่อรองกับทางซัพพลายเออร์ได้มากขึ้นขณะเดียวกัน ธุรกิจนี้ก็มียังมีช่องว่าง เพราะมีเพียงแม็คโครอยู่เพียงรายเดียว

"ตลาดค้าปลีกเป็นการแข่งขันอย่างเสรี บรรดารายใหญ่ที่มีเงินทุนและกำลังที่เพียงพอ ก็ต้องการทำค้าปลีกในทุกเซ็กเมนต์อยู่แล้ว"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเข้ามาของบิ๊กซี จะทำให้การแข่งขันในตลาดค้าส่งมีความตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ที่กระทบที่สุด คงเป็นแม็คโคร แต่สำหรับยี่ปั๊ว เชื่อว่าไม่มากนัก เนื่องจากราคาสามารถแข่งขันได้ มองในแง่ดี เชื่อว่าการเข้ามาของ บิ๊กซี จัมโบ้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับทางยี่ปั๊ว ซาปั๊วมีทางเลือกมากขึ้นในการหาสินค้าราคาถูกจำหน่ายให้กับลูกค้า

ก่อนหน้านี้ ขาใหญ่อย่าง "เทสโก้ โลตัส" ก็เพิ่งประกาศเปิดตัวสาขาไซซ์ใหญ่ "เอ็กซ์ตร้า" อัพเกรดด้วยสินค้าพรีเมี่ยม ขณะที่ "แม็กซ์แวลู" ชิมลางเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตไซซ์เล็กครั้งแรกในชื่อ "แม็กซ์แวลู ทันใจ"

จากผลวิจัยนีลเส็นระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกมีมูลค่า 680,000 ล้านบาท เป็นเทรดิชั่นนอลเทรด 55% โมเดิร์นเทรด 45% โดยจนถึงเดือนมิถุนายน เทรดิชั่นนอลเทรดมีการเติบโต 3% โมเดิร์นเทรดเติบโต 6-7% ไม่รวมสินค้าประเภทอาหารสด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20% ในซูเปอร์มาร์เก็ต
IP : บันทึกการเข้า

ถึงจะจน       พี่ก็จน      อย่างมีเกียรติ
ถึงจะเครียด  พี่ก็เครียด   อย่างมีหวัง
ถึงจะบ้า       พี่ก็บ้า       อย่างมีพลัง
ถึงจะพัง       พี่ก็พัง       อย่างมีฟอร์ม
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!